Những hành vi gây phiền toái trên tàu điện và trong nhà ga

Mỗi năm Hiệp hội đường sắt tư nhân Nhật Bản đều tổ chức cuộc thăm dò ý kiến khách hàng về những hành vi khiến cho họ cảm thấy khó chịu khi đi tàu điện hoặc khi ở trong nhà ga. Năm tài khoá 2018 đã có 2.686 câu trả lời được gửi đến. Xếp hạng 1 là “cách giữ hoặc để hành lí”, thứ 2 là “nói chuyện cười đùa ồn ào”, thứ 3 là “tư thế ngồi trên ghế”.

 

Năm 2009 “cách giữ hoặc để hành lí” chỉ xếp vị trí thứ 12, năm 2016 xếp vị trí thứ 4 và năm 2017 xếp vị trí thứ 3. Điều này được giải thích là do số lượng người sử dụng ba lô để đi làm ngày càng tăng lên nên khi tàu đông thì việc bị va chạm hoặc bị ép vào ba lô làm cho mọi người cảm thấy khó chịu.

 

Lùi về vị trí thứ 2 sau 9 năm liên tiếp đứng ở vị trí thứ nhất là “nói chuyện cười đùa ồn ào”. Đây vẫn luôn là hành vi làm cho người đi tàu, nhất là người Nhật cảm thấy không thiện cảm chút nào.

Phỏng vấn các nhà sản xuất và kinh doanh ba lô, mọi người đều có chung quan điểm rằng sự phổ biến của điện thoại di động khiến mọi người muốn cả 2 tay được tự do để thao tác. Thêm nữa là có rất nhiều người có công việc phải đi lại nhiều nên ba lô chính là sự lựa chọn thuận tiện nhất. Giải pháp được đưa ra hiện nay là các công ty đường sắt sẽ dán thông báo, kêu gọi mọi người khi lên tàu sẽ đeo ba lô ở phía hoặc để lên kệ phía trên ghế ngồi.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る