Shunbun trong văn hoá và cuộc sống ở Nhật Bản

Hôm nay hãy cùng LocoBee tìm hiểu về Shunbun trong văn hoá và cuộc sống ở Nhật Bản của Nhật nhé!

 

Shunbun là gì?

Shunbun Xuân phân Nhật Bản

20 điểm du lịch lý tưởng trong mùa xuân ở Nhật

Shunbun là từ tiếng Nhật có nghĩa là xuân phân, khi mặt trời và trái đất thẳng hàng để ngày và đêm dài bằng nhau. Mặc dù có vẻ như đây là thời điểm để kỉ niệm đầu mùa xuân, nhưng thực ra đó là giữa mùa xuân theo 24 thuật ngữ mặt trời của m lịch Trung Quốc cổ đại, bắt đầu bằng Risshun, “Đầu mùa xuân” hay “Lập Xuân” và ngày Tết cổ truyền của Trung Quốc và kéo dài cho đến Rikka, “Thời điểm bắt đầu mùa hè” hay “Lập Hạ”, bắt đầu vào khoảng ngày 5 tháng 5.

 

Người Nhật làm gì vào dịp Shunbun?

Nhật Bản không tổ chức Tết Nguyên đán nhưng Shunbun là một ngày quan trọng và là một ngày lễ quốc gia. Thứ tự ưu tiên đầu tiên đối với nhiều người là ra ngoài và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên. Trẻ em được dạy tìm kiếm tsukushi trên mặt đất, một cái tên ngọt ngào trong tiếng Nhật. Tsukushi (cỏ cogon) là một trong những loại cây truyền thống gắn liền với mùa xuân ở Nhật Bản.

Shunbun Xuân phân Nhật Bản Tsukushi (cỏ cogon)

Trong văn hóa truyền thống Nhật Bản, sự xuất hiện của tsukushi được coi là dấu hiệu của mùa xuân đến. Mặc dù không phải là những bông hoa đầy màu sắc mà người ta có thể mong đợi để khiến mọi người phấn khích, nhưng tsukushi, thân cây màu nâu mỏng cao vài cm rất được mong đợi là dấu hiệu đầu tiên của mùa xuân. Khi tsukushi được tìm thấy cũng là dấu hiệu nhiều loài hoa khác cũng sẽ xuất hiện mang đến sự tươi mới cho con người sau mùa đông dài. Và tất nhiên rồi sau đó, người Nhật cũng sẽ được chào đón một mùa hoa anh đào mới trên xứ sở của họ.

Nhiều gia đình sử dụng kỳ nghỉ, thường là 3 ngày cuối tuần, để chuẩn bị cho trẻ tốt nghiệp từ một cấp học trước khi lên cấp học tiếp theo. Nếu bạn đi trên đường cao tốc vào cuối tuần, hãy nhìn xung quanh các phương tiện khác và bạn sẽ thấy những chiếc xe gia đình chất đầy túi và hộp khi trẻ em và đồ đạc của chúng được chuyển đến trường học.

Shunbun Xuân phân Nhật Bản

Shunbun còn là ngày giữa của tiết Higan mùa xuân, một tuần để viếng mộ gia đình và tỏ lòng thành kính với những người thân yêu đã khuất. Từ “higan” có nghĩa là “bờ bên kia”. Bon hay O-bon được biết đến nhiều hơn trong mùa hè (tháng 8) mang nhiều không khí lễ hội hơn. Đó là sự đan xen giữa linh hồn của người sống và người chết, với ngày tổ chức thay đổi theo từng nơi. Hai tuần lễ Higan – luôn được tổ chức với Shunbun và Shubun (Thu phân) là những ngày trung tuần – thiên về tưởng nhớ và kính trọng.

Shunbun Xuân phân Nhật Bản

10 loại đồ ngọt Nhật Bản phổ biến và được yêu thích nhất

Trong tuần lễ Higan, bàn thờ gia đình mang botamochi hay là ohagi? Hai cái tên này về cơ bản là cùng một loại bánh kẹo của Nhật. Chúng có sự khác biệt về hình dạng, loại đậu ngọt hoặc nguồn gốc của tên gọi. Tuy nhiên, về cơ bản, cả hai đều là bột đậu ngọt ở giữa là phần nếp mochi. Hầu hết mọi người đồng ý rằng botamochi (có lẽ được đặt theo tên của botan, hay hoa mẫu đơn, một loài hoa mùa xuân) được thưởng thức ở Higan vào mùa xuân. Trong khi đó ohagi (được cho là được đặt tên theo hagi nở vào mùa thu, cỏ ba lá Nhật Bản, với màu hồng và tím dịu dàng dành cho mùa thu. Dù sao đi nữa, cả hai đều cực kỳ phổ biến đối với cả những người còn sống cũng như những người đã đi trước.

Bạn thấy sao về văn hoá này?

Văn hoá Ohanami của người Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る