Bàn về 8 đức tính cao quý trong dân tộc Nhật Bản

Trong văn hóa Nhật Bản, có rất nhiều lý tưởng đáng chú ý mà con người tự nhiên có được khi lớn lên và trở thành đức tính của người dân nơi đây. Chúng không phải lúc nào cũng hay nhưng có lẽ sẽ rất thú vị và hữu ích để bạn hiểu được phần nào về người Nhật. Khi nhắc đến những đức tính của người Nhật, có thể kể đến cuốn sách Nanso Satomi Hakkenden (南総里見八犬伝) của tác giả Takizawa Bakin nói về những đức tính rất quan trọng để giữ trật tự trong xã hội Nhật Bản.

Shichi-go-san/七五三

10 văn hóa truyền thống của Nhật Bản được nhiều người nước ngoài yêu thích

 

Nanso Satomi Hakkenden là gì?

Nanso Satomi Hakkenden là một tiểu thuyết sử thi của Nhật Bản, có tựa đề được dịch là The Eight Dog Chronicles (tạm dịch là Biên niên sử bát khuyển). Đó là câu chuyện về tám chàng trai trẻ, Bát Khuyển Chiến Binh (八犬士), bị ràng buộc bởi số phận với Công chúa Fuse (伏姫) là công chúa của Gia tộc Satomi và thần khuy Yatsufusa (八房). Mỗi người trong số tám đứa trẻ được sinh ra đều có một hạt cầu nguyện và mỗi hạt trong số tám hạt đều có một chữ cái, đó là Jin(仁, nhân đạo), Gi(義, công lý), Rei(礼, lịch sự), Chi(智, trí tuệ), Chu(忠, lòng trung thành), Shin(信, đức tin), Kou(孝, hiếu thảo) và Tei(悌, tôn trọng người lớn tuổi). Những đứa trẻ đều có chữ “(犬)” trong họ và chữ cái của mỗi hạt trong tên của mình. Họ cùng nhau lớn lên và phục vụ Gia tộc Satomi để đánh bại kẻ thù bằng tám đức tính đó.

học tiếng Nhật

Bakin lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Thủy Hử (水滸伝) của Trung Quốc và ông đã đưa những ý tưởng của Võ sĩ đạo (武士道), Nho giáo và triết học Phật giáo vào tiểu thuyết của mình. Việc xếp tám hạt lại với nhau để thực hiện một điều ước có nhắc nhở bạn điều gì không? Đúng! Nó giống như Dragon Ball ở Nhật Bản cổ đại vậy.

 

Jin(仁) là gì?

tình yêu trái tim nhân đạo

Jin(仁) có nghĩa là lòng nhân từ hay lòng nhân đạo.

Tại Nhật Bản, Thiên hoàng Seiwa là Thiên hoàng đầu tiên sử dụng mẫu tự này trong tên của mình và nó được coi là một trong những hành vi đạo đức quan trọng đối với Hoàng gia. Kể từ đó, người ta thường sử dụng chữ cái này trong hầu hết các tên của Hoàng đế.

 

Gi(義) là gì?

Gi(義) có nghĩa là công lý hay lẽ phải, và đó là điều bạn phải làm.

Người xưa có câu: “Thấy điều đúng mà không làm là thiếu can đảm”. Thật sự là một câu nói truyền cảm hứng tuyệt vời phải không?

 

Rei(礼) là gì?

kendo kiếm đạo Nhật Bản

Rei(礼) có nghĩa là phép lịch sự, nghi thức hoặc lòng biết ơn.

Ban đầu nó có nghĩa là những ý tưởng trừu tượng bao gồm hành động, lời nói và việc làm, quần áo và công cụ để thực hiện các nghi lễ. Môn Kendo (đấu kiếm Nhật Bản) cũng dạy rằng “Kendo bắt đầu bằng Rei và kết thúc bằng Rei”. Điều đó có nghĩa là đối với tinh thần và phong cách võ thuật như Kendo, điều quan trọng nhất là phải tuân thủ các quy tắc nghi thức và thể hiện sự tôn trọng đối thủ. Bạn có thể đã từng thấy các vận động viên Nhật Bản bắt đầu màn trình diễn của mình bằng động tác cúi đầu và cũng kết thúc giống như vậy trong các sự kiện thể thao như Thế vận hội Olympic hoặc Thế vận hội World Cup. Đó là Rei.

 

Chi(智) là gì?

trẻ em

Chi(智) có nghĩa là trí tuệ, kiến thức hay trí thông minh.

Đó là khả năng hiểu được nguyên nhân của sự việc và đánh giá đúng sai. Nhiều người có ý niệm về chữ Chi(智) là “thông minh”, “trí tuệ” hoặc “thông thái”. Vì vậy nó đã được sử dụng cho tên từ thời cổ đại. Ví dụ, tên của Hoàng hậu Emerita Michiko(美智子) có nghĩa là một đứa trẻ xinh đẹp(美) và trí thức(智)(子).

 

Chu(忠) là gì?

hachiko shibuya

Chu(忠) có nghĩa là lòng trung thành hoặc tận tâm.

Đó là hành động thực hiện nhiệm vụ một cách có trách nhiệm hoặc hành động phục vụ đất nước bằng cả trái tim. Trong Bushido, đó là đức tính quan trọng nhất và thường xuyên được nhấn mạnh. Bạn đã xem phim “Hachi: A Dog’s Tale” chưa? Nó dựa trên một câu chuyện có thật về một chú chó trung thành và người chủ của nó. Người ta kể rằng Hachi đến gặp chủ nhân của mình tại ga Shibuya vào mỗi buổi tối ngay cả sau khi chủ nhân qua đời. Lòng trung thành của Hachi được người dân Nhật Bản ca ngợi đến mức bức tượng đồng của chú chó đã được dựng trước nhà ga Shibuya.

Bức tượng Hachiko nổi tiếng ở Shibuya – 10 sự thật bạn có lẽ chưa biết

 

Shin(信) là gì?

tư vấn nhân quyền

Shin(信) có nghĩa là niềm tin, tin cậy hoặc trung thực.

Người xưa có câu: “Ai tin sẽ được cứu”, nó có rất nhiều ý nghĩa. Nếu bạn là người theo đạo thì tin vào Chúa là điều quan trọng nhất. Sự đáng tin cậy là một trong những đặc điểm quan trọng nhất trong mối quan hệ của con người. Ngoài ra, tin tưởng vào bản thân là điều không thể thiếu để đạt được mục tiêu. Chắc chắn rằng việc tin tưởng vào người khác và trở thành người được tin tưởng là điều cần thiết.

 

Kou(孝) là gì?

Koki (古希) Sinh nhật lần thứ 70: TÍM

Kou(孝) có nghĩa là hiếu thảo hoặc kính trọng cha mẹ.

Người xưa có câu: “Có hiếu thì cha mẹ mất”. hoặc “Con trai không bao giờ nghĩ đến cha mẹ cho đến khi quá muộn”. Người ta thường tiếc nuối vì đã không hiếu thảo với cha mẹ khi còn sống. Mọi người có xu hướng coi việc cha mẹ chăm sóc chu đáo cho mình là điều hiển nhiên và điều đó xảy ra là đã quá muộn khi họ đủ lớn để nhận ra mình nợ cha mẹ bao nhiêu.

Văn hoá mừng thọ độ tuổi 70 của người Nhật

 

Tei(悌) là gì?

người Nhật

Tei(悌) có nghĩa là tôn trọng người lớn tuổi hoặc sự hòa thuận giữa anh chị em.

Ngày xưa, trật tự cao thấp trong gia đình luôn được coi trọng một cách rất nghiêm túc.

 

Bạn nghĩ sao về 8 đức tính đó? Nanso Satomi Hakkenden là một câu chuyện rất thú vị, nhiều người đã rất ấn tượng với những đức tính đó nên đã ghi nhớ chúng kể từ đó. Cảm ơn bạn đã dành thời gian với bài viết này. Đừng ngại chia sẻ với LocoBee cảm nhận của bạn đối với người Nhật nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る