Tìm hiểu thói quen ngủ trên sàn nhà của người Nhật Bản

Rất nhiều gia đình Nhật Bản ngày nay vẫn có thói quen ngủ trên sàn nhà. Khác với Việt Nam hay các quốc gia khác, nhiều căn phòng của người Nhật Bản không có giường. Thay vào đó họ sử dụng phòng ngủ truyền thống có mặt sàn lót bằng tatami và dùng chăn đệm trải trên sàn (futon). Sáng hôm sau, futon sẽ được đem cất gọn vào trong tủ.

Khi đến du lịch ở Nhật Bản và ngủ lại qua đêm ở những nhà trọ kiểu Nhật, có thể bạn sẽ cảm thấy không được thoải mái khi nghĩ sẽ phải ngủ trên sàn nhà. Nhưng đừng lo lắng, chỉ sau một đêm được trải nghiệm cách ngủ truyền thống này bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và thích thú.

Trải futon lên mặt sàn để ngủ vốn là phong cách truyền thống của người Nhật Bản

 

Trong những căn phòng kiểu Nhật, sàn nhà được trải kín bằng tatami. Đến khi đi ngủ, chủ nhà sẽ lấy futon ở trong tủ ra trải. Ban đầu, bạn sẽ thấy loại gối của Nhật Bản khá cứng vì bên trong gối có chứa nhiều hạt. Nhưng kiểu gối độc đáo này lại thực sự có lợi cho cổ và gáy của bạn.

 

Ưu điểm

  • Đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Đối với gia đình có con nhỏ sẽ không phải lo lắng việc em bé bị ngã lăn khỏi giường hay va đập vào các thành giường.
  • Tận dụng tối đa được khoảng không gian trong phòng. Căn phòng khi không có futon sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như chỗ trò chuyện, tiếp khách,… Khi không có giường, diện tích của mặt sàn trong phòng cũng rộng rãi hơn.
  • Êm ái, thoải mái hơn nằm giường. Nhiều người đã trải nghiệm cảm giác ngủ trên futon và vô cùng thích thú với cảm giác dễ chịu mà futon mang lại.
  • Chi phí thấp. So với việc phải đầu tư giường ngủ tốn kém, một bộ sản phẩm chăn, gối, đệm sẽ có mức giá rẻ hơn. Mỗi khi nhà có khách, chủ nhà chỉ cần trải thêm chăn, đệm khi cần và gấp lại dễ dàng vào sáng hôm sau. Futon cũng hạn chế được việc bị đau lưng khi ngủ. Chất lượng giấc ngủ cũng sẽ được đảm bảo hơn.

 

Nhược điểm

  • Vì futon dễ dính bẩn và ẩm mốc nên thường xuyên phải mất thời gian và tốn công làm sạch chúng. Futon thường được phơi ngay trên cửa sổ hay ban công của các chung cư hoặc căn hộ.

  • Trong phòng cần có tủ chứa khá lớn để có thể cất hết được chăn, đệm, gối vào trong.
  • Mất thời gian mỗi khi mang futon ra trải và cất gọn chúng sau khi ngủ dậy.

Có thể thấy, tuy vẫn tồn tại một vài nhược điểm nhỏ nhưng những ưu điểm mà Futon mang lại vẫn rất nhiều. Hiện nay, dù giường đã rất phổ biến ở Nhật Bản nhưng nhiều gia đình vẫn thích sử dụng futon để đi ngủ.

Còn bạn, bạn thích ngủ trên giường hay ngủ trên sàn nhà theo phong cách Nhật Bản?

bình luận

ページトップに戻る