Vì sao ANA lại bắt đầu thu phí cho việc chỉ định ghế ở đường bay quốc tế?

Bắt đầu từ ngày 29 tháng 5 này, hãng hàng không ANA sẽ bắt đầu áp dụng một thay đổi trong giá vé. Cụ thể, những hành khách mua vé giá rẻ (không thể thay đổi được) với các ghế hạng phổ thông thuộc đường bay quốc tế sẽ bị thu phí trong một số trường hợp muốn chỉ định chỗ ngồi.

 

Vị trí ghế và mức giá

Với số tiền từ 1.500 yên dến 5.500 yên (300k đến 1100k), đây được xem là phí cho việc chọn vị trí ghế ngồi.

Vị trí ghế được áp dụng mức phí này là các ghế gần khu vực cửa thoát hiểm (màu đỏ trên hình), ghế gần lối đi và thuộc nửa trước của máy bay (màu vàng trên hình).

Với vé của đường bay nội địa thì vẫn như từ trước đến giờ, việc chỉ định sẽ không bị thu phí.

 

Bối cảnh của chính sách

Phía ANA cho biết, đối với các ghế ở phía trước của máy bay vừa có thể duỗi được chân, gần cửa thoát hiểm, đi lại khá tự do nên là những ghế có xu hướng được nhiều người yêu thích lựa chọn.

Thêm vào đó, xét về mức giá vé, cùng là hàng ghế phổ thông nhưng đặc điểm cũng như khả năng thay đổi, hoàn tiền được chia ra làm 7 loại vé khác nhau. Những đặc điểm này có thể làm cho vé phổ thông nhưng có thể cách nhau hàng trăm nghìn yên. Tuy nhiên từ trước đến nay, những người mua sớm được vé giá rẻ thường nhanh tay chọn trước các ghế được yêu thích. Những người chậm chân vừa phải mua vé với giá cao lại vừa phải ngồi vào ghế mà mình không thích nên khá nhiều hành khách cảm thấy không hài lòng.

 

Chính sách này ở các hãng hàng không khác [/su_heading]

Trong số các hãng hàng không lớn trong nước thì lần này ANA là doanh nghiệp đi đầu tiên trong việc thu phí cho việc lựa chọn ghế ngồi. Một số hãng hàng không giá rẻ (LCC) khác thì đã áp dụng thu phí trên tất cả các trường hợp muốn chỉ định chỗ ngồi.

Thực tế, các hãng hàng không ở nước ngoài cũng không hề hiếm. Ví dụ như United Airlines của Mỹ, British Airways của Anh, hãng hàng không Singapore cũng đã và đang tiến hành thu phí cho việc chỉ định một bộ phận ghế.

Việc thay đổi lần này không đơn giản là nâng giá mà tất cả chúng ta có thể kì vọng vào việc chất lượng dịch vụ có thể được nâng cao hơn.

Vừa ăn BBQ vừa xem máy bay tại công viên Jonan-jima Kaihin

HondaJet – Máy bay phản lực thương mại đến từ Honda

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る