Mối liên quan giữa nấm, lá đỏ và dịch tả lợn

Tháng 10 đánh dấu mùa hái nấm và ngắm lá đỏ ở Nhật, nghe thì không liên quan nhưng thực chất hai hoạt động trên có mối quan hệ với dịch tả lợn đang hoành hành.

 

Chú ý khi vào núi

Virus mang bệnh nằm trong chất thải của lợn rừng bị nhiễm bệnh có thể bị hoà lẫn vào với đất. Do đó sau khi đi vào núi hái nấm hay ngắm lá đỏ mọi người cần loại bỏ sạch sẽ đất cát bẩn bám trên quần áo và giày.

Dịch tả lợn không lây nhiễm cho con người và không ảnh hưởng nếu người ăn thịt và nội tạng lợn nhiễm bệnh. Tuy nhiên đối với người chăn nuôi thì đây là mối đe doạ lớn bởi thường lợn bệnh sẽ chết sau vài ngày có triệu chứng sốt cao, tiêu chảy…

Đừng đánh cược mạng sống của mình đi hái nấm

 

Nơi có lợn bị dịch tả

Tháng 9 năm ngoái, một trang trại ở thành phố Gifu đã thông báo lợn bị nhiễm dịch tả. Đến tháng 7 năm nay (2019) bệnh đã lan sang 7 tỉnh thành thuộc vùng Chubu và Kansai. Ngày 13/9 vừa qua, một trang trại ở tỉnh Saitama xác nhận lợn nhiễm bệnh nâng con số lên thành 8 tỉnh thành.

 

Con đường lây nhiễm

Người, phương tiện có tiếp xúc với chất thải của lợn rừng nhiễm bệnh hoặc cỏ có dính nước bọt lợn rừng đều có thể là con đường lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, nếu bạn để lại những hộp cơm ăn thừa hoặc thức ăn trên núi, vô hình chung bạn đã thu hút những con lợn rừng thích ăn đồ của thành phố mang virus dịch tả đến gần khu vực nơi con người sinh sống.

 

Cách phòng tránh

Một số biện pháp để phòng tránh lây lan dịch tả lợn:

  • Hạn chế tiếp xúc với lợn và chất thải của lợn bị bệnh, kể cả lợn nhà lẫn lợn rừng
  • Sau khi đi núi về cẩn rửa sạch quần áo, giày dép dính đất cát
  • Không để lại thức ăn thừa cho lợn rừng
  • Không ăn thịt sống, tiết canh, thịt chưa được nấu chín kĩ

Bí mật sống khoẻ cho người cao tuổi từ cơ sở điều dưỡng tại Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る