Thư giãn tinh thần cùng Shishi-odoshi

Khi nhắc tới đất nước Nhật Bản, có lẽ mọi người sẽ nghĩ ngay tới đất nước với những cánh hoa anh đào nở rộ khoe sắc vào những ngày đầu năm, hình ảnh núi Phú Sĩ hùng vĩ như một anh bạn khổng lồ đội một chiếc mũ tuyết trắng, những lễ hội với các điệu nhảy có 1-0-2 trên thế giới.

Bên cạnh những cảnh sắc được thiên nhiên ban tặng, Nhật Bản cũng được biết đến là một đất nước có năng suất làm việc rất cao. Thật không khó gì để nhìn thấy một người đang chạy vội vàng tới ga tàu cho kịp giờ làm bởi lẽ thời gian làm việc và học tập bên Nhật rất nhanh. Nhưng không vì thế mà người Nhật không có những giây phút thư thái tận hưởng cuộc sống, hòa mình với thiên nhiên đâu nhé!

Với những ngày hè oi ả này, hãy cùng Locobee tìm hiểu về thứ giúp xua tan cái nóng trong mùa hè, thư giãn tinh thần của người Nhật Bản “Shishi-odoshi”.

 

Shishi-odoshi là gì?

Shishi-odoshi là một hệ thống các ống tre dẫn nước tuần hoàn và thường xuất hiện trong vườn của những ngôi nhà mang phong cách truyền thống của Nhật Bản. Shishi-odoshi có thể tạo âm thanh dựa vào sức của thủy lực. Nhờ vậy, Shishi-odoshi có khả năng tạo ra những tiếng nước róc rách chảy giúp cho tâm hồn được thư thái vào những ngày mùa hè nóng bức.

 

Cấu tạo và nguyên lí làm việc của Shishi-odoshi

Cấu tạo của Shishi-odoshi gồm 2 ống tre, hệ thống dẫn nước, bệ đá chứa nước ở bên dưới. Hai ống tre dẫn nước sẽ được đặt lệch nhau sao cho một ống được nằm phía trên để dẫn nước đổ được vào ống nước đặt phía bên dưới. Với ống nước đặt phía dưới sẽ được cấu tạo đỡ ở chính giữa ống để giữ cho ống phía dưới giống như một chiếc bập bênh. Khi dẫn nước vào ống bên trên, nước sẽ tiếp tục chảy xuống ống thứ hai ở bên dưới, khi nước trong ống tre bên dưới đã đầy, chịu tác dụng của trọng lực sẽ kéo nghiêng ống tre xuống và rót nước vào bồn đá phía dưới đồng thời sẽ đánh lên một tiếng “cạch!” khi ống tre đập vào bồn đá. Đây là một hệ thống tuần hoàn lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy.

 

Nguồn gốc ban đầu của Shishi-odoshi

Ngay từ thời xa xưa khi Nhật Bản đang phát triển về nông nghiệp, để tạo ra những âm thanh đánh động những động vật trong rừng không được vào phá hoại mùa màng, người Nhật đã sáng tạo ra Shishi-odoshi là dụng cụ để tạo ra tiếng động. Tuy nhiên ngày nay người Nhật thường dùng để trang trí cho khu vườn thêm sinh động và tươi mát hơn.

Trong không gian yên tĩnh của các buổi trưa hè, lắng nghe tiếng nước chảy róc rách và tiếng gõ cộc cạch làm tan đi không khí tĩnh mịch khuấy động những giai điệu tươi mát và làm tâm hồn bạn trở nên thư thái hơn.

bình luận

ページトップに戻る