Thử nghiệm hướng dẫn viên robot và lái xe tự động tại các thắng cảnh ở Kyoto

Chiều 28/5 hãng Keihan Bus (thành phố Kyoto) đã đưa ra thông báo về việc lắp đặt robot hình người có tên Sota do công ty Vstone (thành phố Osaka) phát triển ở tầng 2 của xe buýt du lịch 2 tầng không có mái che “Sky Bus”. Sota được cài thông tin vị trí bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) sử dụng công nghệ truyền tin của tập đoàn NTT. Khi đến gần khu vực thăm quan như chùa Vàng, Sota sẽ tự động hướng dẫn thông tin du lịch như điểm tham quan, lịch sử bằng giọng nói.

Nhờ có mạng LAN không dây miễn phí có thể kết nối với internet được lắp đặt trong xe, khi Sota bắt đầu đọc thông tin, nếu du khách trượt tay trên màn hình máy tính bảng sẽ hiện ra thông tin du lịch bằng chữ. Ngoài tiếng Nhật hiện có tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Robot Sota và các thiết bị truyền tin sẽ được lắp đặt cho 6 xe buýt du lịch bình thường và Sky Bus. Ngày 31/5, cuộc thử nghiệm diễn ra tại triển lãm được tổ chức ở thị trấn Seika, Kyoto. Cùng với việc giới thiệu Sota, người ta cũng sẽ kiểm tra kĩ lưỡng độ chính xác của nhận dạng vị trí qua GPS và nội dung hướng dẫn. Khi đưa vào thực tế từ tháng 3 năm 2019, dựa trên tình hình sử dụng sẽ thực hiện thêm các ngôn ngữ khác.

Keihan Bus đang nỗ lực tiên phong trong ngành du lịch với việc thay thế các hoạt động hướng dẫn du lịch (bao gồm cả tiếng Nhật) bằng robot và máy tính bảng. Đây là biện pháp cho sự thiếu hụt nhân lực và khó khăn khi không tìm được nhân lực có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Công ty cũng đang thực hiện các thử nghiệm lái xe tự động trên đường thật với Panasonic tại thành phố nghiên cứu học thuật văn hoá Kansai (thành phố khoa học Keihan).

Nguồn: 日経

bình luận

ページトップに戻る