Mẹo cải thiện kĩ năng nghe tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Bạn luôn muốn rèn luyện kỹ năng tiếng Nhật nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn đang tìm kiếm một “trò ảo thuật” giúp nâng cao khả năng nghe tiếng Nhật của mình? Nếu vậy thì mời các bạn cùng tìm hiểu qua kinh nghiệm mà LocoBee tổng hợp dành cho người mới bắt đầu.

học tiếng Nhật Bản

Quá trình để nói tiếng Nhật một cách trôi chảy

Đầu tiên, hãy cố gắng đừng nản lòng nếu bạn không tiến bộ nhanh như mong đợi. Hãy bắt kịp thời điểm và tập trung vào TẠI SAO bạn học tiếng Nhật. Tại thời điểm này và (thực sự) trong suốt chặng đường, điều quan trọng nhất là niềm vui khi bạn khám phá một ngôn ngữ mới!



 

1. Hãy lắng nghe từ những người nói là nữ

Vấn đề nằm ở chỗ sự khác biệt về giới tính tồn tại trong cách nói tiếng Nhật. Mặc dù ngôn ngữ đã thay đổi trong những năm gần đây để làm cho những khác biệt này ít rõ ràng hơn nhưng chúng vẫn tồn tại ở một mức độ nào đó và điều này có thể làm phức tạp việc luyện nghe tiếng Nhật một cách không cần thiết. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phụ nữ áp dụng các hình thức nói chuyện trung lập về giới tính. Các thuật ngữ trung lập về giới tính sẽ dễ hiểu hơn và dễ dàng hơn cho những người mới bắt đầu rèn luyện khả năng nghe tiếng Nhật của mình.

học tiếng Nhật qua anime

Tục ngữ tiếng Nhật có cá: 魚心あれば水心あり

Người ta cũng nói rằng người nói nam có giọng trầm hơn, đôi khi có thể khiến việc phân biệt giữa âm thanh và từ ngữ trở nên khó khăn hơn. Tùy thuộc vào khu vực của Nhật Bản và độ tuổi của người nói, đàn ông có thể có cách nói càu nhàu hơn, điều này đôi khi thực sự khó khăn đối với bạn khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, sau này, bạn hoàn toàn được chào đón để tận hưởng tất cả những điều tốt đẹp khó chịu mà bạn có thể xử lý và đó sẽ là sự rèn luyện tuyệt vời cho bạn.

Một điều cần lưu ý nữa là bạn nên cố gắng cẩn thận khi nói chuyện với người lớn tuổi trong giai đoạn đầu học tập. Có thể họ sử dụng một số từ hoặc cụm từ lỗi thời khiến bạn bối rối khi mới bắt đầu.

Một điều khác khi lắng nghe phụ nữ là có khả năng những từ họ sử dụng có thể ít trực tiếp và lịch sự hơn một số nam giới. Rất có thể bạn sẽ bắt chước và sử dụng từ vựng đã nghe trong quá trình luyện nghe tiếng Nhật, vì vậy trước tiên bạn nên học những từ vựng chuẩn và trung tính nhất.

 

2. Tăng âm lượng: Tăng âm lượng hoặc sử dụng tai nghe

Để nâng cao kỹ năng nghe tiếng Nhật của bạn, bạn cần đảm bảo rằng bạn có thể nghe rõ người nói. Nếu âm lượng quá nhỏ, bạn có thể bỏ sót những điểm ngữ pháp quan trọng hoặc hiểu sai từ. Đây cũng chính là lý do tại sao phần nghe của JLPT luôn được mở rất to trong suốt kỳ thi.

học tiếng Nhật Bản

Nếu có những phiền nhiễu khác xung quanh, bạn có thể sử dụng tai nghe để át đi tiếng ồn bên ngoài. Điều này cũng sẽ giúp bạn có được trạng thái tinh thần phù hợp để thực sự tập trung và bắt đầu luyện nghe tiếng Nhật. Hãy tích cực lắng nghe khi bạn đang đi bộ đến trường hoặc nơi làm việc, bạn có thể chọn một video hoặc podcast trên YouTube hoặc thậm chí một số bản nhạc Nhật Bản mà bạn yêu thích.

Việc nghe và xử lý ngôn ngữ thứ hai có thể khó khăn hơn rất nhiều so với tiếng mẹ đẻ. Một trong những lý do đằng sau điều này là bộ não của bạn không thể dự đoán như bình thường như với ngôn ngữ mẹ đẻ được. Nói cách khác, chúng ta có thể hiểu hầu hết mọi thứ chúng ta nghe bằng tiếng mẹ đẻ với âm lượng rất thấp nhờ mức độ quen thuộc cao với các âm thanh cũng như kiến thức mở rộng về ngữ pháp và từ vựng. Khi nghe nội dung bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, chúng ta không cần phải nghe rõ từng từ hoặc thậm chí từng từ để hiểu thông điệp. Chúng ta có thể đoán hoặc thậm chí dự đoán người nói đang nói gì mà không cần 100% thông tin.

Tuy nhiên, khi nói đến khả năng nghe tiếng Nhật, khả năng này kém phát triển hơn nhiều và lượng thông tin cần thiết để đạt được mức độ hiểu khá cao sẽ cao hơn. Vì vậy, làm thế nào để bạn làm được điều này? Dễ thôi. Hãy giúp đỡ bộ não của bạn và giúp nó xử lý thông tin dễ dàng hơn một chút bằng cách tăng khối lượng đó lên!

 

3. Lắng nghe cùng một người chứ không phải nhiều người khác nhau

Mỗi người có một cách nói khác nhau. Thay vì khiến bản thân căng thẳng với nhiều “diễn giả” khác nhau và mỗi lần phải điều chỉnh theo cách nói mới, việc tìm một hoặc hai “diễn giả” quen thuộc để bắt đầu thường sẽ có lợi hơn nhiều. Hãy làm quen với cách một người nói về việc xây dựng một nền tảng vững chắc cho quá trình thăng cấp sắp tới. Hãy nhớ rằng lắng nghe không chỉ là xử lý ý nghĩa của tất cả các từ và dịch, bạn đang học cách giao tiếp, cách diễn đạt những ý tưởng nhất định, sắc thái mà một số từ mang theo, v.v.

dạy bảo

Điều bạn nên biết khi học tiếng Nhật ở tháng đầu tiên

Khi mới bắt đầu, bạn cần làm quen với những thay đổi tồn tại trong cách nói tiếng Nhật cũng như bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Nó không phải lúc nào cũng giống như trong sách. Những gì bạn học trong sách giáo khoa thường rất khác với cách người Nhật thực sự nói. Hãy xem những ví dụ sau đây:

食べている  ー>食べてる  Tôi đang ăn

忘れてしまいました  ー>忘れちゃった Tôi quên mất

勉強しなければなりません  ー>勉強しなきゃ Tôi phải học

Có thể mất một chút thời gian để hiểu rõ, vì vậy sẽ tốt hơn nếu có cùng một người nói những điều giống nhau để bạn không bị phân tâm bởi giọng, cách phát âm hoặc ngữ điệu khác.

Nó sẽ giúp bạn xây dựng sự tự tin và duy trì động lực. Sau khi đã quen với cách nói chuyện của người này và cảm thấy tự tin, bạn có thể thử thử thách bản thân một chút bằng cách bắt đầu thêm người mới và hòa nhập. Đến thời điểm này, bạn hẳn đã phát triển kỹ năng nghe tiếng Nhật của mình để có thể xử lý một số cụm từ và chủ đề cốt lõi. Bạn sẽ có ý tưởng về nội dung cần nghe cũng như cách khám phá và diễn đạt các ý tưởng có liên quan rồi đấy.

 

4. Nghe từ người có giọng phát thanh viên tin tức nói rõ ràng

Khi bạn đang tìm kiếm giọng nói phù hợp để nghe, phát thanh viên là lựa chọn tuyệt vời! Một phần công việc của họ là phải nói rõ ràng để người khác hiểu được. Hơn nữa, họ có thể sẽ sử dụng tiếng Nhật lịch sự và đúng mực, thay vì cách nói thông thường hoặc đầy tiếng lóng. Điều quan trọng là bạn phải tập trung vào các hình thức lịch sự trước tiên khi bắt đầu vì chúng được sử dụng thường xuyên nhất khi gặp người mới.

nâng cao khả năng tiếng Nhật

Ngoài ra, phát thanh viên thường nhấn mạnh từ ngữ nên mỗi từ được tách biệt rõ ràng và 3 từ sẽ không giống một. Trên hết, các chương trình tin tức ở Nhật Bản cũng có chú thích hoặc phụ đề có thể rất hữu ích khi bạn có thể đọc được một ít chữ kanji.

Lưu ý bên lề: Từ đồng âm có thể hơi khó và cần một chút thời gian để làm quen. Nếu ngữ cảnh không giúp ích được nhiều cho bạn thì ít nhất bạn có thể dựa vào chữ kanji để đoán nghĩa. Xem tin tức ngắn và dễ dàng có thể giúp bạn luyện nghe và đọc nhanh.

 

5. Lớp học: Bài học tiếng Nhật

Việc tự học một ngôn ngữ mới là điều khó khăn. Đôi khi, việc học một ngôn ngữ mới hoàn toàn khác với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn có vẻ là điều không thể vượt qua. Vì vậy, điều cực kỳ quan trọng là tìm cho mình một giáo viên giỏi, linh hoạt và hiểu bạn cũng như mục tiêu của bạn. Hãy tìm cho mình một giáo viên có thể giúp bạn giải quyết mọi vấn đề mà bạn đang gặp khó khăn và thực sự khắc phục những điểm yếu của bạn. Kỹ năng nghe tiếng Nhật chỉ là một phần của phương trình và một giáo viên giỏi có thể cung cấp cho bạn những lời khuyên hoặc tư vấn dựa trên kinh nghiệm và xác định điều gì sẽ giúp bạn tiếp tục học tập.

口を閉ざす

Trong tiếng Nhật, có rất nhiều từ có âm thanh giống nhau hoặc cụm từ có sự khác biệt nhỏ sẽ gây khó khăn nếu bạn chỉ tự học. Việc có một giáo viên cũng có thể hữu ích vì họ kiên nhẫn hơn và sẵn sàng viết lại hoặc điều chỉnh tốc độ cho phù hợp với trình độ của bạn. Hoặc nếu bạn có một người bạn có tính kiên nhẫn của một giáo viên, hãy giữ họ bên mình để có được sự giúp đỡ nhé!

 

6. Hãy nói chuyện cá nhân: Nói chuyện với người Nhật 1-1 chứ không phải theo nhóm

Một chủ đề nhất quán mà bạn có thể nhận thấy cho đến nay là việc chọn lọc đầu vào của mình (ít nhất là ở những nơi bạn có thể). Có một số lý do giải thích cho điều này nhưng một trong những điểm chính là việc kiểm soát đầu vào của bạn sẽ giúp bạn duy trì động lực về lâu dài.

Giao tiếp tiếng Nhật: 口を慎む

Khi nói chuyện với các nhóm người Nhật bản xứ, mọi người thường có xu hướng hào hứng, nói nhanh và chen lấn nhau. Họ cũng có xu hướng sử dụng những cụm từ mà người học (đặc biệt là những người mới bắt đầu và đang cố gắng cải thiện kỹ năng nghe tiếng Nhật của mình) sẽ khó theo dõi. Nếu bạn nói chuyện trực tiếp với những người nói tiếng Nhật chứ không phải với một nhóm, nhiều khả năng họ sẽ điều chỉnh lời nói của họ cho phù hợp với trình độ của bạn, cho phép bạn thực hành nghe và trò chuyện một cách hữu ích. Hơn nữa, nếu bạn là người hướng nội giữa một nhóm người bản xứ, điều đó có thể mang lại cho bạn một chút bối rối.

Chúc bạn luyện nghe thành công!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る