Cách gia hạn giấy phép lái xe Nhật Bản

Việc có giấy phép lái xe là một phần thường xuyên của cuộc sống ở hầu hết các quốc gia. Mặc dù điều này cũng đúng ở Nhật Bản nhưng có một số quy tắc và quy định có thể khác với các quốc gia khác. Nếu bạn có giấy phép lái xe Nhật Bản, điều quan trọng là phải tuân thủ các nguyên tắc này và các quy trình xung quanh bằng. Điều này bao gồm các thủ tục gia hạn cần thiết. Nếu quên gia hạn, bạn sẽ bị mất giấy phép và phải thực hiện toàn bộ quá trình để lấy giấy phép mới.

giấy phép lái xe nhật bản

Bài viết này sẽ đề cập đến quy trình chung để gia hạn giấy phép của bạn tại Nhật Bản và những gì sẽ xảy ra trong quá trình này.

 

Thời gian gia hạn giấy phép lái xe ở Nhật

Bạn có thời hạn hai tháng để gia hạn giấy phép lái xe (một tháng trước và sau ngày sinh nhật của bạn trong năm giấy phép lái xe của bạn hết hạn). Thời hạn này sẽ được thông báo cho bạn bằng bưu thiếp gửi đến địa chỉ trên giấy phép lái xe khoảng hai tháng trước ngày sinh nhật.

Giấy phép lái xe ở Nhật Bản có 3 loại chính: xanh lá cây, xanh dương và vàng. Những điều này chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và hồ sơ lái xe.

giấy phép lái xe nhật bản

Giấy phép xanh lá cây

Giấy phép đầu tiên của bạn là “giấy phép xanh lá” và được cấp cho những người mới bắt đầu lái xe nhận bằng chính thức đầu tiên và cho những người nước ngoài lần đầu tiên chuyển sang giấy phép lái xe Nhật Bản. Nó có giá trị trong 3 năm. Bạn cần dán nhãn dán dành cho người mới bắt đầu lên xe của mình.

Giấy phép xanh dương

Cấp độ tiếp theo là “giấy phép màu xanh”. Giấy phép này là giấy phép lái xe ‘thông thường’ chung. Nó được cấp sau lần gia hạn giấy phép xanh lá đầu tiên. Nó cũng được sử dụng cho những người lái xe đã bị phạt 3 điểm do vi phạm giao thông. Nó cũng có giá trị trong 3 năm.

Giấy phép vàng

Cuối cùng, có “Giấy phép vàng”, cấp bằng cao nhất dành cho ‘lái xe xuất sắc’. Bằng này dành cho những người lái xe đã có 5 năm trở lên không vi phạm giao thông. Nó có giá trị trong 5 năm.

 

Vi phạm giao thông ảnh hưởng đến giấy phép như thế nào?

Việc vi phạm luật lệ giao thông được coi là rất nghiêm trọng ở Nhật Bản và bằng lái của bạn có thể bị ảnh hưởng đáng kể nếu bạn gặp tai nạn hoặc bị phạt điểm. Như đã đề cập, bạn sẽ quay trở lại hoặc vẫn ở trong danh mục màu xanh dương. Quá trình gia hạn cũng sẽ khác với quy trình tiêu chuẩn. Trong trường hợp cực đoan, bạn có thể bị mất hoàn toàn giấy phép của mình.

 

Gia hạn giấy phép lái xe Nhật Bản

Như đã đề cập trước đó, việc gia hạn giấy phép lái xe phải được thực hiện trong khoảng thời gian hai tháng trước và sau ngày sinh nhật. Trước đó không lâu, bạn sẽ nhận được bưu thiếp thông báo giải thích bạn thuộc danh mục nào, quy trình bạn cần tuân theo và các tài liệu cần thiết. Tấm bưu thiếp này rất quan trọng và sẽ cần thiết khi gia hạn, vì vậy hãy nhớ giữ gìn cẩn thận.

bằng lái xe

Thủ tục đổi bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe Nhật Bản

 

Nơi gia hạn giấy phép lái xe

Địa điểm thực hiện thủ tục gia hạn được ghi trên bưu thiếp thông báo, vì vậy hãy nhớ kiểm tra trước. Nó có thể khác nhau tùy thuộc vào bài giảng bạn đang tham dự. Ví dụ: bài giảng của người có bằng lái vàng và bài giảng tiêu chuẩn có thể được thực hiện tại đồn cảnh sát có thẩm quyền, tuy nhiên, nếu đây là lần đầu tiên bạn gia hạn giấy phép hoặc nếu bạn đã vi phạm giao thông, bài giảng sẽ được tổ chức tại Lái xe Trung tâm cấp phép. Vui lòng kiểm tra bưu thiếp thông báo vì địa điểm được chỉ định cho bài giảng tùy thuộc vào khu vực cư trú của bạn.

Quá trình gia hạn có thể được thực hiện trong vòng một ngày tại Trung tâm cấp giấy phép lái xe hoặc một tháng tại văn phòng cảnh sát địa phương. Trung tâm cấp phép sẽ có thời gian chờ đợi lâu hơn nhưng bạn có thể hoàn tất toàn bộ quy trình trong một ngày.

 

Cần chuẩn bị gì khi gia hạn giấy phép lái xe

Để gia hạn giấy phép, bạn sẽ cần giấy phép hiện tại, kính đeo hoặc kính áp tròng nào bạn sử dụng, bút, tem hanko, tiền mặt để trả phí gia hạn và bưu thiếp thông báo.

bằng lái xe

 

Thủ tục gia hạn giấy phép lái xe

Khi đến nơi, bạn sẽ cần nộp bưu thiếp thông báo và giấy phép hiện tại. Sau đó, bạn cần điền một số biểu mẫu cần điền và nộp phí gia hạn. Tiếp theo, sẽ có một cuộc kiểm tra mắt ngắn; và chụp ảnh cho giấy phép mới trước hoặc sau buổi học. Mỗi loại giấy phép sẽ có một bài giảng.

 

Bài giảng bắt buộc về an toàn giao thông

Tất cả những người muốn gia hạn giấy phép lái xe Nhật Bản đều phải tham dự một bài giảng về luật lệ và an toàn giao thông. Các bài giảng có độ dài và nội dung khác nhau tùy theo loại giấy phép bạn có và liệu bạn có từng vi phạm giao thông hay không.

giấy phép lái xe nhật bản

Nếu bạn gia hạn lần đầu tiên hoặc chuyển từ giấy phép xanh lá sang giấy phép xanh dương, sẽ có một bài giảng kéo dài 2 giờ. Nếu bạn chuyển từ xanh dương sang vàng, thời gian học là 1 giờ. Nếu bạn đã có giấy phép vàng và sẽ tiếp tục giấy phép đó, bài giảng sẽ kéo dài 30 phút. Trong trường hợp vi phạm giao thông, thời gian giảng là 1-2 giờ. Các bài giảng khác nhau tùy theo giáo viên phụ trách nhưng hầu hết đều bao gồm việc xem video về an toàn giao thông, đề cập đến mọi thay đổi gần đây về luật giao thông và có thể thảo luận các vấn đề xung quanh an toàn giao thông.

 

Nhận giấy phép lái xe mới

Sau khi bạn đã kiểm tra và xác nhận rằng các thông tin trên giấy phép là chính xác, bước cuối cùng để gia hạn là nhận giấy phép! Nếu bạn làm điều này tại đồn cảnh sát, các bài giảng về an toàn có thể được tiến hành vào một ngày khác và bạn sẽ phải quay lại để lấy giấy phép mới.

Có thể cần phải đợi trong quá trình trung tâm xử lý. Khi đến lượt bạn, bạn có thể nhận giấy phép của mình. Sau đó, bạn sẽ cần sử dụng máy móc và mã PIN được tạo trên biểu mẫu đầu tiên bạn hoàn thành trong ngày để kiểm tra xem giấy phép có hoạt động chính xác không và tất cả thông tin cá nhân của bạn có chính xác hay không. Cuối cùng, bạn có thể sử dụng phương tiện của mình!

 

Luôn cập nhật về việc gia hạn giấy phép lái xe Nhật Bản

ekinaka nhà ga Nhật Bản

Gia hạn giấy phép lái xe thường là một phần tẻ nhạt nhưng cần thiết trong cuộc sống cho dù là bạn ở đâu. Tuy quá trình này có thể kéo dài nhưng cần phải hoàn thành để tránh bị mất. Có một số bước trong quy trình gia hạn mà bài viết đã nêu ở trên có thể khác nhau tùy theo loại giấy phép và thậm chí cả khu vực, nhưng các nguyên tắc cơ bản đều giống nhau. Hãy làm theo hướng dẫn này khi đến lúc phải gia hạn giấy phép lái xe tiếng Nhật để có trải nghiệm suôn sẻ, không căng thẳng – chúc bạn may mắn!

Giải pháp mở tài khoản ngân hàng và gói vay mua xe trả góp ở Nhật – Đăng ký chỉ với điện thoại

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る