Nữ giới có nguy cơ bị thương khi lái xe cao hơn nam giới 1,45 lần

Một phân tích của báo Mainichi về dữ liệu tai nạn trong 10 năm qua do Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản công bố cho thấy sự khác biệt về nguy cơ thương tích tùy theo giới tính. Đó là nữ có nguy cơ bị thương cao gấp 1,45 lần so với nam giới nếu gặp tai nạn khi đang lái xe ô tô.

Những phát hiện này đã thu hút sự chú ý ở nước ngoài trong những năm gần đây và thực tế tương tự cũng đã được xác nhận ở Nhật Bản. Người ta không biết tại sao phụ nữ lại dễ bị thương hơn. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn liên quan đến hiệu suất an toàn của ô tô đều dựa trên giả thuyết rằng người lái xe là nam giới. Sự khác biệt về giới tính có thể đã bị bỏ qua từ lâu trong giới sản xuất ô tô, bao gồm cả hoạt động nghiên cứu và phát triển.

 

Nhóm người dễ bị thương nhất khi xảy ra tai nạn giao thông là phụ nữ

lái xe

Để phân tích, báo Mainichi đã dùng số liệu thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia để tóm tắt các vụ tai nạn giao thông xảy ra từ năm 2013 đến năm 2022. Họ tập trung vào những người lái xe thắt dây an toàn và có liên quan đến các vụ tai nạn liên quan đến 2 ô tô chở khách thông thường, chẳng hạn như bị va chạm trực diện.

Tổng cộng có 1.786.680 tài xế là mục tiêu của bài phân tích (1.214.032 nam và 572.648 nữ). Nghiên cứu đã phân loại các sự cố thành “tử vong”, “thương tích nghiêm trọng”, “thương tích nhẹ”, “không có thương tích” và tập trung vào “thương tích nghiêm trọng” và “thương tích nhẹ”. Tai nạn là nguyên nhân gây ra phần lớn thương vong cho con người.

Tỷ lệ phụ nữ bị thương trong các vụ tai nạn là 21,05%, gấp 1,45 lần so với nam giới (14,51%). Nhìn theo năm, nó gần như không đổi ở mức 1,43 đến 1,47 lần.

Thủ tục đổi bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe Nhật Bản

 

Tỷ lệ thương tích theo mức độ hư hỏng phương tiện

lái xe

So sánh tỷ lệ thương tích theo mức độ hư hỏng ô tô, tỷ lệ thương tích ở phụ nữ cao gấp 1,25 lần so với nam giới vì “xe bị hư hỏng nghiêm trọng” và 1,62 lần so với “không có thiệt hại”, trong khi khoảng cách giới tính ngày càng tăng đối với các vụ tai nạn nhỏ hơn. Nữ giới có xu hướng dễ bị thương hơn trong những vụ tai nạn nhỏ, trong khi nam giới lại không bị thương.

Tại Nhật Bản và châu Âu, các tiêu chuẩn quốc tế chung do Liên Hợp Quốc thiết lập được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm va chạm cần thiết để đo lường hiệu suất an toàn. Đối với các thử nghiệm va chạm từ phía trước, người ta đã quy định rằng hình nộm người được đặt vào ghế lái phải là loại giống với một người đàn ông trưởng thành bình thường. Có thể những tác động đối với phụ nữ, những người nhỏ bé hơn, có khối lượng xương và cơ khác nhau, có thể đã bị bỏ qua.

Giáo sư Astrid Linder của Viện Nghiên cứu vận tải đường bộ quốc gia Thụy Điển – một chuyên gia về an toàn ô tô và là nhà nghiên cứu hàng đầu về sự khác biệt giới tính – chỉ ra rằng “Việc bảo vệ phụ nữ trong các vụ tai nạn ô tô từ lâu đã bị bỏ qua. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu thương mại hóa một hình nộm có tính đến vóc dáng của một phụ nữ trưởng thành bình thường. Nếu nó trở nên phổ biến, điều này sẽ mang lại sự an toàn cao hơn cho mọi người bất kể giới tính.”

Cách gia hạn giấy phép lái xe Nhật Bản

Thủ tục đổi bằng lái ô tô Nhật Bản sang bằng lái Việt Nam

 

Nguồn: mainichi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る