Có nên trang điểm trên các phương tiện giao thông công cộng?

Tàu điện, xe buýt là những phương tiện giao thông công cộng phổ biến tại Nhật với lượng người sử dụng hàng ngày rất lớn. Chính vì vậy tại quốc gia này hình thành khá nhiều tiêu chuẩn khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Bạn đã từng nhìn thấy ai đó trang điểm trên tàu điện hoặc xe buýt chưa? Nếu rồi thì lúc đó biểu hiện của mọi người xung quanh thế nào? Việc nói chuyện điện thoại thì lúc nào cũng được nhắc nhở là không được, còn trang điểm thì OK?

 

Phiền toái về mặt vật lí

Thời điểm có thể bắt gặp chị em phụ nữ Nhật trang điểm trên tàu chủ yếu là vào buổi sáng khi mọi người tới công ty. Bình thường họ trang điểm ở nhà nhưng không may hôm đó ngủ quên chẳng hạn nên họ bắt buộc phải tiến hành trang điểm trên tàu trong thời gian di chuyển. Nếu thực sự là như vậy thì số người nghĩ tàu là nơi để có thể trang điểm thường rất ít.

Trang điểm trên tàu có gây phiền phức cho những người xung quanh hay không?

Mặc dù người làm việc này nghĩ rằng các vật dụng trang điểm để xung quanh chỗ mình ngồi không gây ảnh hưởng gì đến những người xung quanh. Tuy nhiên không thể nói các đồ trang điểm không có mùi, không thể phát tán mùi đi hay rơi đổ bột phấn vào những người xung quanh. Có thể với bạn mùi đó dễ chịu nhưng với người khác lại là mùi khó chịu… Đây chính là những phiền phức có tính vật lí.

 

Cảm nghĩ của những người xung quanh

Cùng là người Nhật ý kiến về hành động này cũng khác nhau. Có người cho rằng “đó là hành động trái với phép tắc lễ nghi”, có người lại nghĩ “nếu không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh thì không sao cả”, còn có người thì không để ý lắm đến chuyện đó.

Vậy tại sao việc trang điểm trên tàu lại trở thành vấn đề được xem xét?

Tuy hơi quá nhưng đối với người Nhật nó là hành động có liên quan đến phạm trù đạo đức. Trong xã hội Nhật trang điểm là một trong những tiêu chuẩn của vẻ bề ngoài (身だしなみ – midashinami).

Cũng giống như con trai phải cạo râu trước khi đi làm, mặc đồ một cách chỉn chu trước khi đi học, đến công ty. Tiêu chuẩn về vẻ bề ngoài đối với xã hội là trước khi bạn gặp bất kì ai bạn cần phải trong trạng thái chỉn chu, lịch sự nhất. Nếu không làm được điều này đó chính là sự thất lễ với đối phương.

 

Nên tránh trang điểm trên tàu

Có thể kết luận rằng không nên trang điểm trên các phương tiện giao thông công cộng. Mặc dù không có một  luật lệ nào nhắc đến việc này nhưng cũng giống như đối với điện thoại di động, đây là phép tắc lễ nghi cần thực hiện.

Thêm vào đó, không phải ai trang điểm trên tàu cũng gây ra phiền toái cho người khác. Hoặc những người xung quanh có thể cũng không hề cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy hành động này. Tuy nhiên xét cho cùng thì tàu điện hay xe buýt là những nơi công cộng, nếu như có khả năng gây phiền phức cho người khác thì đây là điều nên tránh.

Những nguyên tắc bất thành văn khi sử dụng điện thoại nơi công cộng – kỳ 2

 

Nami (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る