Ghé thăm thiên đường gốm Hasamiyaki

Nếu bạn thực sự đam mê gốm sứ, bạn sẽ vô cùng choáng ngợp với gốm sứ nơi đây. Nhẹ nhàng tinh tế trong hoạ tiết lẫn màu sơn, thêm vào đó là quy trình chế tạo đầy thử thách lòng nguời trong từng khâu, làm sao để tạo ra được các vật dụng như mong muốn. Mà đôi khi ta cũng phải thốt lên rằng đó chính là cái tâm và cái tầm của nghệ nhân làm gốm.

Và nếu như ở Mikawa có lò gốm Mikawachiyaki luôn tập trung trau dồi kỹ thuật để xứng đáng với tư cách là lò gốm phục vụ Phiên, thì ở thị trấn Hasami kế đó lại có làng gốm Hasamiyaki có thế mạnh sản xuất với số lượng lớn. Tại thị trấn Hasami không có ga tàu điện nhưng từ thị trấn Arita có thể đi bằng taxi với khoảng thời gian 15 phút, hoặc sử dụng xe buýt đi từ thị trấn Mikawachi.

Nguồn: https://www.hasamiyaki.or.jp

Con người nơi đây rất thân thiện và hiêú khách, bạn có thể tự mình tạo nên một sản phẩm gốm Hasamiyaki dưới sự tận tình chỉ dạy của các nghệ nhân gốm. Thậm chí tôi còn được nghe các cụ già cao tuổi kể lại rằng vào thời Edo trên con đường thủy nối liền Osaka và Kyoto đã từng rất nhộn nhịp hoạt động mua bán rượu và thức ăn được đựng trong các dụng cụ bằng gốm.

Các dụng cụ đó được gọi là “Kurawanka-wan”, khách mua thường vứt chúng xuống sông sau khi dùng xong. Theo kết quả điều tra khai quật sau đó, hầu hết các dụng cụ Kurawanka-wan được khai quật trên toàn quốc là sản phẩm gốm Hasamiyaki. Từ đó có thể thấy rằng gốm Hasamiyaki rất rẻ và được đông đảo người dân đón nhận từ xưa.

Nguồn: Wikipedia

Hơn nữa Hasamiyaki còn được sử dụng làm bình đựng rượu, nước tương vô cùng tốt, kiểu dáng nhỏ nhắn mà công dụng không thể tượng tưởng được, sự phổ biến và ưa chuộng trong dòng giống gốm Hasamiyaki. Và khi được xuất khẩu các mặt hàng này đến với du khách nước ngoài nó được đặt tên gọi là “Konpura-bin”.

Nguồn: https://www.hasamiyaki.or.jp

Bên cạnh đó khu vực Nishinohara thuộc thị trấn Hasami tập trung nhiều quán café và cửa hàng. Trong số đó, Minamisouko là cửa hàng rất phù hợp dành cho những vị khách muốn mua gốm Hasamiyaki- nơi bày bán rất nhiều loại gốm Hasamiyaki đang dạng phong phú.

Ngoài ra, ở quán café kiêm nhà hàng Monne Legui Mooks, bạn có thể thỏa thích thưởng thức các món ăn trên các đĩa gốm Hasamiyaki. Thực đơn bữa trưa ở đây ngon hảo hạng với món thịt gà chắc thịt và rau tươi ngon.

Nguồn: Facebook Monne Legui Mooks

Trong thời gian tuần nghỉ lễ Gold week, tại nơi đây sẽ tổ chức “Hội chợ gốm sứ” (Ceramics Fair). Bạn sẽ có khoảng thời gian vô cùng thú vị, thoả sức ngắm nhìn các sản phẩm, mâũ mã vô cùng đơn giản, phong phú. Thậm chí nếu nhanh tay lẹ mắt, bạn còn có thể  lựa chọn cho mình những sản phẩm outlet (sản phẩm lỗi) của lò gốm với giá rẻ. Phải chăng vì lí do ấy nên lúc nào nơi đây cũng nhộn nhịp.

Cho dù mục đích lựa chọn là gì đi nữa, ta cũng không thể phủ nhận một điều rằng, nơi đây chính là nơi bình yên nhất trong trái tim con người. Giống như cuộc trốn chạy bỏ lại sau lưng là những tiện nghi, hiện đại nhất, ta quay về với bàn xoay, đất sét, tự mình kì công thiết kế rồi cho ra mắt sản phẩm chỉ riêng mình có và hoàn toàn không đụng hàng với bất kì mặt hàng nào bày bán trên thị trường.

Tôi nhớ rằng lần đầu tiên khi đến đây, với nhiều cái bỡ ngỡ đến ngỡ ngàng và cả những điều tưởng chừng như đơn giản, là dễ làm, là nhìn người khác làm mà nghĩ rằng mình có thể làm ngay, đơn giản biết chừng nào. Để rồi câu chuyện chỉ xảy ra khi mà bước này rõ như in bạn nhớ người nghệ nhân kia làm, mà sao vào tay bạn nó khó đến vậy, chiếc đĩa tròn không ra tròn, méo mó xấu xí đến mức đưa ra thị trường chắc họ không muốn cả nhìn qua chứ đừng nói là mua. Hay khâu canh lửa không được để lửa già hay lửa quá non làm chất lượng sản phẩm kém đi. Quả thực là không dễ chút nào nhỉ?

Nhưng dù sao đi nữa, nếu bạn có đam mê với nghề gốm thì tội gì mà không thử sức mình, tự làm cho mình một món qùa độc đáo, cùng trải nghiệm không gian thôn quê thanh cùng. Thậm chí cả tính kiên trì trong những lúc tưởng chừng chỉ muốn bỏ cuộc và dừng lại ngay thôi.

Nếu bạn có ý tưởng lên lịch cả nhóm cùng dã ngoại ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên , cùng trải nghiệm làm gốm với bạn bè. Mà cho dù có sửa đi bao nhiêu lần hay lựa chọn lại, tôi vẫn muốn được một lần nữa đến với nơi đây, bỏ lại sau lưng xô bồ cuộc sống, những dèm pha, thị phi dối trá mà thay vào đó là sự kiên nhẫn, tỉ mỉ để nhào nặn từ cục đất vô hồn ra một vật có chi có giác.

Nào hãy cùng nhau xách balo lên và đi, cùng nhau ngắm nhìn và tìm hiểu về thiên đường gốm sứ này nhé. Chúc bạn sẽ lưu giữ được trong trái tim mình nụ cười hạnh phúc của bạn bè cùng những giây phút vừa học, vừa làm bên nhau.

 

Ha Chin (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る