Nhật Bản chuẩn bị đưa 2 phi hành gia lên mặt trăng

Chương trình không gian của Nhật Bản sẽ có một bước tiến vượt bậc khi nước này chuẩn bị đưa phi hành gia đầu tiên lên mặt trăng vào đầu năm 2028 trong một sứ mệnh do Hoa Kỳ dẫn đầu.

mặt trăng không gian Nhật Bản

Phong tục đón Tết Trung thu của người Nhật

Tại cuộc gặp ở Washington ngày 10/4 (thứ Tư mới đây), Thủ tướng Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận phi hành gia Nhật Bản sẽ được đưa lên mặt trăng theo chương trình Artemis do NASA dẫn đầu. Theo thỏa thuận Nhật – Mỹ, Nhật Bản sẽ đưa phi hành gia của mình 2 lần lên mặt trăng, trở thành quốc gia thứ 2 sau Mỹ. 2 phi hành gia Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ đáp xuống mặt trăng vào năm 2026 trong Artemis III, sứ mệnh hạ cánh lên mặt trăng đầu tiên của Hoa Kỳ kể từ khi kết thúc chương trình Apollo hơn nửa thế kỷ trước.

Các quan chức cho biết, Chính phủ Nhật Bản hy vọng rằng một phi hành gia Nhật Bản sẽ đặt chân lên mặt trăng và khám phá bề mặt mặt trăng vào năm 2028 trên tàu Artemis IV. Theo chương trình Apollo, 12 phi hành gia, tất cả là công dân Hoa Kỳ và nam giới da trắng, đã đáp xuống mặt trăng từ năm 1969 đến năm 1972. NASA đã đồng ý cung cấp 2 vị trí hạ cánh cho Nhật Bản để đổi lấy vai trò của nước này trong việc phát triển và cung cấp một chiếc xe tự hành mà các phi hành gia sẽ lái và cư trú trên bề mặt Mặt Trăng.

nhà du hành Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản đang phát triển phương tiện có tên là Lunar Cruiser, với sự hợp tác của Toyota Motor Corp. và các đối tác khác. Phương tiện địa hình mặt trăng ước tính trị giá vài trăm tỷ yên, dự kiến sẽ được vận chuyển lên mặt trăng vào năm 2031.

Các quan chức hy vọng rằng phi hành gia Nhật Bản thứ 2 sẽ đến mặt trăng vào năm 2032 tại Artemis VII và trở thành người đầu tiên lái chiếc tàu thám hiểm điều áp có người lái. Thỏa thuận Nhật – Mỹ cho biết phi hành gia Nhật Bản thứ 3 hoặc thậm chí nhiều hơn có thể được gửi lên mặt trăng tùy thuộc vào sự đóng góp bổ sung của nước này cho chương trình Artemis. Nhật Bản cũng sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển vật tư đến Gateway, một trạm vũ trụ sẽ quay quanh mặt trăng và cung cấp thiết bị cung cấp không khí cho các khu sinh hoạt của Nhật Bản.

Ngoài những người sẽ đáp xuống mặt trăng, một phi hành gia người Nhật sẽ được chỉ định lên cổng Gateway. 7 cá nhân đang xếp hàng cho sứ mệnh mặt trăng có người lái đầu tiên của Nhật Bản. JAXA cho biết họ chưa chọn phi hành gia cho nhiệm vụ hoặc quyết định phương pháp lựa chọn.

mặt trăng không gian Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Năm ngoái, cơ quan vũ trụ đã chọn Makoto Suwa, 47 tuổi và Ayu Yoneda, 29 tuổi làm phi hành gia ứng cử viên, xem xét khả năng tham gia chương trình Artemis. Họ dự kiến sẽ được chính thức chứng nhận là phi hành gia vào đầu tháng 11. Theo nguồn tin của JAXA, họ sẽ phải được đào tạo nghiêm ngặt nếu muốn tham gia vào các sứ mệnh của Artemis vì NASA đang yêu cầu những nhân sự có kinh nghiệm.

Trong số 5 phi hành gia JAXA hiện tại, “cựu chiến binh” Akihiko Hoshide, 55 tuổi và Satoshi Furukawa, 60 tuổi, đã lần lượt bay vào vũ trụ 3 và 2 lần. Kimiya Yui, 54 tuổi, Takuya Onishi, 48 tuổi và Norishige Kanai, 47 tuổi, mỗi người đều đã có thời gian lưu trú kéo dài trên Trạm vũ trụ quốc tế.

36 quốc gia đang tham gia chương trình Artemis, chương trình này nhằm mục đích đưa những người đầu tiên lên sao Hỏa trong những năm 2030. Trong sứ mệnh khai mạc Artemis I, tàu vũ trụ Orion đã thực hiện một quỹ đạo không người lái quanh mặt trăng vào năm 2022.

10 phát minh đẳng cấp thế giới của Nhật Bản

Sản phẩm cá nục khô của Nhật Bản được cấp phép dùng cho phi hành gia

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る