Tengu là thần hay là yêu quái?

Từ xa xưa Nhật Bản đã tồn tại một sinh vật hư cấu gọi là Tengu (天狗). Đây là một trong nhiều thần và yêu quái được lưu truyền trong tín ngưỡng dân gian Nhật Bản. Tengu có đặc trưng là khuôn mặt đỏ, mũi cao, bay trong không khí gây ra gió và sở hữu khả năng đặc biệt. Tengu là cầu nối đưa con người đến với ma đạo nên người ta khá khiếp sợ về sự tồn tại của Tengu.

 

Nhân vật bí ẩn

Năm 637, trong cuốn Nhật Bản Thư Kí của Thiên Hoàng Jomei có ghi chép rằng một vị cao tăng sau khi từ nhà Đường về nước đã nói với những người ngạc nhiên khi nghe âm thanh của sao băng là “Đây không phải là sao băng, đây là Tengu”.

 

Tengu đã tồn tại cùng với văn hoá Nhật Bản từ xa xưa và trong quá khứ Tengu là nguyên nhân giải thích cho mọi hiện tượng tự nhiên bí ẩn như sấm, cuồng phong, sét, động đất… Là truyền thuyết lưu truyền như tín ngưỡng dân gian nên ngày nay mặt nạ Tengu được mua bán phổ biến ở các cửa hàng lưu niệm của Nhật Bản như một món đồ truyền thống.

 

Tengu mang nhiều khuôn mặt khác nhau

Tengu thường được kể lại với “sự tồn tại mang nỗi khiếp sợ” nhưng Tengu cũng là được nhắc đến với đức tin như một vị thần. Đặc biệt Tengu hay được miêu tả như vị thần của núi, khắp nơi ở Nhật người ta đều thấy rằng núi thiêng là núi có Tengu ở đó. Chính vì vậy mà từ xa xưa rất nhiều người tin vào sự tồn tại của Tengu.

 

Có giả thuyết cho rằng danh tính thực sự của Tengu là người Ả Rập hoặc người Ba Tư đã từng đến Nhật Bản. Trong những năm 1336 đến 1573 (thời Muromachi) cơ hội để người Nhật Bản tiếp xúc với người nước ngoài không hề ít nên khi thấy người ngoại quốc có khuôn mặt và thân hình khác hình người Nhật nghĩ rằng đó là Tengu chăng? Nếu suy nghĩ cẩn thận một chút thì hình dáng to lớn, mũi cao của người ngoại quốc với văn hoá, kĩ thuật không có ở Nhật Bản thì có khi nào lại trùng hợp với Tengu không?

Nếu có dịp tới Nhật Bản, hãy tìm mặt nạ Tengu ở các cửa hàng lưu niệm nhé. Tengu thực sự là vị thần hay yêu quái, điều đó phụ thuộc vào suy nghĩ của bạn ^^

Yêu quái ở Nhật Bản

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る