5 điều bạn có thể làm vào đầu năm mới ở Nhật Bản

Từ năm 1873, Nhật Bản đã không còn ăn Tết theo lịch Âm mà chuyển sang lịch Dương như các nước phương Tây. Tuy vậy, rất nhiều phong tục và truyền thống xưa vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay như phong tục trang trí đón năm mới với kadomatsu – cây thông và ống tre, hay tục ăn mì soba vào ngày cuối cùng của năm.

Người dân Nhật Bản cũng kỉ niệm những ngày đầu năm với truyền thống như đi chùa hay mừng tuổi, tương đối gần gũi với các nước châu Á khác như Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài ra, Nhật Bản còn có những cách đón Tết độc đáo như tổ chức những buổi hòa nhạc trình diễn bản giao hưởng số 9 của Beethoven để tưởng nhớ Thế chiến thứ Nhất, hay là đón xem trận Chung kết giải bóng đá Nhà Vua được tổ chức tại sân vận động Olympic Tokyo vào ngày mùng 1 Tết.

Còn bạn, bạn đã có dự định gì cho những ngày đầu năm mới chưa? Hãy cùng LocoBee điểm qua một số kế hoạch vừa truyền thống lại có phần phá cách cho một năm 2019 rực rỡ nhé!

 

1. Đón bình minh đầu tiên của năm mới

Bình minh đầu tiên của năm được coi là điềm lành để bắt đầu một năm mới tràn đầy năng lượng. Nếu có điều kiện bạn có thể tới những nơi có tầm nhìn rộng như bãi biển, nhưng bạn hoàn toàn có thể đón ánh mặt trời từ ban công nhà mình.

 

2. Tham gia mở hàng tại các trung tâm thương mại

Những ngày đầu tiên được coi là thời điểm vàng để mua sắm, khi các trung tâm thương mại hay các cửa hàng sẽ bày bán túi phúc – fukubukuro hay Lucky Bag. Những chiếc túi gồm những đồ siêu giảm giá nên thường rất nhanh cháy hàng. Nếu bạn đang muốn sở hữu một vài bộ quần áo mới hay thậm chí là máy ảnh hay tủ lạnh thì đừng quên những chiếc túi may mắn này nhé!

 

3. Lễ đền chùa đầu năm

Đền chùa tại Nhật rất đông vào dịp năm mới khi mọi người đều đến thăm theo phong tục hatsumode – lễ đền chùa đầu năm. Những đền chùa lớn ở Tokyo như đền Meiji-jingu hay chùa Sensoji ở Asakusa sẽ rộn ràng như lễ hội với hàng người xếp dài để cầu nguyện và nhiều hàng quán bên đường. Đừng quên mang theo đồng xu 5 yên – đồng xu được coi là mang lại may mắn – khi đến cầu nguyện nhé!

Đầu năm mới đến đền Yasaka ở Kyoto cầu phúc

 

4. Du lịch đầu năm

Cũng như tuần lễ vàng Golden Week, kì nghỉ dài năm mới là dịp tuyệt vời để đi du lịch xa. Xu hướng gần đây của người Nhật thường là các điểm đến nước ngoài có khí hậu ấm áp như Bali, Indonesia hay Bangkok, Thái Lan và cả Việt Nam, với chi phí vừa phải và dịch vụ thân thiện. Truyền thống hơn, bạn có thể lựa chọn các điểm đến suối nước nóng trong nước để thư giãn và thưởng thức phong cảnh thiên nhiên mùa đông.

 

5. Xem phim

Nghe có vẻ lạ lùng, nhưng xem phim trong những ngày đầu năm mới lại là một lựa chọn thú vị. Trái với sự đông đúc ngày thường, rạp chiếu phim ngày Tết vắng vẻ và yên tĩnh, hứa hẹn một trải nghiệm độc đáo với những tín đồ môn nghệ thuật thứ 7. Hiện tại cũng có rất nhiều bộ phim đặc sắc đang được công chiếu, đừng bỏ lỡ cơ hội một-mình-một-rạp nhé!

5 ca khúc và bản giao hưởng được nghe nhiều nhất vào ngày Tết Nhật Bản

 

Trên đây là một số gợi ý để các bạn tham khảo cho một kỳ nghỉ Tết nhiều niềm vui, chuẩn bị cho năm 2019 phía trước. LocoBee xin chúc các bạn một năm mới tràn ngập tiếng cười, sức khỏe và may mắn!

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る