Băng nhóm lợi dụng người cao tuổi để thực hiện các vụ lừa đảo ngày càng gia tăng tại Nhật Bản

Theo cơ quan cảnh sát và các trung tâm hỗ trợ người cao tuổi tại các địa phương, các vụ án liên quan đến loại hình tội phạm lợi dụng tiếp cận các đối tượng người cao tuổi bị mất khả năng nhận biết ngày càng tăng. Trong số đó là hàng loạt các vụ khởi tố có liên quan tội phạm lừa đảo. Các nhà chuyên môn cho rằng ngay cả với đối tượng người cao tuổi mới được chuẩn đoán thuộc giai đoạn đầu của chứng mất khả năng nhận biết cũng cần phải được chú ý.

 

Tại Akasaka quận Minato thủ đô Tokyo, năm ngoái tập đoàn APA một hệ thống khách sạn nổi tiếng Nhật Bản cũng đã khởi tố băng nhóm Jimenshi gồm 9 thành viên với tội lừa đảo chiếm đoạt 1250 triệu yên (tương đương hơn 250 tỷ đồng). Tại vụ án này, một bị cáo 93 tuổi bị khởi tố với tội danh đã giả vờ là người sở hữu đất, tại phiên toà thẩm định các bác sỹ chẩn đoán rằng kể từ sau đó khả năng nhận biết của bị cáo giảm sút khá nhanh, chính vì thế toà án vẫn chưa thể tiếp tục thực hiện các phiên tiếp theo. 1 bị cáo khác 87 tuổi đã bị khởi tố với tội giả làm người chủ đất. Tại phiên toà hồi tháng 9 năm nay, toà tuyên án rằng người đàn ông này có tội và sẽ phải chịu mức tù treo. Tuy nhiên, hiện tại phạm nhân này cũng được chẩn đoán là có sự suy giảm khả năng nhận biết ở mức độ nhẹ. Băng nhóm đã lợi dụng những đối tượng người cao tuổi tuy giảm sút về khả năng nhận biết những vẫn còn khả năng nhận và trả lời câu hỏi.

Bên cạnh đó, ở Kyushu có một người phụ nữ khoảng 80 tuổi cũng đã bị lợi dụng. Bà được đưa cho một sổ tiết kiệm ăn cắp để đi thực hiện thủ tục rút tiền tại ngân hàng với “thủ đoạn Dashiko”.  Người phụ nữ này cũng đã bị bắt thế nhưng bà không thể bị truy tố vì được xác nhận rằng khả năng nhận thức suy giảm.

 

Ngoài ra khi tới phỏng vấn các trung tâm hỗ trợ người cao tuổi tại các địa phương khác nhau, có 10 đơn vị cho biết rằng đã xảy ra những vụ lợi dụng người cao tuổi bị suy giảm khả năng nhận biết.

Theo một nhà chuyên môn của chứng mất hoặc suy giảm khả năng nhận biết, đối với những bệnh nhận được phán đoán là đang ở thời kỳ đầu của chứng bệnh này, nếu nhìn qua họ hoàn toàn bình thường tuy nhiên về khả năng phán đoán thì có phần suy giảm. Bệnh nhân có xu hướng tin vào những gì người khác nói với mình. Chính vì vậy, kể từ giai đoạn này các bệnh nhân và người chăm sóc cũng phải hết sức cảnh giác.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る