Những nguyên tắc bất thành văn khi sử dụng điện thoại nơi công cộng – kỳ 2

Tại bài viết Văn hoá sử dụng điện thoại di dộng – điều bạn cần biết khi ở Nhật bạn đã nắm được một số nguyên tắc về việc sử dụng điện thoại trên các phương tiện công cộng rồi đúng không? Còn hôm nay hãy cùng LocoBee tìm hiểu xem người Nhật có nguyên tắc gì với công cụ liên lạc này khi ở những nơi như rạp chiếu phim nhé.

 

Nguyên tắc đối với chế độ điện thoại

Trên các phương tiện giao thông công cộng, nói chuyện to trên điện thoại là điều cần tránh. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng cần phải cài đặt điện thoại về chế độ im lặng hay chế độ rung. Vì thế đôi lúc trên tàu điện hay xe buýt ở Nhật bạn có thể bắt gặp tiếng báo của tin nhắn hay cuộc gọi đến.

Tuy nhiên, tại các rạp chiếu phim hay nhà hát kịch quy tắc về sử dụng điện thoại di động khắt khe hơn rất nhiều lần so với trên các phương tiện giao thông công cộng. Giải thích cho điều này đó chính là khi mọi người tới những nơi như thế này để thưởng thức, cảm thụ nghệ thuật thì sự yên tĩnh là điều cần thiết. Việc nghĩ tới cảm xúc của người khác là một điều quan trọng nên cần tuân thủ những nguyên tắc “ngầm” này.

Trong khi ở các phương tiện giao thông công cộng, tiếng động từ báo tin nhắn hay cuộc gọi đến nếu xử lí ngay thì có thể bỏ được bỏ qua. Tuy nhiên tại các nhà hát, rạp chiếu phim nơi cần sự yên tĩnh để thưởng thức nghệ thuật thì dù là chỉ là một khoảnh khắc cũng có thể xem là không thể chấp nhận được.

Vậy cần phải làm gì với điện thoại di động khi vào những nơi như thế này?

Thông thường trước khi bắt đầu trình chiếu, ban quản lý sẽ phát đi một thông báo đó là “携帯の電源を切っておきましょう” (keitai no dengen wo kitte okimasho – hãy tắt nguồn điện thoại!). Tuy nhiên, nếu như quên hoặc không để ý mà bỏ qua thông báo này thì khi ngồi vào vị trí ghế của mình, hãy lập tức tắt nguồn điện thoại. Mặc dù để chế độ im lặng cũng có thể chấp nhận được nhưng nếu như vì bất cẩn bạn có đặt chuông báo thức vào thời điểm đó thì thật “nguy” đúng không nào? Vì thế tốt hơn hết hãy tắt nguồn điện thoại đi nhé!

 

Mọi hình thức chụp ảnh/quay phim đều là phạm luật

Tại các buổi biểu diễn như của trẻ em tại trường học, việc chụp ảnh hay thu hình là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên tại rạp chiếu phim, nhà hát kịch, thông thường những hành động này đều bị cấm hoàn toàn. Ngoài việc bảo vệ Luật bản quyền thì tiếng động hay ánh sáng trong quá trình chụp ảnh, quay phim đều có thể gây ảnh hưởng đến sự chú ý của những người xung quanh.

Những năm gần đây ở Nhật, tại một số buổi liveshow của các nghệ sĩ, thần tượng… được phép chụp  ảnh. Tuy nhiên việc sử dụng đèn flash là điều bị nghiêm cấm nên hãy chú ý nhé!

 

Cảm giác thực khi thưởng thức bất kì loại hình nghệ thuật nào tại rạp đều rất khác so với việc xem trên tivi hay máy tính. Vì thế nếu đã cất công tới rạp hãy tận hưởng bằng mắt để nhận được cảm giác thực nhất.

Mong rằng mọi người có thể vừa tuân thủ các chuẩn mực dành cho điện thoại di động lại vừa có thể hưởng trọn những gì tuyệt vời nhất tại nhà hát hay rạp chiếu phim ở Nhật nhé!

Những món ăn lạ của người Nhật

 

Nami (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る