Tiến hành kiểm tra bệnh lao phổi trước khi nhập cảnh Nhật Bản đối với người nước ngoài đến từ 6 nước châu Á trong đó có Việt Nam

Do những bệnh nhân mắc bệnh lao người nước ngoài đang ngày tăng cao tại Nhật, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã ra yêu cầu những người nhập cư từ các nước có nhiều bệnh nhân mắc bệnh lao, đặc biệt là Philippine phải trải qua cuộc kiểm tra sơ bộ về bệnh lao trước khi nhập cảnh vào Nhật Bản. Theo Bộ Y tế Nhật Bản, số người mắc bệnh lao phổi trong nước có xu hướng giảm dần theo từng năm nhưng số bệnh nhân người nước ngoài lại tiếp tục tăng lên hàng năm. Theo thống kê từ năm trước, số bệnh nhân người nước ngoài mới phát hiện đã tăng lên 1338 người (tăng 7.6%).

Nguồn: https://www.koryu.or.jp

Theo luật pháp Nhật Bản, những người nước ngoài mắc bệnh lao sẽ không được phép nhập cảnh vào Nhật Bản, nhưng cũng có những trường hợp phát bệnh sau khi đã nhập cảnh vào Nhật Bản. Chính vì những lý do đó mà bộ Y tế yêu cầu những người nước ngoài nhập cư vào Nhật Bản phải trải qua cuộc kiểm tra sơ bộ về bệnh lao.

Những người có kế hoạch lưu trú dài hơn 90 ngày kể từ 6 nước châu Á như Philippines, Trung Quốc… sẽ được tiến hành kiểm tra bệnh lao trước khi nhập cảnh vào Nhật Bản. Nhật Bản sẽ chỉ cấp thị thực cho những người đã được kiểm tra tại cơ sở y tế do chính phủ Nhật chỉ định và khi người đó không mắc bệnh lao hoặc đã được chữa khỏi trước khi vào Nhật Bản. 6 nước nằm trong danh sách này là  Philippine, Indonesia, Myanmar, Nepal, Việt Nam và Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên bổ sung thêm một cuộc kiểm tra sơ bộ về bệnh lao đối với các yêu cầu về cấp thị thực ở Nhật Bản. Bộ Y tế, lao động và phúc lợi sẽ tiếp tục đàm phán với các nước và triển khai theo thứ tự các quốc gia mà họ có thể đồng ý.

Nguồn: https://www3.nhk.or.jp

bình luận

ページトップに戻る