Quá trình để nói tiếng Nhật một cách trôi chảy

Nếu bạn đang đọc bài viết này, có thể bạn là người quan tâm đến việc học cách nói tiếng Nhật. Vậy thì hãy cùng LocoBee tìm ngay câu trả lời nhé.

 

1, Nói tiếng Nhật

Nói tiếng Nhật cũng giống như chơi một môn thể thao, đặc biệt là quá trình trở thành một cầu thủ và người nói giỏi. Chỉ có 3 yếu tố: Kiến thức, Thực hành và Kinh nghiệm. Giả sử mọi người đã đọc một số cuốn sách hướng dẫn về bóng đá và biết các quy tắc cũng như lý thuyết đằng sau chúng, bạn có nghĩ rằng họ có thể ghi bàn ngay lần thử đầu tiên không? Điều này cũng có thể áp dụng cho các ngôn ngữ.

giao tiếp tiếng Nhật

Tuy nhiên, tầm quan trọng của việc thực hành thường bị bỏ qua trong ngôn ngữ. Rất nhiều người bắt đầu tương tác trực tiếp với người bản xứ sau khi đã học được một số ngữ pháp và từ vựng. Cách này vẫn tốt nhưng không phải là cách nhanh nhất. Bạn phải đắm mình vào những gì bạn biết. Bằng cách đó, bạn có thể sử dụng kiến thức đó khi tương tác với người bản xứ một cách dễ dàng. Vì vậy, lộ trình này sẽ tập trung vào phần Thực hành

 

2, Kiến thức để nói tiếng Nhật là gì?

Hệ thống chữ viết

Tiếng Nhật có 3 hệ thống chữ viết: Hiragana, Katakana và Kanji. Số lượng ký tự quá lớn là một trong những nguyên nhân khiến người nước ngoài khó học tiếng Nhật. Một số không ít người thắc mắc rằng liệu “Có thể học tiếng Nhật mà không cần học hệ thống chữ viết vì tôi chỉ muốn nói tiếng Nhật không?” Thật không may, câu trả lời là không. Ngay cả khi bạn cố gắng chỉ học bằng lời nói, việc học bằng cả thông tin nói và hình ảnh sẽ đưa bạn lên cấp độ tiếp theo nhanh hơn nhiều. Đó là lý do tại sao việc học hệ thống chữ viết tiếng Nhật là nền tảng để nói tiếng Nhật.

Từ vựng

Bất kỳ ngôn ngữ nào cũng bao gồm sự kết hợp liên tiếp của các từ. Khả năng giao tiếp của bạn sẽ phụ thuộc vào số lượng từ bạn biết. Nếu bạn biết các từ y khoa bằng tiếng Nhật, bạn thậm chí có thể giao tiếp với bác sĩ bằng tiếng Nhật. Mặc dù việc tiếp thu từ vựng là không giới hạn nhưng giai đoạn đầu học đòi hỏi bạn phải ghi nhớ khoảng 1.000 đến 1.500 từ. Sau đó, bạn sẽ tăng vốn từ vựng của mình một cách tự nhiên trong khi học và sử dụng tiếng Nhật.

đi taxi check điện thoại

Cách bắt đầu hội thoại bằng tiếng Nhật

Ngữ pháp

Ngữ pháp là những quy tắc bạn tuân theo khi kết hợp các từ bạn đã ghi nhớ. Những từ đó sẽ là một câu khi được ghép lại dựa trên những quy tắc đã có sẵn. Một trong những quy tắc ngữ pháp điển hình của người Nhật là trật tự của các từ. Ví dụ, các từ tiếng Nhật thường được kết hợp theo cách này; Chủ ngữ + Tân ngữ + Động từ. Khi bạn đã quen với quy tắc này, việc đặt câu bằng tiếng Nhật sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngữ pháp là nền tảng giúp mọi người giao tiếp trôi chảy bằng cách tuân theo các quy tắc chung.

học tiếng Nhật người Việt Nam

Tóm lại, nói tiếng Nhật là kết hợp các từ dựa trên ngữ pháp bằng cách sử dụng kiến thức của bạn. Và tốc độ chính là sự trôi chảy khi bạn nói tiếng Nhật. Trong phần Thực hành, bạn sẽ học cách có được khả năng kết hợp các từ nhanh nhất có thể.

Luyện nói tiếng Nhật là gì?

Tin tốt ở đây là mặc dù nói tiếng Nhật rất phức tạp nhưng những gì bạn cần luyện tập lại rất đơn giản. Chỉ có 3 loại thực hành:

Luyện phát âm

Phương pháp đọc to

Phương pháp phản xạ tức thời

Luyện phát âm

Luyện phát âm sẽ giúp bạn không chỉ có khả năng nói rõ ràng những gì mình muốn nói mà còn có khả năng nhận ra những gì người khác nói. Mỗi ngôn ngữ có âm thanh riêng. Nếu bạn không thể nhận ra một số từ tiếng Nhật, có thể nó sẽ chứa những âm thanh bạn chưa từng nghe trước đây. Hiểu cách tạo ra âm thanh sẽ cải thiện khả năng nghe và nói của bạn.

học tiếng Nhật Bản

Phương pháp đọc to

Phương pháp đọc to sẽ cung cấp cho bạn khả năng ngôn ngữ tổng quát, chẳng hạn như sức mạnh thể chất. Đây là một trong những phương pháp học tập truyền thống tốt nhất. Người ta nói rằng Heinrich Schliemann, người khai quật thành Troy, đã có thể nói được 16 thứ tiếng trong đời mình nhờ đọc to rất nhiều. Bạn càng đọc to tiếng Nhật thì bạn càng nói tiếng Nhật tốt hơn. Cũng giống như bạn càng chạy hoặc tập luyện nhiều thì bạn càng chơi tốt hơn trong một trò chơi thể thao.

Phương pháp phản xạ tức thời

Phản xạ tức thời sẽ cung cấp cho bạn khả năng đáp ứng. Trong cuộc trò chuyện với người khác, bạn phải trả lời ngay lập tức về nhiều chủ đề khác nhau. Giống như một vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp, có thể ném rổ mà không cần suy nghĩ quá nhiều, bạn cũng sẽ có thể phản hồi một số chủ đề nhất định theo cách tương tự bằng tiếng Nhật.

 

3, Kinh nghiệm nói tiếng Nhật là gì?

Ngôn ngữ là công cụ để giao tiếp. Mặt khác, ngay cả khi bạn biết nhiều từ vựng và có thể nói trôi chảy, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn là người giao tiếp tốt. Bạn phải trải nghiệm văn hóa Nhật Bản hoặc hiểu hơn về con người Nhật Bản thì mới nắm bắt được cách sử dụng một diễn đạt đúng và tự nhiên.

Tương tác với người bản ngữ

làm việc ở Nhật

Tương tác với người bản ngữ là cách tốt nhất để tích lũy kinh nghiệm. Vì vậy, bạn nên “nhảy” vào một môi trường nói tiếng Nhật. Bạn sẽ nhận ra rằng ngôn ngữ thực sự đang phát triển mỗi ngày. Sau đó, bạn sẽ có thể làm cho âm thanh tiếng Nhật của mình tự nhiên hơn.

Mỗi lĩnh vực đều có một bộ thuật ngữ thường được sử dụng khác nhau. Ý tưởng là để đạt được khả năng giao tiếp trôi chảy như bản xứ, bạn cần phải thành thạo càng nhiều lĩnh vực càng tốt. Ví dụ, tại nơi làm việc, bạn có thể sử dụng một bộ tiếng Nhật trang trọng. Tại quán bar địa phương, bạn buộc phải sử dụng một bộ từ vựng hoàn toàn khác. Khi xem anime, bạn cũng nhận thấy một số thuật ngữ hiếm khi được sử dụng ở những nơi khác, ngay cả khi đi cắm trại, bạn cũng có cơ hội học các từ liên quan đến cắm trại. Hãy thử phá vỡ các thói quen hàng ngày của bạn và thử những việc bạn không thường làm, vì điều này sẽ tạo cơ hội học từ vựng mới (và mở rộng tầm nhìn của bạn nói chung).

Đọc chuyên sâu và mở rộng

Bạn cũng có thể nắm bắt được cách sử dụng tự nhiên của tiếng Nhật bằng cách tăng cường đầu vào. Khi học tiếng Nhật, bạn thật may mắn vì có rất nhiều nguồn tài liệu thú vị như truyện tranh, sách, hoạt hình và phim truyền hình. Bạn có thể cảm thấy rằng việc tích luỹ đầu vào không liên quan đến việc nói tiếng Nhật. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy tác dụng của khả năng hiểu đúng câu và kinh nghiệm tiếp xúc với hàng tấn cách diễn đạt. Điều đó rất quan trọng. Nhờ đó, bạn sẽ có thể làm cho bài nói của mình trở nên sinh động hơn.

học tiếng Nhật

Mục đích của bài viết này là giúp bạn hình dung ra cách bạn sẽ nói thông thạo tiếng Nhật và nó là cả một quá trình. Bạn phải luyện tập trong một khoảng thời gian nhất định.

10 cụm từ tiếng Nhật hữu ích để hỏi đường ở Nhật Bản

10 cách yêu cầu giữ im lặng trong tiếng Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る