Xua tan cái nóng mùa hè với 2 loại quạt giấy truyền thống Nhật Bản

Thời tiết mùa hè ở Nhật Bản tuy không khắc nghiệt như Việt Nam nhưng vẫn đủ sức gây nên cảm giác bức bối khó chịu cho người dân nơi đây, đặc biệt là khi có việc cần ra đường vào ban ngày hoặc chẳng may cúp điện. Vào những lúc ấy, quạt giấy Nhật Bản chính là “vị cứu tinh” xua bớt cái nóng và mang lại những luồng gió mát lạnh cho cơ thể, giúp tâm trạng con người trở nên dịu nhẹ và vui tươi hơn.

Quạt giấy Nhật Bản được phân chia thành 2 loại: quạt giấy tròn và quạt giấy gấp với hình dạng, cấu tạo và nguồn gốc xuất xứ khác nhau.

Quạt giấy tròn còn được gọi là quạt Uchiwa, là một dạng quạt truyền thống không gấp được, được làm bằng những mảnh gỗ nhỏ ghép thành dải khung, với phần đầu được phủ bằng giấy hoặc lụa và phần tay cầm gắn phía dưới. Quạt Uchiwa có nguồn gốc từ Trung Quốc và từng được sử dụng để truyền tin trong quân đội Nhật cũ.

Quạt giấy tròn Uchiwa không gấp được 

Vì không thể gập lại được nên quạt uchiwa không tiện cho việc mang theo bên người, tuy nhiên chúng lại được sử dụng phổ biến tại các văn phòng và thường được các doanh nghiệp dùng làm quà tặng phát miễn phí cho người đi đường.

Trong khi đó, quạt giấy gấp có tên gọi là Sensu hoặc Ougi là phát minh vào thế kỉ thứ 6 và thứ 9 của Nhật Bản. Loại quạt này được làm bằng các dải nẹp gỗ và giấy washi hoặc lụa, có thể gấp gọn lại theo kĩ thuật cửa trượt truyền thống khi không dùng đến nên rất nhỏ gọn và dễ dàng mang theo bên mình, đồng thời có độ đàn hồi và độ bền cao hơn so với các loại quạt giấy thông thường.

Quạt giấy gấp nhỏ gọn và dễ dàng mang đi bên mình

Trong văn hóa truyền thống Nhật Bản, quạt giấy gấp được sử dụng trong các hình thức múa như Nihon Buyo, Kabuki,…tại các lễ hội và những buổi trình diễn nghệ thuật. Ngoài ra, quạt Sensu còn thường được dùng trong các buổi tiệc trà trang trọng, và rất thích hợp với những bộ Yukata mùa hè của Nhật.

Những chiếc quạt giấy Nhật Bản được trang trí bằng nhiều họa tiết khác nhau với màu sắc và ý nghĩa riêng. Trong khi màu vàng là biểu tượng cho sự giàu có, thì màu trắng và đỏ mang ý nghĩa may mắn, hay hình ảnh hoa anh đào biểu hiện cho tình yêu cha mẹ, ngựa trắng lại là đại diện cho lòng thương xót,… Thông thường, số họa tiết được in lên quạt là số lẻ, vì số lẻ được xem là biểu tượng may mắn ở đất nước này.

Họa tiết và màu sắc trang trí trên quạt đều có một ý nghĩa khác nhau

Những chiếc quạt giấy truyền thống Nhật Bản tuy chỉ là những vật dụng đơn sơ được sử dụng với những mục đích đơn giản, nhưng vượt lên trên hết, chúng là một đại diện không thể thiếu cho đất nước có bề dày lịch sử và văn hóa như Nhật Bản. Chính vì thế, khi đến với xứ sở hoa anh đào, không có gì ngăn cản bạn lựa chọn quạt giấy là món quà lưu niệm thiết thực và giàu ý nghĩa cho những người thân thiết khi trở về.

3 lựa chọn ẩm thực Hokkaido cho mùa hè

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る