Sản phẩm cá nục khô của Nhật Bản được cấp phép dùng cho phi hành gia

Sản phẩm cá nục khô của một nhà sản xuất đồ khô tại thành phố Toon, tỉnh Ehime đã được cấp phép làm thực phẩm cho phi hành gia trong vũ trụ. Sản phẩm này sẽ bay cùng phi hành gia Noguchi Soichi lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong thời gian tới. Thời gian phát triển sản phẩm cá nục khô này là khoảng 5 năm với công sức của khoảng 40 nhân viên.

Ảnh: iss.jaxa.jp

Sản phẩm mang tên スペースまるとっとアジ – SPACE MARUTOTTO của công ty Kishimoto. Đây là phiên bản cải tiến của cá khô Marutto (まるとっと) bán trên thị trường từ năm 2011. Marutto là sản phẩm làm từ cá nục và cá điêu hồng xử lí bằng nhiệt độ và áp suất cao, xương cá nhỏ mềm và có thể ăn được toàn bộ. Doanh thu hàng năm từ 50 đến 100 triệu yên.

Sản phẩm cá nục khô mới này được chấp nhận trở thành thực phẩm cho phi hành gia bắt đầu từ cuộc gặp gỡ với một nam sinh trung học. Năm 2014, một nam sinh từ trường Trung học Kỹ thuật Matsuyama đã đến thăm giám đốc điều hành của Kishimoto để phỏng vấn về sự phát triển của sản phẩm Marutto. Khi ông Kishimoto hỏi nam sinh về ước mơ tương lai là gì, ông nhớ rằng năm ông 15 tuổi sau chiến tranh Nhật Bản đã có tên lửa đầu tiên bay lên vũ trụ. Ông đã trả lời nam sinh rằng “Nếu như có người ngoài hành tinh thì tôi muốn cho họ ăn Marutto”.

Khám phá vũ trụ tại Trung tâm Không gian Tsukuba

Cậu nam sinh sau đó đã gọi cho Tổ chức nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ (JAXA) vào một ngày sau đó và nói về Marutto. Đại diện của JAXA đã đến gặp ông Kishimoto và gợi ý rằng ông nên nghiên cứu nó như một loại thực phẩm dùng cho phi hành gia trong không gian. Sự phát triển bắt đầu từ đó.

Để Marutto đạt được các tiêu chuẩn về thực phẩm cho phi hành gia, vấn đề lớn nhất là giảm lượng nước. Nếu có nước bay trong ISS có thể dẫn đến hỏng hóc thiết bị. Hàng trăm triệu yên đã được đầu tư để phát triển. Người ta mất vài giờ xử lý để giảm 1% hàm lượng nước với chi phí sản xuất cao. Theo thông tin mỗi năm ông Kishimoto đã ăn 10.000 con cá mục được dùng trong thí nghiệm.

Những nỗ lực như vậy đã được đền đáp và sản phẩm cá nục khô SPACE MARUTOTTO đạt đủ tiêu chuẩn đề ra. Năm 2020, nó đã được JAXA công nhận là “Thực phẩm Nhật Bản trong không gian”. SPACE MARUTOTTO được cắt thành từng miếng vừa ăn, ít muối và mùi, giàu canxi và hầu như không tạo ra chất thải sau khi ăn. Sản phẩm sẽ lên tàu vũ trụ cùng phi hành gia người Nhật Bản Noguchi Soichi vào khoảng đầu tháng 11.

Trong thời gian tới, SPACE MARUTOTTO sẽ được bán với số lượng giới hạn tại các siêu thị trong tỉnh Ehime. Một túi 50 gram giá 900 yên (chưa bao gồm thuế).

Okinawa bắt đầu dự án biến đảo xa bờ thành cơ sở du hành vũ trụ đầu tiên của châu Á

Lần đầu tiên cánh tay robot do công ty tư nhân của Nhật Bản phát triển vận hành thử nghiệm trên Trạm vũ trụ quốc tế

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る