Tại sao du học sinh lựa chọn công việc làm thêm ở các cửa hàng tiện lợi?

Trừ một bộ phận rất nhỏ, hầu hết các cửa hàng tiện lợi (conbini) ở Nhật đều có thời gian kinh doanh là 24/24. Trong bối cảnh thiếu nhân lực chung thì các conbini đã và đang rất khó khăn trong việc điều chỉnh nhân sự vào các khung giờ để đảm bảo cho cửa hàng hoạt động. Một trong những nguồn lực chủ yếu có thể trông cậy đó chính là du học sinh người nước ngoài tại Nhật.

Hãy thử tìm hiểu xem tại sao các bạn du học sinh lại có xu hướng lựa chọn làm thêm tại các conbini nhé.

 

Khả năng phát triển tiếng Nhật

Theo một thống kê, số lượng nhân viên người nước ngoài đang làm việc ở các cửa hàng tiện lợi đã lên tới hơn 50.000 người trên khắp các chi nhánh của các tập đoàn lớn như Lawson, 7-eleven, FamilyMart… Trong số đó đa số là các du học sinh đang theo học tại các trường tiếng hay trường chuyên môn, đại học tại Nhật. Nếu như trước đây nhiều nhất phải kể đến là các du học sinh đến từ Trung Quốc thì những năm gần đây lượng du học sinh đến từ Việt Nam, Nepal… cũng tăng lên đáng kể.

Bên cạnh lý do là để trang trải chi phí sinh hoạt thì còn một lý do khác.

Ví dụ đối với những du học sinh chưa quen với tiếng Nhật, chưa tự tin để có thể giao tiếp với khách hàng bằng tiếng Nhật thì  các công việc như vệ sinh, dọn phòng khách sạn, làm việc sắp xếp hàng hoá tại các kho xưởng… thường được các du học sinh này lựa chọn.

Tuy nhiên đối với các bạn đến Nhật một thời gian, đã quen với một chút tiếng Nhật và có mong muốn được tiếp xúc nhiều hơn thì công việc làm thêm ở các cửa hàng tiện lợi là lựa chọn khá lí tưởng. Nội dung công việc hết sức phong phú như xếp hàng lên kệ, cho thêm oden vào nồi… Tiếp đến với các bạn có khả năng tiếng tốt hơn thì có thể được phụ trách công việc ở quầy tính tiền. Việc tiếp xúc với tên các loại sản phẩm, nhận, tính và giao hàng cho khách làm cho tiếng Nhật của các du học sinh được trau dồi nhiều hơn.

 

Vì cửa hàng hoạt động 24/24

Dù là sang Nhật với mục đích du học nhưng hầu hết các bạn học sinh đều phải đi làm để trang trải không chỉ chi phí sinh hoạt mà còn cả học phí.

Conbini hoạt động 24/24 nên thường ca đêm tiền lương cao hơn so với bình thường (thời điểm sau 22 giờ ~ 5 giờ sáng, lương được nâng lên 25% ). Vì thế việc làm ở các conbini nhất là những giờ đêm khuya đến sáng sớm thường được các du học sinh lựa chọn.

Trừ những thời điểm được nghỉ hè/nghỉ đông các du học sinh chỉ được phép làm thêm 28 giờ/tuần. Chính vì thế mà việc làm ở các giờ đêm muộn giúp du học sinh có thể nhận được tiền lương cao hơn so với việc làm ở giờ thông thường.

Thực tập sinh Việt Nam kiện doanh nghiệp ở Fukushima vì bị bắt khử nhiễm phóng xạ

NIPPON★GO – Dịch vụ học tiếng Nhật trực tuyến bất kì lúc nào chỉ với 0 đồng

 

Theo tenki.jp 

bình luận

ページトップに戻る