Sinh viên Nhật Bản mới ra trường sử dụng tháng lương đầu tiên của mình như thế nào?

Vậy là sắp hết tháng 4 – thời điểm mà các bạn sinh viên mới ra trường sẽ nhận được tháng lương đầu tiên. Theo khảo sát của báo Nikkei trên 1.309 công ty đã và chưa lên sàn chứng khoán thì mức tiền lương tháng đầu tiên trung bình là 218.505 yên (khoảng 44 triệu đồng).

Bên cạnh khảo sát lần này, Nikkei còn thực hiện một cuộc phỏng vấn các “tân binh” về việc họ sẽ làm gì với tiền lương tháng đầu tiên. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

Dành cho bố mẹ

Đây là câu trả lời của cả 2 nhân viên mới vào làm việc tại Nihon Shogyo Kaihatsu, một doanh nghiệp có tiền lương tháng đầu dành cho nhân viên cao nhất trong các doanh nghiệp Nhật (500.000 yên – trên 100 triệu đồng). Ngoài 500.000 yên này nhân viên còn nhận được hỗ trợ về nhà ở là 100.000 yên.

Cô chia sẻ “Em muốn mời bố mẹ và 2 anh trai đi ăn sushi, trung bình 1 người từ 30.000yên ~ 40.000 yên tức là chi ra khoảng 150.000 yên ~ 200.000 yên (tương đương với khoảng từ 30 đến 40 triệu đồng)”.

Một nhân viên khác cùng bộ phận cho biết “Em sẽ mời bố mẹ tới nhà và mời cơm. Ngoài ra em sẽ mua tặng một chai rượu vang khoảng 50.000 yên (10 triệu đồng). Vì em muốn mời ba mẹ tới nhà nên em đã lựa chọn nhà 2LDK – nhà có 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng ăn và 1 nhà bếp”.

Bên cạnh đó, một số nhân viên khác có dự định “tặng bố mẹ vé du lịch đến nơi họ muốn” hay “tặng những thứ mà bố mẹ có thể tận hưởng như du lịch, mát xa…”

 

Dành cho bản thân [/su_heading]

Tiếp theo là 18 nhân viên mới của một công ty IT đang được đào tạo tập trung.

Mức lương tháng đầu tiên của họ từ 230.000 yên ~ 280.000 yên. Đa số các bạn lựa chọn việc đầu tư cho bản thân hơn là dành cho bố mẹ. Một số câu trả lời đó chính là “tôi sẽ mua các đồ dùng trong nhà”, “tôi sẽ mua sách để tích luỹ thêm kiến thức vì tôi nhận ra rằng những điều mình chưa biết còn quá nhiều.”

 

Tiết kiệm tiền 

Nhân viên của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng chia sẻ “Không biết khi nào bị đuổi việc vì thế tôi sẽ tiết kiệm tiền cho tương lai. Tôi dự định tiết kiệm 10% tiền lương của mình”.

Quả thực số lượng nhân viên mới lo lắng về chuyện tiền bạc của tương lai không hề ít. Theo một khảo sát của Văn phòng Nội các Nhật Bản trên 10.000 người cả nam và nữ ở độ tuổi từ 16 đến 29, có tới 75,4% người trả lời rằng không biết tiền lương lúc về già sau này của mình sẽ như thế nào.

 

Đầu tư [/su_heading]

“Tôi sẽ mua chính cổ phiếu của công ty, khi mình làm việc tài sản của mình tăng lên, đấy chính là động lực cho tôi cố gắng”. Một nhân viên đã rất tự tin chia sẻ như vậy.

Nhân viên khác cũng cho biết “Tôi trở nên quan tâm đến đầu tư kể từ khi tham gia lễ nhập công ty. Thời còn là sinh viên tôi không có quan tâm lắm. Từ giờ trở đi tôi dự định sẽ học về đầu tư nếu có cơ hội tôi sẽ làm”.

[Văn hoá công sở] Shakojirei – điều bạn nên biết khi sống và làm việc tại Nhật

 

Theo Nikkei 

bình luận

ページトップに戻る