Điều bạn nên biết khi học tiếng Nhật ở tháng đầu tiên

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để học tiếng Nhật chưa? Một số người cho rằng việc học tiếng Nhật rất khó, số khác lại thấy nó dễ dàng. Dù thế nào đi nữa, hầu hết mọi việc đều có thể trở nên nhanh chóng và dễ dàng nếu bạn thực hiện đúng các bước trong quá trình học, và tiếng Nhật cũng không ngoại lệ.

sinh viên đại học Nhật Bản

Bài viết này sẽ chia sẻ những điều bạn cần biết trong tháng đầu tiên học tiếng Nhật. Một số lời khuyên có thể giúp bạn tự học và tiếp thu ngôn ngữ nhanh hơn. Mục tiêu chính của chúng ta là 4 lĩnh vực chung khác nhau: Đọc, Viết, Nói và Nghe. Hàng trăm, hàng nghìn người trên toàn thế giới đang ảnh hưởng bởi văn hóa, anime, Jpop và chính đất nước này. Chắc hẳn, bạn là một trong số họ! Học ngôn ngữ là cách tốt nhất để khám phá và hiểu sâu hơn về mỗi nền văn hóa.

 

1. Kỹ năng đọc: Hiểu khái niệm Hiragana, Katakana, Kanji.

Bắt đầu với Hiragana trước tiên

Trước khi bắt đầu, có 3 khái niệm cơ bản mà bạn cần ghi nhớ: Kanji (漢字), Hiragana và Katakana. Đây là những yếu tố tạo nên ngôn ngữ tiếng Nhật để bạn biết đọc và viết. Hãy bắt đầu với Hiragana trước! Hiragana được hình thành trong 50 ký tự. Chỉ cần bạn nhớ hết các ký tự thì bạn sẽ có thể đọc được tiếng Nhật.

 

Xem các video Youtube miễn phí

Nhiều người học tiếng Nhật đã tra cứu trên Youtube các video liên quan đến tiếng Nhật dành cho người mới bắt đầu và làm theo hướng dẫn để phát âm và ghi nhớ các ký tự tiếng Nhật.

sinh viên đại học Nhật Bản

Thực hành với các nguồn tài liệu tiếng Nhật yêu thích

Sau khi ghi nhớ hầu hết các ký tự thì bạn sẽ chuyển sang giai đoạn luyện tập. Để không bao giờ quên các ký tự này là một điều tương đối khó. Vì vậy, bạn hãy thử tìm thứ gì đó mà mình quan tâm trước tiên! Nhiều bạn trẻ học tiếng Nhật đặc biệt bị ảnh hưởng bởi J-pop và anime khi lần đầu tiên học tiếng Nhật. Sau khi hiểu được cách đọc Hiragana, họ bắt đầu đọc/hát lời bài hát yêu thích của mình và cố gắng hiểu tất cả phụ đề tiếng Nhật trong phim hoạt hình và phim truyền hình yêu thích. Bạn có thể thử làm như vậy, biết đâu đây sẽ là phần thú vị nhất trong quá trình học tập của bạn và kỹ năng đọc của bạn sẽ tăng lên gấp bội đấy nhé.

Hãy cứ tích cực lên đối với chữ Kanji

Katakana cũng có 50 ký tự, nhưng chúng rất giống với Hiragana và hầu hết chúng được tạo ra để dùng cho tên gọi và từ mượn.
Tất cả chúng ta đều biết rằng Kanji là phần thử thách nhất trong việc học ngôn ngữ đối với tất cả những người học tiếng Nhật. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng về điều này đâu nhé vì hầu hết chữ Kanji sẽ được có chữ Hiragana ở phía trên để mọi người dễ đọc hơn. Vì vậy, chỉ cần bạn thành thạo Hiragana và Katakana thì bạn sẽ có thể đọc được tiếng Nhật!

 

2. Viết- Làm theo các nét

Thực hành nó trên giấy viết tay

Chúng ta bắt đầu phần thử thách nhất của việc học và là phần mà hầu hết mọi người đang bỏ cuộc. Tuy nhiên, việc đọc và viết cũng có mối liên hệ chặt chẽ. Như đã đề cập ở đoạn trước, điều đầu tiên bạn cần làm là ghi nhớ và hiểu cách viết Hiragana và Katakana!

Nhiều người khi học tiếng Nhật đã mua giấy viết thư pháp và viết tay dành cho người Nhật để luyện tập. Tuy nhiên, bạn cũng có thể xem video Youtube về “Cách viết ký tự tiếng Nhật” rồi thực hành trên vở ghi chép của mình.

đại học Nhật Bản

Tự tin

Vì bạn có thể đọc Katakana và Hiragana nên bây giờ bạn sẽ viết nó dễ dàng hơn. Vì vậy, trong tháng đầu tiên, chúng ta hãy cố gắng viết mọi thứ bằng Hiragana và Katakana, sau đó chuyển sang cách viết Kanji đơn giản trong vài tháng tới.

 

3. Nói – Thực hành là chìa khóa (Mật mã kỳ diệu của việc học tiếng Nhật!)

Thực hành là cách để mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn. Đó là chìa khóa để nói tiếng Nhật cũng như tất cả các ngôn ngữ khác. Không có cách nào khác ngoài việc thực hành luyện tập. Dưới đây là một số mẹo nhỏ cho bạn khi thực hành nói tiếng Nhật:

Thực hành cùng với những người bạn bản xứ

Việc nói chuyện với những người bản xứ là một điều tuyệt vời để giúp bạn có thể thực hành tiếng Nhật và tiến bộ rõ ràng hơn bao giờ hết. Đừng ngại ngần nói ra vấn đề của mình để được giúp đỡ bạn nhé!

học tiếng Nhật người Việt Nam

Shadowing trong tiếng Nhật như thế nào cho hiệu quả?

Ghi âm lại lời nói của chính mình khi thực hành

Việc ghi âm bài nói sẽ giúp ích rất nhiều. Bạn có thể thử đọc truyện cổ tích Nhật Bản, lời bài hát tiếng Nhật, kịch bản phim hoạt hình và nói lại nhiều lần một cách to và rõ ràng. Khi bạn đã có khả năng nghe hiểu ngôn ngữ này, bạn sẽ có thể bắt đầu thực hiện các điều chỉnh để làm cho âm thanh tiếng Nhật của bạn ngày càng tự nhiên hơn.

Nghe tin tức và xem phim truyền hình không có phụ đề.

Điều này sẽ giúp bạn hiểu ngữ điệu và âm điệu tốt hơn. Tiếng Nhật là một ngôn ngữ có các mẫu ngữ điệu độc đáo. Bắt chước cũng quan trọng không kém trong việc học một ngôn ngữ mới. Khi bạn có thể đọc rõ ràng tất cả các ký tự với ngữ điệu chính xác, bạn sẽ thành thạo ngôn ngữ này ngay thôi!

 

4. Nghe- Thích ứng với kỹ năng này nhiều nhất có thể trong cuộc sống hàng ngày

Nghe podcast hoặc radio tiếng Nhật

Nếu đọc và viết được kết nối thì nói và nghe là một. Vì vậy, tất cả những bí quyết chia sẻ ở trên về kỹ năng nói cũng có thể áp dụng cho việc nghe. Hãy luôn phát podcast bằng tiếng Nhật ở nhà và dán nhãn tất cả các từ vựng mà bạn không biết bằng Hiragana để tra cứu. Bạn cũng có thể phát lại cùng một bản nhiều lần để hiểu rõ hơn sau mỗi lần nghe.

học tiếng Nhật Bản

Học tiếng Nhật qua anime như thế nào cho hiệu quả?

Chìa khóa học tiếng Nhật: Thực hành trong cuộc sống hàng ngày

Ví dụ, nếu bạn đến quán ăn hay quán nhậu, hãy cố gắng sử dụng vốn tiếng Nhật hạn chế của mình để gọi món và trò chuyện với những người phục vụ người Nhật. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy vô cùng có động lực sau khi gọi món thành công. Bằng cách làm này sẽ giúp kỹ năng nghe của bạn được cải thiện từng chút một và giữ cho tinh thần học tập của bạn luôn say mê.

 

5. Cố gắng tìm gia sư nếu bạn có đủ ngân sách cho việc học tiếng Nhật

Nếu bạn có đủ ngân sách, bạn chắc chắn nên thử một nền tảng trực tuyến để củng cố tiếng Nhật của mình. Đây sẽ là một cách tuyệt vời để bắt đầu việc học tiếng Nhật của bạn một cách có hệ thống hơn.

 

6. Sách giáo khoa.

Dưới đây là một số đầu sách giáo khoa có thể giúp bạn bắt đầu học tiếng Nhật.

  1. みんなの日本語1,2,3 Minano nihongo
  2. げんき Genki
  3. Shadowing: 日本語を話そうLet’s speak Japanese.
  4. 日本語総まとめ Nihongo somatome

 

Hy vọng tất cả những nội dung trên sẽ có ích và chúc bạn gặp nhiều may mắn trên hành trình chinh phục tiếng Nhật của mình! 日本語の勉強頑張ってください!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る