Mẹo cải thiện kĩ năng nghe tiếng Nhật ở trình độ trung cấp

Khi đạt đến trình độ trung cấp, bạn sẽ có được tự do và linh hoạt hơn trong việc luyện tập. Bạn có thể bắt đầu chọn những nội dung thú vị hơn và mở rộng hiểu biết của mình về văn hóa Nhật Bản nói chung. Khi kỹ năng nghe tiếng Nhật của bạn đạt đến điểm này, bạn sẽ được tiếp cận với nhiều sách, phim và nội dung hơn – những thứ có thể hơi đáng sợ khi bạn mới bắt đầu.

học tiếng Nhật qua anime

Đừng quá lo lắng nếu bạn thấy mình đang chững lại, đó luôn là điều tạm thời giống như bất kỳ kỹ năng nào. Hãy cho bản thân thời gian và cố gắng tiếp tục tận hưởng việc học tiếng Nhật.

Giao tiếp tiếng Nhật: “không có gì ấn tượng” nói như thế nào?

 

1. Sử dụng tính năng Slow-Down để giúp bạn hiểu nội dung khó hơn

Nếu bạn là người học ở trình độ trung cấp, bạn biết những điều cơ bản nhưng có thể khả năng nghe của bạn vẫn chưa đạt đến mức đó. Sử dụng Tính năng Slow-Down trên YouTube hoặc Netflix để bạn có thể xử lý chính xác những từ bạn đang nghe. Bạn không cần phải làm điều đó cho toàn bộ tập phim mà chỉ cần chọn một cảnh mà thôi.

phim tiếng Nhật học tiếng Nhật

Khi bạn tích cực nghe chương trình hoặc bộ phim của mình, bạn sẽ cảm thấy hoàn thiện hơn khi ngày càng hiểu được nhiều hơn những gì bạn đang nghe. Người bản xứ nói nhanh vì không quan tâm đến việc liệu người học ngôn ngữ có thể hiểu những gì họ đang nói hay không – nhưng đó không phải là một cuộc đua. Kỹ năng nghe của bạn sẽ đạt được kịp thời nếu bạn dành thời gian cần thiết để nâng cao trình độ. Đừng lo lắng nếu bạn chưa thể hiểu người bản ngữ ở tốc độ tối đa và hãy sử dụng công nghệ để làm lợi thế cho mình để bạn có thể tiến bộ hơn!

 

2. Đưa một số người nói tiếng Nhật nam vào hành trình luyện nghe tiếng Nhật của bạn

học tiếng Nhật qua anime

Ở trình độ trung cấp, bây giờ bạn nên bắt đầu  luyện nghe giọng nam nói tiếng Nhật. Tuy nhiên, hãy cẩn thận về độ tuổi. Hãy nhớ rằng bạn nên cố gắng tránh nghe giọng đàn ông trung niên hoặc cao tuổi  cho đến khi bạn tiến bộ hơn một chút. Phong cách nói, đặc biệt là của nam giới, khác với phong cách nói tiếng Nhật hiện đại mà bạn có thể nghe thấy ngày nay trong giới trẻ hoặc trong sách giáo khoa.

 

3. Lắng nghe các nhóm nói tiếng Nhật sẽ tốt hơn là nghe các bài thuyết trình hoặc cá nhân

học tiếng Nhật người Việt Nam

14 đại học quốc gia và tư thục lâu đời nhất Nhật Bản

Đến thời điểm này, lẽ ra bạn đã nghe nhiều diễn giả và bài thuyết trình riêng lẻ. Bạn nên chuẩn bị nâng cao trình độ của mình ngay bây giờ bằng cách lắng nghe các nhóm người bản xứ Nhật Bản nói chuyện. Điều này thực sự sẽ giúp bạn chuyển sang cấp độ tiếp theo. Hiện tại, có thể bạn đã quen với sách giáo khoa tiếng Nhật nhưng khi nghe nhóm nói, bạn sẽ được nghe cách nói tự nhiên hơn. Đây là nơi bạn bắt đầu học cách bắt đầu và kết thúc câu của mình và có thể học cách phát âm một cách tự nhiên hơn rất nhiều.

 

4. Xem video thay vì chỉ nghe

Mặc dù việc nghe podcast hoặc bản ghi âm có thể khá khó hiểu nếu bạn thiếu từ vựng hoặc bối rối về một điểm ngữ pháp, nhưng việc xem video có thể khá hữu ích. Video cung cấp nhiều bối cảnh hơn, thông qua cử chỉ, môi trường xung quanh và chuyển động của camera, v.v. Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn điều gì sẽ xảy ra khi khả năng nghe của bạn chưa hoàn thiện.

Nếu bạn ở trình độ nâng cao, hãy thử nghe mà không có phụ đề hoặc không nhìn vào màn hình. Ví dụ như vừa rửa bát vừa nghe phim.

 

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn ít nhất một vài lời khuyên hữu ích để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Nhật của mình. Nếu bạn thích những gì mình đọc, đừng quên chia sẻ nó trên mạng xã hội và giới thiệu nó cho bạn bè có thể cần nó.

Dưới đây là bản tóm tắt nhanh về một số điểm bạn cần ghi nhớ:

  • Sử dụng nội dung phù hợp với trình độ khi mới bắt đầu để duy trì động lực cho bản thân
  • Đối với JLPT, hãy nghe phần âm thanh của các kỳ thi trước ở tốc độ 1,5 lần + nắm rõ cấu trúc của bài thi + xem phim truyền hình yêu thích của bạn
  • Đa dạng hóa những gì bạn sử dụng để luyện tập khi bạn đang ở mức trung cấp, lắng nghe các “diễn giả” nam, các nhóm và đừng ngại sử dụng nút chậm lại để lên cấp một cách thoải mái

Chúc các bạn học tiếng Nhật thành công!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る