Câu chuyện cuối năm ở Nhật Bản, ăn mì Toshi-koshi-soba vào đêm Giao thừa

Toshi-koshi-soba là món mì ăn vào đêm Giao thừa mang theo điềm báo. Ở Nhật Bản, khi bước sang tuổi mới mọi người có thói quen ăn mì soba.

Ăn Toshi-koshi-soba vào đêm Giao thừa là phong tục có từ thời đại Edo.

Người ta vẫn truyền tai nhau câu chuyện về nguồn gốc của việc ăn mì soba. Vì soba là món ăn được là từ việc cắt mỏng những sợi bột dài và mảnh nên nó mang theo ý nghĩa “dài và mảnh”, tương tự như việc ăn mì sẽ giúp cho con người thêm trường thọ, mạnh khoẻ…

 

Ngoài ra việc ăn mì cũng bao hàm trong đó nhiều ý nghĩa và niềm hi vọng khác.

“Chia tay vận rủi của năm năm, đón vận may trong năm mới”

Soba là món mì dễ đứt hơn so với các loại mì khác nên người ta ăn mì để cắt bỏ sạch sẽ những điều không may và vất vả của năm nay, đón chào năm mới.

“Năm sau an khang khoẻ mạnh”

Mầm soba dù bị vùi dập trong mưa gió nhưng nếu nhận được ánh sáng mặt trời sẽ khoẻ mạnh trở lại. Do đó người ta tin rằng ăn mì soba sẽ giúp khoẻ mạnh trong năm mới.

“Tiền tài tấn tới”

Những người thợ chế tác vàng thời Edo sử dụng các viên nhào từ bột soba để thu thập bụi vàng bay rải rác. Từ đó, người ta tin rằng ăn mì soba cũng giống như việc đang tích luỹ và thu thập của cải.

 

Việc ăn Toshi-koshi-soba vào đầu năm mới có ý nghĩa như “Cắt đứt vận cũ từ năm mới” nên người ta đã chọn ngày 31 tháng 12 cuối năm để ăn món mì này.

bình luận

ページトップに戻る