Thủ tục đổi bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe Nhật Bản

Người nước ngoài chỉ có thể đăng ký đổi bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe Nhật Bản tại trung tâm sát hạch giấy phép lái xe có thẩm quyền tại địa phương nơi mình sinh sống. Sau đây là giải thích về những việc cần làm tại Trung tâm sát hạch giấy phép lái xe Sapporo. Nếu muốn đăng ký ở một nơi khác ngoài Trung tâm sát hạch giấy phép lái xe Sapporo, vui lòng liên hệ với từng Trung tâm sát hạch bằng lái xe của địa phương đó để được hướng dẫn cụ thể.

 

Chuyển đổi từ bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe Nhật Bản là gì?

bằng lái xe

Những người có bằng lái xe nước ngoài hợp lệ được miễn một số bài kiểm tra và có thể lấy bằng lái xe của Nhật Bản. Đây được gọi là chuyển từ bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe Nhật Bản. Tuy nhiên, cần chú ý các điểm sau:

  • Các bài kiểm tra khả năng cơ bản (chẳng hạn như kiểm tra thị lực và chức năng thể chất) không được miễn trừ.
  • Giấy phép lái xe có thể phải tuân theo một số điều kiện, chẳng hạn như nếu khuyết tật về thể chất.
  • Việc kiểm tra kiến ​​thức và kỹ năng (kỹ năng thực tế liên quan đến lái xe) cần thiết cho việc lái xe tùy thuộc vào quốc gia hoặc khu vực.

Các quốc gia và khu vực được miễn kiểm tra kiến ​​thức và kỹ năng: Iceland, Ireland, Vương quốc Anh, Ý, Úc, Áo, Hà Lan, Canada, Hàn Quốc, Hy Lạp, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Slovenia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, New Zealand, Na Uy, Hungary, Phần Lan, Pháp, Bỉ, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Monaco, Luxembourg, Hoa Kỳ (Giới hạn ở Ohio, Oregon, Colorado, Virginia, Hawaii, Maryland và Washington), Đài Loan.

Các quốc gia và khu vực chỉ được miễn xác minh kỹ năng: Hoa Kỳ (Giới hạn ở bang Indiana).

Ngoài ra, nếu thời gian lưu trú của người nước ngoài ở Nhật Bản dưới 1 năm và có quốc tịch thuộc thành viên của Công ước Geneva thì nên lấy bằng lái xe nước ngoài (bằng lái xe quốc tế) từ quốc gia của mình.

Các quốc gia và khu vực có thể lái xe bằng giấy phép lái xe nước ngoài (kể từ ngày 7 tháng 9 năm 2021):

Các nước ký kết Công ước Geneva: Iceland, Ireland, Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Algeria, Argentina, Albania, Israel, Ý, Ấn Độ, Uganda, Vương quốc Anh, Ecuador, Ai Cập, Cộng hòa Estonia, Úc, Áo, Hà Lan, Ghana, Canada, Campuchia, Síp, Cuba , Hy Lạp, Kyrgyzstan, Guatemala, Croatia, Côte d’Ivoire, Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo, San Marino, Sierra Leone, Jamaica, Georgia, Syria, Singapore, Zimbabwe, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Sri Lanka, Slovakia, Slovenia, Senegal, Serbia, Thái Lan, Hàn Quốc, Cộng hòa Séc, Cộng hòa Trung Phi, Tunisia, Chile, Đan Mạch, Togo, Cộng hòa Dominica, Trinidad và Tobago, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria, Namibia, Niger, Nhật Bản, New Zealand, Na Uy, Haiti, Vatican, Papua New Guinea, Paraguay, Barbados, Hungary, Bangladesh, Fiji, Philippines, Phần Lan, Pháp, Bulgaria, Burkina Faso, Brunei, Benin, Venezuela, Peru, Bỉ, Botswana, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Madagascar, Malawi, Mali, Malta , Malaysia, Nam Phi, Monaco, Morocco, Montenegro, Jordan, Cộng hòa nhân dân Lào, Litva, Liechtenstein, Luxembourg, Romania, Rwanda, Lesotho, Lebanon, Liên bang Nga

Đặc khu hành chính: Hồng Kông, Curacao, Guernsey, Ma Cao, Sint Maarten, Jersey, Pháp (Polynesia thuộc Pháp,…), Aruba, Gibraltar, Hoa Kỳ (Guam, Puerto Rico,…), Đảo Man, Quần đảo Cayman.

Lưu ý: Vì Nhật Bản không cấp bằng lái xe quốc tế kiểu Geneva nên người nước ngoài không thể lái xe ở Nhật Bản với bằng lái xe quốc tế từ các quốc gia sau (Theo thông tin tháng 6 năm 2020): Algeria, Albania, Kyrgyzstan, Côte d’Ivoire, Cộng hòa Dân chủ Congo, Georgia, Serbia, Haiti, Pháp, Bulgaria, Bỉ, Botswana, Monaco, Montenegro, Rwanda, Liên bang Nga.

Trong số các quốc gia trên, Thụy Sĩ, Pháp, Đức, Bỉ, Monaco và Đài Loan được phép lái xe tại Nhật Bản trong một thời gian sau khi đến Nhật bằng cách đính kèm bản dịch tiếng Nhật vào bằng lái xe.

 

Điều kiện có thể chuyển đổi bằng lái

bằng lái xe

  1. Địa chỉ phải thuộc thẩm quyền của Ủy ban An toàn Công cộng Hokkaido (đối với Sapporo).
  2. Đối với mỗi phần miễn thi mà bạn sắp thi cần có lý lịch lưu trú trong nước tổng cộng 3 tháng trở lên sau khi lấy bằng lái xe nước ngoài và bạn có thể chứng minh điều đó.
  3. Giấy phép lái xe nước ngoài là giấy phép hợp lệ.

 

Lưu ý về thủ tục

  1. Cần đặt trước. (Có thể mất một khoảng thời gian nhất định để nhận được đơn đăng ký)
  2. Ngôn ngữ nước ngoài không được hỗ trợ, nếu không nói được tiếng Nhật cần có thông dịch viên.
  3. Tùy thuộc vào quốc gia cấp giấy phép lái xe nước ngoài, các giấy tờ chứng minh khác với giấy phép lái xe cần thiết để chuyển đổi sẽ khác nhau. Vui lòng liên hệ trước với Trung tâm sát hạch giấy phép lái xe Sapporo.
  4. Không được chuyển đổi sang giấy phép lái xe hạng 2 với mục đích chở người.
  5. Không cấp bằng lái xe qua đường bưu điện.
  6. Những người đã có bằng lái xe của Nhật Bản trước đây và đã bị hủy bỏ hoặc bị từ chối không thể đăng ký (thi) trừ khi họ đã tham gia khóa học dành cho những người đã bị thu hồi bằng lái xe trong vòng 1 năm kể từ khi đăng ký thay thế, và sau khi thời gian truất quyền thi đã trôi qua.
  7. Xin lưu ý rằng có thể không được cấp mới trong cùng một ngày tùy thuộc vào thời gian làm thủ tục.

 

Thủ tục cần thiết

bằng lái xe

  1. Đơn xin cấp giấy phép lái xe, bảng câu hỏi (có tại Trung tâm sát hạch giấy phép lái xe Sapporo)
  2. Bằng lái xe nước ngoài hợp lệ * Sẽ kiểm tra lịch sử giấy phép của bạn, vì vậy nếu bạn có giấy phép cũ, vui lòng mang theo bên mình
  3. Một ảnh dự thi (3.0cm x 2.4cm, chụp trong vòng 6 tháng)
  4. Giấy chứng nhận cư trú ghi rõ nơi thường trú hoặc quốc tịch. Nếu không tuân theo Luật đăng ký cư trú cơ bản, người nước ngoài sẽ cần hộ chiếu, thẻ căn cước do Bộ Ngoại giao cấp hoặc giấy tờ tùy thân do tổ chức được ủy quyền cấp và bằng chứng rằng đang cư trú tại địa chỉ hiện tại. * Nếu là công dân Nhật Bản và không phải tuân theo Luật đăng ký cư trú cơ bản sẽ cần một bản sao sổ hộ khẩu hoặc bản trích lục sổ hộ khẩu và giấy chứng nhận cư trú (PDF 15KB) (Nếu đang ở nhà ở riêng thì phải có thẻ thường trú của chủ hộ nơi đang ở.) Vui lòng hỏi thông tin chi tiết khi đăng ký. Không thể đăng ký bằng cách chỉ xuất trình “thẻ cư trú” của mình. Tuy nhiên, vui lòng xuất trình để xác minh danh tính.
  5. Bản dịch tiếng Nhật của bằng lái xe nước ngoài dược tạo bởi Liên đoàn ô tô Nhật Bản (JAF), Công ty TNHH Ziplas (chỉ ở một số quốc gia và khu vực), và các cơ quan hành chính hoặc cơ quan lãnh sự của nước ngoài cấp giấy phép lái xe
  6. Giấy tờ chứng minh thời gian lưu trú: Sau khi nhận được giấy phép lái xe nước ngoài, cơ quan chức năng sẽ xác nhận thời gian lưu trú từ 3 tháng trở lên đối với từng loại miễn trừ xin cấp bằng hộ chiếu. (Bao gồm hộ chiếu cũ.) Nếu thời gian lưu trú không thể được xác nhận (ví dụ: không có hồ sơ trong hộ chiếu), các tài liệu xác nhận khác sẽ được yêu cầu, vì vậy vui lòng liên hệ với Trung tâm sát hạch giấy phép lái xe Sapporo.
  7. Nếu đã có bằng lái xe của Nhật Bản (bao gồm cả bằng hết hạn) trước đây
  8. Lệ phí sát hạch và lệ phí cấp giấy phép lái xe: Phí thi bằng lái thông thường: 2.550 yên, phí cấp bằng: 2.050 yên) * Tùy thuộc vào quốc gia cấp bằng lái xe, các chứng từ cần thiết sẽ khác nhau. Vui lòng liên hệ trước với Trung tâm sát hạch giấy phép lái xe Sapporo.

 

Đặt lịch

Để chuyển sang bằng lái xe Nhật Bản, người nước ngoài phải đặt lịch hẹn tại Trung tâm sát hạch giấy phép lái xe Sapporo.

  1. Có thể đặt trước qua điện thoại vào các ngày trong tuần từ Thứ 2 đến Thứ 6 (8:45 sáng đến 5:00 chiều). (Thứ 7, chủ nhật, ngày lễ quốc gia, ngày nghỉ bù, ngày lễ cuối năm và đầu năm mới (29/12 đến 3/1) không làm việc).
  2. Không hỗ trợ ngôn ngữ nước ngoài. Không thể đăng ký đặt trước cho đến khi có tất cả các tài liệu cần thiết.
  3. Số xác nhận sẽ được cung cấp cho đến khi các tài liệu cần thiết sẵn sàng, vì vậy ngay khi chúng sẵn sàng, hãy cho họ biết số xác nhận và tên của bạn và tất cả các tài liệu cần thiết đã sẵn sàng, đồng thời điều chỉnh ngày đặt chỗ.

 

Số lần đến địa điểm thi, thời gian cần thiết

đồn cảnh sát

Ảnh minh hoạ

1. Số lần đến địa điểm thi

1.1 Với quốc gia không được miễn trừ

  • Lần 1: Kiểm tra giấy tờ. Kiểm tra xem các giấy tờ cần thiết và yêu cầu về trình độ đã đầy đủ chưa: Nếu chưa đầy đủ, bài thi sẽ được thi lại vào một ngày riêng.
  • Lần 2: Kiểm tra lại kiến ​​thức (Nếu trượt thì hôm khác kiểm tra lại).
  • Lần 3: Kiểm tra lại kỹ năng (Nếu trượt thì hôm khác kiểm tra lại).

* Nếu đậu thì làm thủ tục cấp bằng lái xe. Xin lưu ý rằng bằng lái có thể không được phát hành trong cùng một ngày tùy thuộc vào thời gian xử lý.

1.2 Với quốc gia được miễn trừ

  • Lần 1: Kiểm tra giấy tờ, đánh giá hồ sơ theo quốc gia được miễn thi. Xác nhận xem các giấy tờ cần thiết và điều kiện đủ chưa, nếu chưa đầy đủ, kiểm tra lại vào ngày khác.
  • Lần 2: Thủ tục cấp giấy phép lái xe. Xin lưu ý rằng bằng lái có thể không được phát hành trong cùng một ngày tùy thuộc vào thời gian xử lý.

1.3 Các quốc gia được miễn trừ (Giới hạn ở bang Indiana, Hoa Kỳ)

Lần 1: Kiểm tra giấy tờ. Xác nhận xem các giấy tờ cần thiết và điều kiện đủ chưa: Nếu chưa đầy đủ, kiểm tra lại vào ngày khác.

Lần 2: Kiểm tra kiến ​​thức (nếu “không đạt” kiểm tra lại vào ngày khác).

* Thủ tục cấp giấy phép lái xe nếu đậu. Xin lưu ý rằng nó có thể không được cấp trong cùng một ngày tùy thuộc vào thời gian làm thủ tục.

2. Thời gian cần thiết

  • Lần 1: Kiểm tra tài liệu (khoảng 3 giờ)
  • Lần 2: Kiểm tra kiến thức (khoảng 20 phút)
  • Lần 3: Kiểm tra kỹ năng (khoảng 1 giờ)

* Nếu bạn vượt qua bài kiểm tra kỹ năng, bạn sẽ phải xin giấy phép lái xe, vì vậy sẽ mất khoảng nửa ngày. Thời gian cần thiết chỉ là ước tính. Xin lưu ý rằng các thủ tục và đánh giá có thể mất nhiều thời gian.

Thông tin thời điểm tháng 8 năm 2020/Bộ phận kiểm tra giấy phép lái xe của trụ sở cảnh sát Hokkaido

Thủ tục đổi bằng lái ô tô Nhật Bản sang bằng lái Việt Nam

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: police.pref.hokkaido.lg.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る