Yêu quái ở Nhật Bản (kì 1)

Mỗi nước hay mỗi nền văn hóa lại có rất nhiều loại yêu quái hay ma quỷ khác nhau, ở Nhật thì đặc biệt còn nhiều loại yêu quái khác lạ nữa, bởi vì người Nhật từ trước tới nay vẫn luôn yêu thích những câu chuyện kiểu này.

Trong bài viết lần này, hãy cùng tìm hiểu về những yêu quái đặc biệt chỉ có ở Nhật nhé.

 

Tuyết nữ/Cô gái tuyết (雪女/Yuki onna)

Nhắc tới yêu quái Nhật Bản thì hẳn không thể bỏ qua Tuyết nữ. Được nhắc tới lần đầu tiên trong một số ghi chép vào cuối thời Thất Đinh (Marumachi jidai, 1336-1573) và kể từ đó truyền thuyết về Tuyết nữ bắt đầu được dân gian đón nhận.

Có nhiều ghi chép và hình vẽ kể về việc nhìn thấy Tuyết nữ đã được lưu lại, cũng như có rất nhiều dị bản khác nhau liên quan đến nàng ở nhiều vùng trên đất nước Nhật Bản. Truyền thuyết kể lại rằng Tuyết nữ có thể làm đóng băng nạn nhân bằng hơi thở lạnh lẽo của nàng. Thú vị là ở nước Anh cũng có một quái vật với khả năng tương tự tên là Jack Frost.

Tuy có rất nhiều dị bản về Tuyết nữ nhưng tựu chung lại mọi dị bản đều thống nhất về vẻ ngoài của nàng, đó là mặc kimono trắng, diện mạo cực kì xinh đẹp, làn da trắng và lạnh như tuyết. Ngoài những điểm chung này thì truyền thuyết về Tuyết nữ có nhiều phiên bản khác nhau như là hút linh hồn nam giới, thổi hơi lạnh làm đông cứng nạn nhân hoặc là biến mất nếu bị lộ chân tướng.

 

Cô gái cổ dài (ろくろ首/Rokurokubi)

Ở Nhật có một loại hình nghệ thuật truyền thống gọi là “rakugo” nghĩa là kể chuyện một người. Trong các câu chuyện rakugo cổ điển có lưu lại một câu chuyện độc nhất vô nhị kể về Rokurokubi – cô gái cổ dài. Tuy nhiên ngày nay bạn có thể bắt gặp Rokurokubi khi xem truyện tranh hoặc phim hoạt hình về yêu quái. Thường xuyên xuất hiện trong các câu chuyện hay tản văn về yêu ma quỷ quái, Rokurokubi dần trở thành một trong những yêu quái nổi tiếng ở Nhật.

Tuy có ngoại hình giống người thường nhưng Rokurokubi lại có một chiếc cổ có thể vươn dài tới đáng sợ, cảm tưởng như chiếc cổ lơ lửng treo trên thân thể vậy. Từ thời Edo (1603 – 1868) đã có nhiều hình vẽ về Rokurokubi chứng tỏ truyền thuyết về loài yêu quái này đã có từ rất lâu đời.

Ngoài ra vẫn còn rất nhiều loại yêu quái đặc trưng của Nhật Bản khác nữa. Hãy chờ đón kì tiếp theo trong chuỗi bài chuyện kể về yêu quái ở Nhật Bản nhé.

Văn hoá tang lễ Nhật Bản

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る