Bạn được làm gì và không được làm gì khi sử dụng ô tô tự hành?

Ngày 20/12/2018, Nhật Bản đã công khai đề xuất về luật giao thông đường bộ sửa đổi áp dụng đối với ô tô tự hành. Với vị trí là người lái xe, bạn sẽ được làm gì và không được làm gì? Trách nhiệm của bạn sẽ như thế nào? Tìm hiểu cùng LocoBee nhé!

 

Các cấp độ trong ô tô tự hành

Ô tô tự hành được chia thành 5 cấp dựa theo chức năng như bảng sau:

Trong số này, cấp độ 2 đã được đưa vào sử dụng trong thực tế để hỗ trợ người lái xe như chức năng phanh tự động tránh va chạm và tự động theo dõi xe phía trước khi đường đông. Cấp độ 3 cần có người lái xe khi thiết bị của ô tô tự hành không hoạt động hoặc người lái xe có thể giao phó cho thiết bị của ô tô tự hành mà không cần cầm lái với điều kiện về lộ trình và môi trường chạy xe nhất định.

Trong đề xuất lần này, người lái xe điều khiển ô tô tự hành vẫn phải có nghĩa vụ lái xe an toàn theo quy định của pháp luật giống như trước đây. Nếu có phát sinh bất kì vấn đề gì người lái xe phải sẵn sàng cầm lái bất cứ lúc nào.

 

Những hành động không được phép khi dùng ô tô tự hành

Giống như Luật giao thông hiện hành, hành vi điều khiển xe khi đã sử dụng đồ uống có cồn bị nghiêm cấm. Cho dù người lái xe chỉ cầm lái từ chế độ lái tự động trong một khoảng thời gian rất ngắn thì vẫn bị tính là lái xe khi đã sử dụng đồ uống có cồn.

Ngủ gật cũng không được phép vì có khả năng người lái xe ở tình trạng “lơ mơ” khi đảm nhận lái từ chế độ lái tự động.

Ngoài ra các hành vi của người lái xe như rời khỏi ghế lái, ngồi ở ghế phụ hay ngồi ở ghế sau cũng đều không được phép vì không thể ngay lập tức đảm nhận việc lái xe trong trường hợp cần thiết.

 

Những hành động được phép khi dùng ô tô tự hành

Khi sử dụng ô tô tự hành, người lái xe không nhất thiết phải quan sát xung quanh thường xuyên, thao tác vô lăng… nên có một số hành động bị cấm khi sử dụng ô tô bình thường sẽ được nới lỏng.

Những hành động mà người lái xe có thể ngay lập tức đảm nhận việc lái xe từ chế độ lái tự động sẽ được cho phép. Cụ thể như cầm điện thoại để nói chuyện, đọc email, trả lời tin nhắn, xem màn hình hệ thống định vị, chơi game…

Việc ăn uống và đọc báo cũng được cho phép vì lí do như trên song nếu quá tập trung vào việc đó hoặc có tư thế không hợp lí để đảm bảo cho việc lái xe bất cứ lúc nào có khả năng sẽ bị tính là hành vi vi phạm lái xe an toàn.

Đường sắt Nhật Bản chạy thử nghiệm tàu tự hành vào kì nghỉ cuối năm 2018

 

Tham khảo: NHK

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る