Sapporo có phải là sai lầm khi được chọn làm địa điểm tổ chức marathon cho Thế vận hội 2020?

Nhiệt độ cao kỷ lục đang tiếp tục diễn ra ở Sapporo, thủ phủ của tỉnh Hokkaido, cực bắc Nhật Bản, nơi tổ chức các sự kiện chạy marathon và chạy bộ cho Thế vận hội Tokyo 2020 từ ngày 5 tháng 8 đến ngày 8 tháng 8.

Ảnh minh hoạ

Việc chuyển tới thành phố phía Bắc được thực hiện là để tránh cái nóng ẩm của mùa hè ở Tokyo. Thế nhưng vào ngày 5 tháng 8 ở Sapporo, mức thủy ngân đã lên tới 33,4 độ C và thành phố đã chứng kiến ​​16 ngày liên tiếp giữa mùa hè với nhiệt độ từ 30 độ C trở lên. Con số này chỉ đứng sau chuỗi 17 ngày được quan sát vào năm 1924.

Nhật đối mặt với nóng nắng có thể lên tới 40 độ trên cục bộ

Trong khi các bồn tắm nước đá và nước lạnh đã được thiết lập cùng với một số các biện pháp đối phó khác, tình trạng nóng nóng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục và có những lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với cơ thể của các vận động viên.

Các sự kiện marathon và đua xe đạp ban đầu được dự định tổ chức tại Tokyo. Nhưng sự kết hợp giữa độ ẩm và nhiệt độ cao tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2019 được tổ chức ở Doha, thủ đô của quốc gia Trung Đông Qatar, đã khiến nhiều vận động viên phải rút lui giữa chừng. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) sau đó đã đưa ra quyết định thay đổi địa điểm tổ chức điền kinh đường bộ từ Tokyo đến Sapporo. Vào thời điểm đó, IOC dự đoán rằng Sapporo sẽ lạnh hơn thủ đô khoảng 5 đến 6 độ C.

Nhưng năm nay, Hokkaido đã có một mùa hè thất thường. Vào ngày 19 tháng 7, nhiệt độ ở Sapporo đạt mức cao 35 độ C lần đầu tiên kể từ năm 2000. Trong khoảng thời gian 10 ngày tính đến ngày 3 tháng 8, nhiệt độ hàng ngày cao nhất ở Sapporo đã vượt quá Tokyo trong 5 ngày.

Sức nóng có vẻ sẽ tiếp tục và có khả năng sẽ đạt kỷ lục mới cho chuỗi ngày giữa mùa hè dài nhất. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo mức cao nhất từ ​​34 độ C ở Sapporo, 32 độ C ở Tokyo vào ngày 6 tháng 8 và ngày 7 tháng 8, và 32 độ C ở cả 2 thành phố vào ngày 8 tháng 8. Tất cả nhiệt độ ở Sapporo đều cao hơn nhiệt độ trung bình là 27 độ C từ 5 đến 7 độ C cho thời điểm này trong năm.

Mặc dù các sự kiện sẽ diễn ra vào buổi sáng và buổi tối, nhiệt độ thấp nhất hàng ngày trong 4 ngày diễn ra sự kiện thể thao này đều cao hơn từ 4 đến 5 độ C so với mức trung bình 24 đến 25 độ C.

Theo Chính quyền thành phố Sapporo, tính đến ngày 3 tháng 8, tổng cộng 283 người trong thành phố đã được đưa đến bệnh viện với các triệu chứng được cho là say nắng, con số lớn nhất trong số các kỷ lục từ năm 2008.

Ở Tokyo, nơi ban đầu dự kiến ​​diễn ra các sự kiện điền kinh, sân được trải nhựa đường bằng cách lát cách nhiệt, trong số các biện pháp đối phó khác. Nhưng Sapporo đã không có những thay đổi như vậy.

ý giải thứ tự “kì quặc” của các đoàn vận động viên tại lễ khai mạc Thế vận hội 2020

Về cái nóng của Thế vận hội Olympic lần này tại Nhật Bản, vận động Daniil Medvedev, người đã thi đấu nội dung quần vợt đơn nam trong khuôn khổ Ủy ban Olympic Nga (ROC), nói với trọng tài giữa trận: “Tôi có thể kết thúc trận đấu nhưng tôi có thể chết. Nếu tôi chết, anh có chịu trách nhiệm không? ” Hay ở một diễn biến khác, nữ VĐV bắn cung Svetlana Gomboeva của ROC đã ngã quỵ và bất tỉnh vì say nắng trong một sự kiện.

Natsubate và cách người Nhật đối phó

 

Theo The Mainichi

 

bình luận

ページトップに戻る