Dự thảo thuế di chuyển dành cho ô tô

Thuế di chuyển (走行税) là tiền thuế tương ứng với quãng đường mà ô tô đã đi. Từ cuối năm 2018, chính phủ – Đảng cầm quyền tại Nhật Bản đã có đề xuất thảo luận thay đổi về thuế dành cho ô tô, trong số đó có thuế di chuyển. Tuy nhiên loại thuế này đang vấp phải sự phản đối của những người thường xuyên sử dụng ô tô.

 

Những quốc gia áp dụng thuế di chuyển

New Zealand nằm cách Nhật Bản 11 giờ bay. Đất nước này còn nổi tiếng vì có số lượng cừu nhiều hơn cả số dân khoảng 5 triệu người. Số lượng ô tô mà người dân sở hữu là khoảng 4 triệu chiếc. Cứ đến buổi chiều khi mọi người trở về nhà từ thành phố là lại xảy ra tắc nghẽn lớn. Đi tắt đón đầu, tại New Zealand người ta đã và đang áp dụng một loại thuế dành cho ô tô là thuế di chuyển.

Mỗi ô tô sẽ đăng kí trước quãng đường di chuyển tính theo đơn vị 1000km và đóng thuế theo phần đăng kí. Nếu muốn gia hạn quãng đường di chuyển hơn phần đã đăng kí thì phải trả thêm tiền. Mỗi 1000km ứng với 5000 yên (khoảng 1 triệu đồng).

Ngoài ra, Đức và 1 phần của Bỉ cũng đã áp dụng loại thuế này.

 

Thuế dành cho ô tô tại Nhật Bản

Hiện nay về cơ bản thì mỗi chiếc ô tô sẽ phải chịu thuế cho “nhiên liệu sử dụng” và “sở hữu ô tô”. Tuy nhiên đứng trước bối cảnh xe ô tô điện hay xe hybrid (xe lai điện/xe lai) đang ngày càng phổ biến thì việc sử dụng nhiên liệu sẽ giảm đi và số lượng người sở hữu ô tô chạy nhiên liệu có lẽ sẽ giảm sút.

Để ứng phó với nguồn thu thuế dành cho ô tô sẽ giảm đi, chính phủ đã đề xuất cần có một loại thuế mới để phù hợp với thay đổi của thời đại. Một lí do đó là nguồn thu thuế giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bảo trì cầu đường trong tương lai. Dự kiến chính phủ có thể bắt đầu thảo luận về việc thay đổi chính sách thuế dành cho ô tô sớm nhất là từ mùa đông năm 2019.

Những điều cần biết về thuế xuất cảnh của Nhật Bản

[Người đi làm tại Nhật Bản cần biết] Thủ tục điều chỉnh thuế cuối năm 年末調整

Thuế Furusato Nozei là gì? Làm thế nào để được hoàn thuế và nhận được những món quà cảm ơn

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る