Người Nhật có còn tặng quà trong ngày Valentine trắng?

Cùng LocoBee tìm hiểu về ngày Valentine trắng và xu hướng hưởng ứng ngày này của người Nhật hiện nay nhé!

valentine trắng

 

Valentine trắng là ngày gì?

Ngày 14 tháng 3 là Ngày “Valentine trắng” ở Nhật, là ngày đáp lễ sau Ngày lễ tình nhân 14 tháng 2. Đây là một sự kiện chỉ có ở Nhật Bản được tổ chức với mục đích cạnh tranh thương mại nhưng đã giảm dần trong những năm gần đây. Ngay từ đầu, văn hóa tặng chocolate cho mọi người tại nơi làm việc vào Ngày lễ tình nhân đã bị nhiều người phê phán và người ta ước tính quy mô thị trường năm nay chỉ bằng 1/3 so với 10 năm trước.

Chị em Nhật Bản tự mua chocolate cho mình vào ngày lễ tình nhân

Chiến dịch bán hàng ngày Valentine trắng vẫn tiếp tục trong năm nay. Các cửa hàng tiện lợi, nhà sản xuất bánh kẹo lớn và cửa hàng bánh kẹo cao cấp của phương Tây đăng ảnh sản phẩm của họ lên SNS và mời mọi người mua chúng với nội dung: “Valentine trắng mang đậm văn hóa tặng quà của Nhật Bản”. Tuy nhiên, trên SNS lại không có nhiều bài đăng từ người dùng thắc mắc nên tặng quà gì, cũng không có sự thảo luận sôi nổi trong ngày lễ tình nhân.

Có nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc của ngày Valentine trắng. Có giả thuyết cho rằng nó bắt đầu từ “Ngày kẹo dẻo” do một nhà sản xuất bánh kẹo có trụ sở tại Thành phố Fukuoka thành lập vào những năm 1970. Vào năm 1980, Hiệp hội Hợp tác xã Công nghiệp Bánh kẹo và Kẹo Quốc gia đã quảng bá đây là ngày tặng kẹo để đáp lại việc đã nhận chocolate, và nó đã lan rộng rồi trở thành ngày “Valentine trắng” trên toàn quốc.

 

Những năm gần đây, việc tặng quà ngày Valentine trắng đã mai một

Theo Hiệp hội Kỷ niệm Nhật Bản, quy mô thị trường ước tính vào năm 2014 là khoảng 73 tỷ yên, nhưng nó tiếp tục giảm qua từng năm, giảm xuống còn khoảng 24 tỷ yên vào năm 2021. Vào năm 2020, khi sự lây lan của virus corona chủng mới bắt đầu, doanh số bán hàng đã giảm 40% so với năm 2019 xuống còn khoảng 29,5 tỷ yên. Điều này có thể là do mọi người thời điểm đó hạn chế giao đồ ăn trực tiếp.

Một lý do giả thuyết đằng sau việc giảm doanh số này có thể là do phong tục tặng chocolate vào ngày lễ tình nhân đang trở nên lỗi thời.

Những lời nhắn nhân ngày Valentine 14/2 trong tiếng Nhật

Trong một cuộc khảo sát trên internet vào tháng 1 năm 2024 với 521 nam và nữ ở độ tuổi 20 đến 50, do tổ chức nghiên cứu “Libo” – chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn liên quan đến nghề nghiệp thực hiện. 90% số người được hỏi trả lời rằng họ ‘không tặng chocolate” cho mọi người ở nơi làm việc. Ngay cả trong số những người đàn ông thường xuyên được nhận quà (ở Nhật ngày 14/2 là ngày nữ tặng quà cho nam), 70% trong số họ nói rằng họ “không muốn được nhận và tặng chocolate”. Nếu coi việc tặng Sôcôla là nghĩa vụ”, việc không thể hiện thành ý của người sẽ gây ra rắc rối cho cả người tặng và nhận.

Chính văn hóa “phụ nữ tặng quà cho nam giới vào ngày 14/2 và nam giới tặng lại đồ đáp lễ nếu đồng ý” có thể không phù hợp với thời đại hiện nay nữa, nơi tự do giới tính được đề cao. Liệu nhận thức về ngày Valentine trắng của các nhà sản xuất bánh kẹo như một sự kiện thương mại có biến mất theo thời gian?

Nữ giới ở Nhật có muốn tặng giri choco vào ngày Valentine?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る