Thực tập sinh Việt Nam kiện doanh nghiệp ở Fukushima vì bị bắt khử nhiễm phóng xạ

3 nam thực tập sinh Việt Nam đã kiện một công ty xây dựng ở Fukushima (福島県) với lý do doanh nghiệp này đã bắt họ tiến hành công việc khử nhiễm phóng xạ liên quan đến thảm họa hạt nhân hồi tháng 3 năm 2011.

Sự việc này được công bố vào ngày 4 tháng này từ bên bảo vệ nguyên đơn – những thực tập sinh Việt Nam. Bên bị kiện là công ty Hiwada có trụ sở tại thành phố Koriyama (郡山市). Các thực tập sinh Việt Nam đề nghị doanh nghiệp này phải bồi thường 12,3 triệu yên (hơn 2,6 tỉ đồng). Chi nhánh của Toà án tỉnh Fukushima đã thụ lí đơn kiện này.

Cụ thể, theo Liên đoàn Lao động Zentouitsu – một tổ chức công đoàn có trụ sở tại Tokyo hoạt động trong mảng hỗ trợ thực tập sinh người nước ngoài cho biết công ty Hiwada đã buộc người lao động tiến hành các công việc liên quan đến khử nhiễm phóng xạ tại các thành phố Koriyama và Motomiya (本宮市) của tỉnh Fukushima trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2018. Các thực tập sinh Việt Nam đến Nhật vào thời điểm tháng 7 năm 2015 cũng đã làm phải làm việc ở các đường ống thuộc thị trấn Namie trong khi lệnh di tản vẫn còn hiệu lực.

Theo như hợp đồng mà các thực tập sinh này đã kí là họ sang Nhật để tiến hành các công việc liên quan đến lắp đặt các ván khuôn bê tông, củng cố vị trí các cột thép. Hiwada trước đó đã không có giải thích cụ thể về công việc khử nhiễm phóng xạ cũng như không tiến hành quá trình đào tạo một cách bài bản cho người lao động.

Một trong những thực tập sinh cho biết “Chúng tôi không được cho biết rằng đây là một công việc nguy hiểm. Chúng tôi thực sự rất lo lắng về sức khoẻ của mình trong tương lai”.

Theo như Bộ Tư pháp và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết công việc khử nhiễm không phù hợp với mục đích của chương trình thực tập sinh. Vụ việc này là sự kiện mới nhất trong chuỗi cách hành vi không tuân theo Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật của Chính phủ Nhật Bản.

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định (kì 2)

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る