15 cách giúp tăng kĩ năng đọc tiếng Nhật của bạn (kì 1)

Bạn không cần phải là người học tiếng Nhật ở trình độ cao mới có thể bắt đầu đọc bằng tiếng Nhật. Có rất nhiều tài liệu tuyệt vời để đọc tiếng Nhật, cho dù bạn là người mới bắt đầu, trình độ trung cấp hay cao cấp. Cùng LocoBee đồng hành trong 3 bài viết để khám phá 15 cách để bạn có thể tăng khả năng đọc tiếng Nhật của mình nhé. Sau đây sẽ là kì đầu tiên.

học tiếng Nhật qua anime



Giao tiếp với khách hàng bằng tiếng Nhật dịp đầu năm mới

 

Cách 1: Biến việc đọc thành thói quen

Bạn có biết phải mất khoảng 21 ngày để hình thành một thói quen mới? Biến việc đọc tiếng Nhật thành một thói quen có thể nâng cao kỹ năng đọc và hiểu ngôn ngữ tốt hơn, tăng sự đa dạng về từ vựng và ngữ pháp, đồng thời cải thiện kỹ năng viết và nói. Đọc là một công cụ thiết yếu để thành thạo việc học ngoại ngữ.

học tiếng Nhật

Để việc đọc trở thành một sở thích mới sẽ cần có ý chí, sự kiên trì và động lực. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đặt lời nhắc trên điện thoại hoặc dán một tờ giấy dán lên trên máy tính với nội dung như “Đọc sách trong 30 phút” hoặc “Đọc 5-10 trang!” là cách hiệu quả nhất để bắt đầu thói quen mới của bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là tìm thời điểm tốt nhất để bạn học và đặt mục tiêu phù hợp.

Việc phát triển kế hoạch có thể giúp bạn theo dõi những tiến bộ và thành tích của mình. Bạn có thể ghi nhật ký hoặc sử dụng ứng dụng để theo dõi thành tích đọc. Nếu bạn không phải là người đam mê đọc sách, đừng đặt mục tiêu đọc 50 hoặc 100 trang mỗi ngày. Bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi hoặc khó chịu và cuối cùng bỏ việc đọc. Mục tiêu của bạn có thể đơn giản như đọc trong 15 phút hoặc văn bản dài 1 trang.

 

Cách 2: Làm quen với cách đọc tiếng Nhật

Bạn đã mua một số tiểu thuyết và truyện tranh Nhật Bản nhưng bạn không biết cách đọc chúng? Sách tiếng Nhật có thể được viết theo 2 cách. Một là giống như sách thông thường của Việt Nam: từ trái sang phải rồi từ trên xuống dưới. Một cách khác là viết dọc (tategaki) được xem là lối viết truyền thống của người Nhật.

sách tiếng Nhật

Làm thế nào để đọc được chữ viết dọc? Nếu bạn muốn đọc tiểu thuyết tategaki, hãy bắt đầu đọc từ trên cùng bên phải, di chuyển xuống dưới cùng rồi chuyển sang dòng tiếp theo. Vì vậy, bạn sẽ đọc nó từ trên xuống dưới và sau đó từ phải sang trái. Ban đầu nó có thể gây nhầm lẫn nhưng bạn sẽ quen dần thôi.

 

Cách 3: Đọc phù hợp với trình độ của bạn

Một sai lầm phổ biến khi người học cứ cố gắng đọc những bài đọc phức tạp như báo Nhật hoặc các bài báo học thuật. Hãy cố gắng tìm một cuốn sách phù hợp với trình độ của bạn. Ngoài ra, hãy lưu ý nếu bạn ở trình độ trung cấp trở lên, đừng đọc những cuốn sách dễ vì đơn giản là bạn sẽ không thấy bất kỳ tiến bộ nào trong ngôn ngữ.

“Làm thế nào tôi có thể xác định được trình độ tiếng Nhật của mình?” Bạn có thể thử trả lời các câu hỏi JLPT mẫu và tìm hiểu xem trình độ của bạn đang ở đâu. Khi đã biết được trình độ tiếng Nhật của mình, bạn có thể tìm tài liệu đọc phù hợp với trình độ của mình.

đọc sách

Làm chủ 21 cách nói “xin chào” bằng tiếng Nhật

Dưới đây là danh sách một số bài đọc bạn có thể thích:

Cấp độ cho người bắt đầu

Nếu mới học, bạn nên bắt đầu đọc một số sách dành cho trẻ em, các bài đọc được chuyển thể từ sách giáo khoa (ví dụ: Genki hoặc Minna no Nihongo), web và truyện tranh.

Trình độ trung cấp

Bạn sẽ hiểu tiếng Nhật nhiều hơn trong trình độ này, nhưng bạn vẫn có thể gặp vấn đề khi đọc tài liệu viết cho người bản xứ. Bạn có thể đọc văn bản tiếng Nhật trong sách giáo khoa, nhưng bạn có thể thử đọc truyện tranh, báo hoặc tiểu thuyết nếu bạn muốn đọc thêm.

Nếu bạn muốn thử đọc tin tức tiếng Nhật, bạn có thể thử đọc NHK News Japan Web Easy được viết bằng tiếng Nhật đơn giản. Ngoài ra, bạn có thể thử đọc báo tiếng Nhật dành cho trẻ em.

Trình độ cao

Bạn có thể đọc một số bài báo hoặc sách viết cho người bản ngữ! Nếu bạn không phải là người thích đọc sách dài và nhanh chán, bạn có thể đọc những câu chuyện viễn tưởng ngắn gọn như truyện của Shinichi Hoshi.

 

Cách 4: Sở hữu một cuốn từ điển hay

Bạn phải có một cuốn từ điển tốt! Đừng dựa vào Google Dịch. Đôi khi Google Dịch có thể đưa ra bản dịch sai và rất khó hiểu. Nhiều người nước ngoài đến thăm Nhật Bản và sử dụng Google Translate đã gặp phải vấn đề này vì tiếng Nhật được xây dựng khác với tiếng Anh/tiếng Việt.

sách

LocoBee khuyên bạn nên sử dụng sách từ điển, từ điển điện tử hoặc ứng dụng di động đáng tin cậy. Có thể bạn không muốn cầm một cuốn từ điển nặng nề hoặc mua một món đồ đắt tiền. Ứng dụng di động có thể thực tế hơn.

 

Cách 5: Cải thiện tốc độ đọc của bạn

Để bắt đầu đọc trôi chảy, bạn phải cải thiện tốc độ đọc của mình. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy tránh đọc bằng Romaji. Romaji sẽ không cải thiện tiếng Nhật của bạn. Thay vào đó, nó làm cho nó tồi tệ hơn. Bạn nên củng cố chữ hiragana và katakana của mình và bắt đầu học chữ kanji. Kanji có thể là một cơn ác mộng, nhưng có những lời khuyên hữu ích về cách học chúng. Ngoài ra, LocoBee thấy đọc văn bản bằng chữ kanji dễ dàng hơn so với tất cả các câu hiragana hay katakana.

Hơn nữa, hãy làm quen với cấu trúc câu tiếng Nhật. Bạn sẽ thấy nó trái ngược với tiếng Việt nên hãy cố gắng học một số ngữ pháp cơ bản nhé. Bạn phải có khả năng biết ngữ pháp cơ bản để hiểu được các bài đọc ở trình độ sơ cấp.

Trên đây là 5 cách đầu tiên mà LocoBee muốn giới thiệu tới các bạn qua bài viết ở kì 1 này. Hãy áp dụng ngay từ hôm nay nếu có thể. Hẹn gặp lại bạn ở kì tới nhé.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る