Tình trạng thiếu lao động ở khu trượt tuyết vào mùa đông

Các khu trượt tuyết đang thiếu nhân lực ở tỉnh Nagano ngày càng phụ thuộc vào lao động nước ngoài. Trong tình hình đó, các chủ lao động đưa ra phương án hỗ trợ là người lao động có thể sử dụng miễn phí các cơ sở vật chất vào mùa đông nhằm đảm bảo có đủ lao động cho mùa du lịch.

 

 

Tình hình thiếu lao động ở các khu trượt tuyết tại Nagano

Khu trượt tuyết Shiga Kogen, Nagano

Khu nghỉ dưỡng Kuma no Yu bắt đầu phục vụ du lịch mùa đông từ ngày 23 tháng 11 tại Cao nguyên Shiga ở Yamanouchi gần biên giới với tỉnh Gunma.

Lai Jun-rou, 27 tuổi và Zhang Jing-huii, 26 tuổi, cả hai đều là người Đài Loan và là bạn từ thời đại học. Họ đang làm việc trong một nhà hàng ở khu nghỉ dưỡng trượt tuyết cùng với các đồng nghiệp Nhật Bản. Họ đến Nhật Bản vào giữa tháng 11 theo chương trình làm việc trong kỳ nghỉ, cho phép làm việc để trang trải chi phí.

Nhật Bản đã ký thỏa thuận với 29 quốc gia và vùng lãnh thổ về chương trình thị thực đặc biệt, trong đó có Đài Loan vào năm 2009. Lai và Zhang đã nộp đơn xin thị thực làm việc trong kỳ nghỉ sau khi Nhật Bản chấm dứt việc đình chỉ chương trình liên quan đến COVID-19 vào năm 2023.

Ông Goto Toshiyuki, trưởng bộ phận kinh doanh của nhà điều hành khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Kuma no Yu, chào đón những người lao động Đài Loan. Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng để đảm bảo nhân sự hàng năm.”

Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Nozawa Onsen,Nagano

5 tỉnh có điểm đến trượt tuyết tốt nhất Nhật Bản

Khu nghỉ dưỡng cần 40 người làm việc bán thời gian trong suốt mùa trượt tuyết. Họ làm nhiệm vụ theo dõi và giúp đỡ hành khách ở 5 thang máy cũng như tuần tra các sườn dốc. Một số người phụ trách nấu bữa ăn và phục vụ khách hàng tại các nhà hàng. Mức lương mỗi giờ giao động từ 970 yên (6,50 USD) và những người làm việc bán thời gian cần phải ở lại Kuma no Yu trong thời gian dài. Những điều kiện này đã khiến nhiều thanh niên Nhật Bản không “mặn mà” với công việc như vậy.

 

Tăng thu hút lao động nhờ vào môi trường làm việc dễ dàng và phòng ở ký túc xá cũng như bữa ăn miễn phí

Đối với Lai và Zhang, những đặc quyền khác đã đảm bảo cho họ có sự trải nghiệm tại Nhật Bản tốt hơn. Họ được miễn phí vé đi cáp treo và thuê dụng cụ trượt tuyết vào những ngày nghỉ đồng thời có thể tắm suối nước nóng thiên nhiên trong lành tại khu nghỉ dưỡng.

Lai nói: “Đài Loan hầu như không có các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết vì có ít nơi có tuyết rơi. Tôi muốn trượt tuyết và nghĩ rằng hệ thống ở đây sẽ mang lại cho tôi cơ hội trải nghiệm tốt.” Zhang chưa bao giờ nhìn thấy tuyết trước khi đến Nhật Bản. Anh nói: “Tôi sắp đi trượt tuyết lần đầu tiên. Tôi thực sự mong chờ nó.”

trượt tuyết

Ông Goto cho biết các lao động nước ngoài đang mang đến “sự trợ giúp cần thiết” cho Kuma no Yu. Kuma no Yu tuyển dụng 2 sinh viên đại học đến từ Trung Quốc theo chương trình thực tập và 3 sinh viên Đài Loan theo chương trình làm việc trong kỳ nghỉ. Khoảng 10 cá nhân nước ngoài đã làm việc tại khu nghỉ dưỡng cho đến mùa tuyết năm 2019-2020, trước đại dịch COVID – 19. Tất cả họ đều siêng năng và thông thạo tiếng Anh, tiếng Nhật. Nguồn lao động này càng ngày càng trở nên quan trọng hơn đối những khu du lịch trượt tuyết khi số lượng khách du lịch nội địa tăng lên.

 

Phát vé miễn phí cho người lao động

mùa đông nhật bản

Tại khu du lịch thung lũng Hakuba, một nhóm quảng bá hoạt động tham quan và phục hồi địa phương ở vùng Hakuba của Tỉnh Nagano đang phân phát thẻ IC cho nhân viên tại 10 cơ sở trượt tuyết trong khu vực. Thẻ này được phát cho những người đáp ứng các yêu cầu như thời gian làm việc, cho họ quyền sử dụng không giới hạn các cáp treo trượt tuyết và thuyền gondola tại các khu nghỉ dưỡng. Vùng Hakuba nổi tiếng với những người trượt tuyết từ nước ngoài. Và cơ hội trượt tuyết hoặc trượt ván tuyết miễn phí khi không làm việc có thể thu hút người dân Nhật Bản và nước ngoài đến làm việc trong khu vực.

Ông Komaya Yoshihiro, chủ tịch hiệp hội các nhà khai thác cáp treo ở tỉnh Nagano, cho biết: “Người Nhật vẫn là lực lượng lao động chính của chúng tôi, nhưng hiện tại chúng tôi không có đủ lao động người Nhật nữa”. Ông nói: “Nhu cầu đối với lao động không phải người Nhật ngày càng tăng, đặc biệt là ở các khu trượt tuyết đang cố gắng thu hút du khách trong nước bằng các dịch vụ đa ngôn ngữ”.

Hiệp hội Komaya đang kêu gọi chính quyền trung ương mở rộng phạm vi của chương trình làm việc trong kỳ nghỉ và chấp nhận nhiều người nước ngoài hơn theo chương trình thực tập thông qua trung gian của tỉnh Nagano.

Khu nghỉ dưỡng Trượt tuyết Kaida Kogen Mia ở Kiso, tỉnh Nagano sẽ hoạt động 5 ngày 1 tuần trong mùa đông kéo dài đến tháng 3. Cơ sở này đóng cửa vào các ngày thứ 3 và thứ 4 để hạn chế chi tiêu ngày càng tăng do nhiên liệu và năng lượng tăng giá cũng như do bị thiếu nhân sự. Ông Matsumoto Fujio , người quản lý cơ sở cho biết: “Ngày càng khó tìm được người làm việc bán thời gian thông qua các đợt tuyển dụng. Việc được phép nghỉ 2 ngày một tuần đã cho phép chúng tôi sắp xếp ca làm việc, ngay cả khi có ít nhân viên hơn.”

11 thứ cần mang theo cho chuyến đi trượt tuyết ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る