[Vào bếp cùng LocoBee] Nước dùng từ cá bào katsuobushi

Bạn có biết “旨味” (Umami) trong tiếng Nhật nghĩa là gì không? Bật mí nhé đó chính là một vị thứ 5 được tìm ra bởi Giảng viên trường đại học người Nhật, là sự kết hợp của 4 vị “ngọt”, “cay”, “đắng” và “chua”.  Thực ra vị này đã có từ lâu trong đời sống sinh hoạt của người dân Nhật Bản. Một trong những đại diện của nó chính là nước dùng dashi.

Cũng không phải là nói quá khi khẳng định rằng ẩm thực Nhật Bản chính là văn hoá nước dùng. Hầu hết các món ăn đều được làm từ một nước dùng nào đó. Trong đó có katsuodashi là một loại nước dùng vô cùng thân thuộc với người dân Nhật Bản.

Lần này, hãy cùng với chuyên mục “Vào bếp cùng LocoBee” tìm hiểu cách làm món nước dùng này nhé!

 

Nguyên liệu

  • Nước 1l
  • Katsuo bào 30 g

 

Cách làm

Cho nước vào nồi, đun sôi đến khoảng 80 đến 90 độ C

 

Khi đạt đến nhiệt độ thích hợp này, thả katsuo bào vào nồi và sau đó tắt bếp ngay. Để như vậy từ 2 đến 3 phút cho đến khi các miếng katsuo bào chìm xuống dưới đáy nồi, nếu có bọt thì dùng môi vớt bọt ra

 

Dùng khăn ẩm hoặc giấy dùng trong nhà bếp phủ lên giá và nhẹ nhàng lọc nước đã thu được ở trên

 

Vậy là nước dùng katsuodashi có màu vàng đẹp mắt đã hoàn thành!

 

Điểm cần lưu ý

  • Nếu để nước sôi sẽ làm cho mùi thơm tự nhiên của katsuo bào bị bay đi làm giảm mất vị ngon của nước dùng, chính vì thế, khi cho cá bào vào nồi trước khi nước sôi hãy lập tức tắt bếp
  • Khi lọc nước dùng, hãy để một cách tự nhiên, không nên vắt (nếu vắt hoặc tác động vào sẽ làm cho nước bị vẩn đục)

 

Vậy là hôm nay, bạn đã học được cách lấy nước dùng từ katsuo bào rồi. Với loại nước dùng này bạn có thể sử dụng vào nhiều món ăn khác nhau như súp miso… Nhất định hãy thử làm món nước dùng này nhé! Chúc các bạn thành công!

[Vào bếp cùng LocoBee] Nước dùng từ tảo konbu

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る