Nhật Bản đối mặt với tình trạng lưu trữ rác thải nhựa

Một phần rác thải nhựa của Nhật Bản được sử dụng làm nguyên liệu tái chế, còn lại phần lớn xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên từ tháng 12/2017, Trung Quốc đã có lệnh cấm nhập khẩu rác thải nhựa vì ô nhiễm môi trường. Sau đó lần lượt các nước Đông Nam Á nhận nhập khẩu rác thải nhựa cũng có các quy định riêng nên việc hoàn thiện hệ thống xử lí rác thải nhựa trong nước đang trở thành vấn đề của Nhật Bản.

 

Tháng 3/2019 Bộ Môi trường Nhật Bản đã thực hiện khảo sát về tình trạng xử lí rác thải nhựa vào thời điểm cuối tháng 2 cùng năm. Đối tượng là các cơ sở xử lí chất thải công nghiệp, chính quyền quản lí các cơ sở này và các thành phố được chỉ định. 187 cơ sở và 122 chính quyền địa phương, tương đương 31% đã gửi lại câu trả lời.

Với đối tượng là chính quyền địa phương:

  • 24 nơi nói rằng lượng lưu trữ rác thải nhựa của các cơ sở trong khu vực là “tăng lên” so với thời điểm cuối tháng 7/2018, tương đương 19,7% tổng số
  • 15 nơi xác nhận cơ sở lưu trữ rác thải nhựa có lượng rác cao hơn so với mức giới hạn mà chính phủ đã đề ra, tương đương 12,3% tổng số
  • Số lượng chính quyền địa phương tham gia trả lời đã tăng lên gấp 3 lần so với khảo sát lần trước

Bộ Môi trường Nhật Bản đưa ra chính sách thông báo tới các tỉnh thành phố lân cận, thực hiện bãi bỏ hoặc nới lỏng quy định để tiến hành xử lí rác thải trong một khu vực lớn hơn.

Hạt vi nhựa sẽ tăng gấp 4 lần đến năm 2060

 

Theo Bộ Môi trường Nhật Bản

bình luận

ページトップに戻る