Thực trạng các cuộc đua marathon tại Nhật Bản

Sau thành công của Tokyo Marathon vào năm 2007, các sự kiện full marathon (42km) đã bắt đầu được tổ chức trên khắp nước Nhật. Người ta nói rằng có khoảng 9 triệu runner (người chạy bộ) ở Nhật. Năm ngoái, NHK đã khảo sát các cuộc thi chạy marathon do các tỉnh trên cả nước tài trợ hoặc đồng tài trợ và phát hiện ra rằng khoảng 40% các sự kiện diễn ra không đủ runner. Tại sao lại có tình trạng như vậy?

 

Full marathon mang lại hiệu quả kinh tế lớn

marathon

Ngày 31/3/2024, tỉnh Fukui tổ chức cuộc thi marathon với tên gọi “Fukui sakura marathon”. Do sự kiện tổ chức 2 tuần sau việc khai trương tuyến Hokuriku shinkansen được mở giữa Kanazawa và Tsuruga cũng như không trùng với giải đấu ở các tỉnh lân cận nên có hơn 13.000 người tham gia. Ở giai đoạn đăng kí, hơn 60% người tham gia đến từ bên ngoài tỉnh. Vào ngày diễn ra sự kiện, món sốt katsudon và Echizen soba nổi tiếng của Fukui đã được phục vụ trên đường đua để giúp các vận động viên chạy bộ tìm hiểu về sức hấp dẫn của khu vực và nhận lại sự yêu thích.

Trước đây tỉnh Fukui là tỉnh duy nhất tại Nhật không có sự kiện full marathon nhưng đến hiện tại tất cả 47 tỉnh tại Nhật đều đã có sự kiện này. Theo ước tính của tỉnh Fukui, tác động kinh tế của giải đấu bao gồm cả du lịch và lưu trú sẽ vào khoảng 1,5 tỷ yên (khoảng 246 tỉ đồng). Các cuộc đua marathon đã trở thành một biện pháp phát triển kinh tế khu vực quan trọng.

 

Các giải đấu địa phương ngày càng thiếu runner

marathon

Tuy nhiên, có một số trường hợp số lượng người tham gia chạy dưới mức đề ra, đặc biệt là ở các giải marathon địa phương. Tohoku-Miyagi Revive Marathon tháng 11/2023 diễn ra với 77% mức đề ra và Matsumoto Marathon ở tỉnh Nagano chỉ đạt 55% mức đề ra. Hiroshima Kokusai Heiwa Marathon đã không thể khởi động lại vào năm 2019 do số lượng người tham gia giảm, kéo theo bức màn lịch sử 40 năm của nó. Tháng 2/2024 tại Kochi Ryoma Marathon, dù có thể nhận đến 12.000 người đăng kí nhưng giải chỉ thu hút được 9.300 runner. Nhìn vào các cuộc đua marathon do các tỉnh tài trợ hoặc đồng tài trợ thì 9 trong số 25 cuộc đua marathon năm 2023 đã dưới mức đề ra. Ngay cả ở các giải do chính quyền địa phương tổ chức, có nơi số lượng người tham gia thấp hơn rất nhiều so với sức chứa, thậm chí chỉ bằng một nửa mức đề ra.

Theo ước tính được Tổ chức thể thao Sasakawa thực hiện 2 năm 1 lần, số người chạy bộ/đi bộ nhanh ít nhất 1 lần mỗi năm đạt mức cao nhất là 10,55 triệu vào năm 2020. Tuy nhiên, vào năm 2022, con số này giảm xuống còn 8,77 triệu, mức giảm đầu tiên sau 6 năm. Người ta dự đoán rằng đã có một số người đã bắt đầu chạy nhưng không tiếp tục khi các hoạt động bị hạn chế do đại dịch COVID-19 gây ra.

 

Nguyên nhân ngày càng ít runner

Một điều mà các vận động viên đề cập là chi phí tham gia ngày càng tăng. Phí tham gia hiện nay đã tăng khoảng 1,5 lần so với phí tham gia của Kochi Ryoma Marathon, Tokyo Marathon và Osaka Marathon ở các thành phố lớn 5 năm trước. Ngoài ra, tùy thuộc vào người tham gia mà còn phải trả thêm chi phí đi lại và ăn ở tại địa điểm đua.

Tên cuộc đua Năm 2019 Năm 2024
Kochi Ryoma Marathon 9.000 yên 13.000 yên
Tokyo Marathon 10.800 yên 16.500 yên
Osaka Marathon 10.800 yên 17.000 yên

 

Tại sao phí tham gia lại tăng lên?

marathon

Đó là vì sự gia tăng chi phí lao động và nhiên liệu. Tại Kochi Ryoma Marathon, 70 xe buýt lớn đã được vận hành để vận chuyển người/hàng hóa từ vạch đích đến ga Kochi… Ban tổ chức cũng giải thích rằng có nhiều chi phí không thể giảm như 550 nhân viên bảo vệ túc trực trên suốt chặng đua và trạm sơ cứu. Do thiếu runner nên Kochi Ryoma Marathon năm nay rơi vào tình trạng thâm hụt ước tính khoảng 15 triệu yên (khoảng 2,5 tỉ đồng). Vào tháng 12 năm ngoái, tỉnh Kochi – một trong những đơn vị tổ chức – đã phải lập ngân sách bổ sung để bù đắp thâm hụt.

Ủy ban điều hành do tỉnh và các tổ chức khác thành lập có kế hoạch giảm số lượng người tham gia xuống 2.000 người bắt đầu từ giải đấu năm 2025 nhằm nỗ lực cắt giảm chi phí.

 

Sáng tạo để tiếp tục giải đấu

Tình trạng thiếu runner đang xảy ra liên tiếp trên khắp nước Nhật. Akemi Masuda – nhà báo thể thao cũng tham gia tổ chức các cuộc đua marathon – nói rằng việc tăng phí tham gia ở một mức độ nào đó là điều khó tránh khỏi nhằm bảo vệ sự an toàn của các vận động viên. Mặt khác, ông chỉ ra rằng để tiếp tục với số lượng cuộc đua xuất hiện trên khắp cả nước, nhà tổ chức cần phải sáng tạo và khéo léo để biến chúng thành “những giải đấu được lựa chọn”, chẳng hạn như việc cổ vũ cho mọi người bằng tiếng trống và biến nó thành một sự kiện hấp dẫn mà ai cũng muốn đến.

Tại Kochi Ryoma Marathon ở trên, ban tổ chức đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để làm cho sự kiện mang tính đại diện hơn cho khu vực, chẳng hạn như đặt đặc sản nước ép yuzu tại các trạm nước và phục vụ dưa leo nhồi chả cá cho tất cả các vận động viên đã hoàn thành cuộc đua.

Sapporo có phải là sai lầm khi được chọn làm địa điểm tổ chức marathon cho Thế vận hội 2020?

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る