Những điều nên và không nên trong văn hoá Nhật Bản

Khi đến một đất nước mới lần đầu tiên, bạn có thể sẽ bị “sốc văn hóa”. Bạn có thể đặc biệt lo lắng nếu nghe nói rằng có rất nhiều điều “nên và không nên làm” khi tới Nhật Bản. Để hiểu và làm quen với cuộc sống cũng như con người Nhật Bản, bạn cần biết được một số điều “nên” và “không nên” khi giao tiếp, ứng xử. Dưới đây là một vài điểm cơ bản bạn cần nắm!

lo lắng

4 điểm cần nắm khi giới thiệu bản thân chốn công sở để gây ấn tượng đẹp

 

Những điều “nên” trong văn hoá Nhật Bản

Nhắc tới chủ đề quê hương trong giao tiếp

Chủ đề trò chuyện hay là quê hương hoặc tỉnh (khu vực địa phương) của đối phương là người Nhật Bản của bạn. Nhiều người tự hào về nơi họ sinh ra và cảm thấy sâu sắc về nơi họ sinh ra, ngay cả khi họ đã rời đi từ nhiều năm trước. Đặc biệt, nhiều cuộc trò chuyện hoan nghênh về các cảnh quan thiên nhiên nổi bật của tỉnh hoặc sản phẩm đặc sản nổi tiếng – omiyage của địa phương.

nhật bản

 

Tuân theo các nghi thức xã giao

Hãy cố gắng hết sức để tuân theo phong tục và kỳ vọng của người Nhật về phép xã giao. Phần lớn cuộc sống hàng ngày của người Nhật được quy định bởi nhiều chuẩn mực, quy tắc và kỳ vọng xã hội ngầm xung quanh hành vi và cách đối nhân xử thế. Nhiều người Nhật hiểu rằng du khách hoặc người nước ngoài ở Nhật có thể khó làm theo những phong tục này và chấp nhận những điều ở mức có thể. Họ cũng có thể thay đổi một chút cách tương tác để phù hợp với các đối tác nước ngoài (ví dụ: bắt tay thay vì cúi đầu). Tuy nhiên, nó phản ánh tốt nếu bạn thể hiện mình thực sự nỗ lực học hỏi.

Tôn trọng không gian/khoảng cách cá nhân

Hãy chú ý đến không gian cá nhân và tiếp xúc vật lý vì nhiều người đánh giá cao khoảng cách/không gian cá nhân của họ. Xin phép trước khi thực hiện một hành động có thể xâm phạm không gian cá nhân của người kia (ví dụ: trước khi chuyển thức ăn vào đĩa của họ hoặc trước khi chụp ảnh).

người Nhật

 

Thể hiện sự khiêm nhường, tôn trọng lẫn nhau khi giao tiếp

Hãy cố gắng khiêm tốn và chuẩn mực trong cách giao tiếp và thể hiện của mình. Việc nhẹ nhàng không đồng ý với ai đó khi họ khen ngợi bạn được coi là lịch sự. Tương tự, cố gắng không đưa ra những lời khen ngợi quá mức hoặc mong đợi đối tác phương nhận những lời khen ngợi mà bạn đưa ra.

 

Giữ trật tự

yêu cầu im lặng

10 cách yêu cầu giữ im lặng trong tiếng Nhật

Để công bằng với mọi người và tôn trọng người khác, người Nhật xếp hàng ngay cả khi không có hướng dẫn nào về việc đó. Bạn sẽ thấy người Nhật xếp hàng ngay ngắn trước cửa tàu vào những buổi sáng đông đúc vào các ngày trong tuần.

 

Những điều “không nên” trong văn hoá Nhật Bản

Không nên sai giờ hoặc huỷ hẹn phút ở phút chót

Cố gắng không đến muộn trong các cuộc hẹn hoặc hủy bỏ các cuộc hẹn vào phút cuối. Sự đúng giờ rất được coi trọng ở Nhật Bản và được cả con người lẫn dịch vụ mong đợi. Nếu bạn lường trước được sự chậm trễ, hãy thông báo và xin lỗi đối phương.

 

Không nên có cách nói chỉ trích

Tránh quá chỉ trích hoặc thẳng thắn trong cách diễn đạt của bạn. Đối tác Nhật Bản của bạn có thể nhận những lời chỉ trích mang tính cá nhân. Ví dụ: nếu họ đưa bạn đến một nhà hàng và bạn không thích món ăn được phục vụ, việc nhận xét về chất lượng của món ăn đó theo cách chỉ trích và tiêu cực có thể được hiểu là nhận xét về kỹ năng của họ với tư cách là chủ nhà, mặc dù họ không chuẩn bị món ăn đó. Những sự việc như vậy có thể nhanh chóng khiến người Nhật mất mặt hoặc cảm giác ăn năn vì đã lựa chọn như vậy.

yêu cầu im lặng

 

Không nên nghĩ người Nhật rập khuôn hay ai cũng giống nhau

Đừng cho rằng văn hóa và xã hội Nhật Bản là đồng nhất hoặc mọi người có chung đặc điểm, hành vi và thái độ. Nhật Bản đa dạng và không đồng nhất hơn nhiều so với nhiều miêu tả cho thấy. Tránh coi những khuôn mẫu về văn hóa Nhật Bản là độc đáo và bí ẩn một cách bất thường. Những loại giả định này (gọi chung là nihonjinron) hàm ý những ý tưởng Đông phương học về con người và đất nước.

 

Không bàn luận về Thế chiến II

Đối với phần lớn khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Thế chiến II là một chủ đề thảo luận nhạy cảm. Mặc dù một số người có thể cởi mở để nói về khoảng thời gian này, những người khác có thể không cởi mở với những cuộc thảo luận như vậy. Nếu chủ đề cuộc trò chuyện nảy sinh, hãy tránh nói về hành động của người Nhật như thể người kia của bạn đang ở đó. Ví dụ: những cụm từ ngụ ý cá nhân cần khẳng định trách nhiệm cá nhân, chẳng hạn như “Người Nhật các bạn đã làm điều này…”. Đối phương của bạn có thể được sinh ra sau những sự kiện này và do đó không tham gia vào chúng. Hơn nữa, gia đình họ có thể là nạn nhân của các sự kiện thời chiến khác, chẳng hạn như vụ nổ bom nguyên tử.

tư vấn nhân quyền

LocoBee hi vọng rằng với những điểm cơ bản trên đây về văn hoá con người Nhật Bản sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan nhất. Từ đó, bạn có thể nhanh chóng làm quen khi tới Nhật sống học tập, làm việc hoặc đơn giản chỉ là du lịch nhé.
Ngay cả khi bạn mắc sai lầm hoặc quên mất những gì được mong đợi trong một tình huống nào đó, hãy luôn tử tế và kiên nhẫn với bản thân và những người xung quanh. Người dân địa phương có thể sẽ hài lòng với những nỗ lực của bạn trong việc nắm vững nghi thức Nhật Bản, ngay cả khi không hoàn hảo.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る