[Bạn cần biết] Những quyết định mới nhất của chính phủ Nhật Bản trong chính sách tiếp nhận lao động người nước ngoài

Chính phủ Nhật đã thực hiện cuộc họp vào những ngày cuối năm nhằm gấp rút đưa ra được những quyết định về hướng đi lẫn cách làm để từ tháng 4 năm 2019 thực hiện tốt chính sách mở rộng tiếp nhận lao động người nước ngoài.

 

14 ngành nghề sẽ thực hiện việc tiếp nhận nhân lực nước ngoài

14 ngành nghề đó chính là: điều dưỡng, lao công ở các toà nhà, công nghiệp rèn, công nghiệp sản xuất máy móc, công nghiệp điện, điện tử, kiến trúc, công nghiệp đóng tàu, ngành sản xuất bộ phận ô tô, hàng không, khách sạn nhà nghỉ, nông nghiệp, ngư nghiệp, dịch vụ nhà hàng ăn uống, dịch vụ sản xuất thực phẩm.

Bên cạnh đó, tại cuộc họp chính phủ cũng đưa ra số nhân lực tối đa mà từng ngành nghề có thể tiếp nhận.

 

Thực hiện các kỳ thi từ tháng 4 năm 2019 đối với 3 lĩnh vực ngành nghề

Với phương châm chú trọng tính ứng dụng, chính phủ dự định sẽ tiến hành các kỳ thi tay nghề mới dành cho ba ngành nghề đó là điều dưỡng, khách sạn nhà nghỉ và dịch vụ nhà hàng ăn uống kể từ tháng 4 năm 2019.

Tại 11 ngành nghề còn lại cũng sẽ tiến hành các kỳ thi vào năm sau nhưng chưa quyết định vào thời gian nào. Bên cạnh đó, trước mắt đối tượng trung tâm của các kỳ thi tay nghề này chính là các thực tập sinh.

 

Thành lập 100 cơ sở tư vấn nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động

Một trong những điều quan trọng khi tiếp nhận lao động người nước ngoài đó chính là quá trình đảm bảo đời sống. Trên toàn quốc sẽ thành lập 100 cơ sở nhằm tư vấn cho người lao động khi cần thiết. Thêm vào đó là số điện thoại khẩn cấp dành riêng cho người nước ngoài với nhiều thứ tiếng là [110] trong các trường hợp cần cung cấp về thủ tục hành chính, thông tin về thiên tai, hay gọi cho cảnh sát.

Vào năm 2019, sẽ tiến hành xây dựng trang thông tin thời tiết và ứng dụng với nhiều ngôn ngữ nhằm đưa tin khẩn cấp về các hiện tượng bất thường như động đất, sóng thần.

Bên cạnh đó, chính phủ sẽ tiến hành các cơ quan bảo vệ người lao động liên quan đến việc lợi dụng thực tập tập sinh, trả lương thấp hơn so với quy định.

 

Kỳ thi khảo sát năng lực sẽ được tiến hành trên 9 quốc gia

Năng lực tiếng Nhật áp dụng với tất cả 14 ngành nghề, yêu cầu tối thiếu từ N4 trở lên. Sẽ áp dụng 1 kỳ thi năng lực tiếng Nhật mới đối với lao động của 9 quốc gia đó là Việt Nam, Philipin, Campuchia, Indonesia, Trung Quốc, Thái, Myanma, Mông Cổ và Nepal.

Bên cạnh đó, nhằm giúp người lao động không gặp phải những bên môi giới lừa đảo, Nhật và các quốc gia sẽ tiến hành ký kết hiệp định. Ngoài nông nghiệp và ngư nghiệp sẽ tiến hành hình thức lao động phái cử (hay còn gọi là haken) thì các ngành nghề khác áp dụng hình thức tuyển dụng trực tiếp.

 

Thành lập mới cơ quan kiểm soát xuất nhập cảnh [/su_heading]

Khi mà số lượng người lao động nước ngoài tăng lên thì cần phải có những chính sách nhằm đảm bảo chặt chẽ trong công tác quản lý tư cách cư trú. Bên cạnh đó là gia tăng số lượng nhân viên làm việc ở các cục xuất nhập cảnh lên con số 5400 người (tăng 470 người).

 

Tham khảo: NHK

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

 

bình luận

ページトップに戻る