Số ca sinh tại Nhật Bản năm 2023 thấp kỉ lục

Năm 2023, Viện Nghiên cứu Nhật Bản đã ước tính số ca sinh – biểu thị số trẻ sinh ra trong 1 năm – sẽ là 726.000 trên toàn quốc,  đây là mức thấp nhất kể từ khi thống kê bắt đầu.

Theo dữ liệu số trẻ sinh được sinh ra từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023 do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi công bố thì số ca sinh ở Nhật Bản năm 2023 dự kiến ​​là 726.000 ca trên toàn quốc, giảm 5,8% so với năm 2022. Đây dự kiến ​​sẽ là con số thấp nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu lưu giữ số liệu thống kê vào năm 1899.

dân số Nhật Bản

Lần đầu tiên dân số Nhật Bản giảm ở tất cả 47 tỉnh

Hơn nữa, người ta ước tính rằng “tổng tỷ suất sinh” – chỉ số về số con mà một phụ nữ sẽ có trong đời – dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn khoảng 1,20. Ngoài ra, số lượng cuộc hôn nhân tăng lần đầu tiên sau 3 năm, lên tới 504.930 cặp. Tuy nhiên con số này vẫn là giảm 5,8% so với năm 2022 và dự kiến ​​sẽ bắt đầu giảm trong thời gian tới.

Đằng sau sự sụt giảm đáng kể về số lượng sinh là sự sụt giảm về số lượng các cuộc hôn nhân, điều này trở nên rõ ràng do đại dịch coronavirus. Số cuộc kết hôn vào năm 2023 dự kiến ​​là 476.000, giảm 5,8% so với năm trước. Số lượng cuộc hôn nhân giảm mạnh vào năm 2020 khi đại dịch do COVID-19 gây ra, và sau đó phục hồi nhẹ vào năm 2022. Sau đó, khi đại dịch COVID-19 lắng xuống, người ta dự đoán rằng sự phục hồi sẽ xảy ra chủ yếu ở những người đã trì hoãn việc kết hôn, nhưng vào năm 2023, số lượng cuộc hôn nhân lại giảm mạnh.

Được biết, số lượng kết hôn giảm sẽ ảnh hưởng đến số lượng sinh từ 2 đến 3 năm sau đó, đồng thời tác động của việc số lượng kết hôn giảm mạnh do đại dịch COVID-19 kể từ năm 2020 đã khiến tỷ lệ sinh con giảm đáng kể. Mặc dù sự suy giảm tỷ lệ người kết hôn luôn là một yếu tố làm giảm tỷ lệ sinh trong quá khứ, nhưng nó đã không còn là yếu tố chính gây ra sự suy giảm tỷ lệ sinh kể từ năm 2010. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 khiến việc làm không ổn định và các hoạt động gặp gỡ của người dân bị hạn chế nghiêm trọng, số lượng các cuộc hôn nhân đã giảm rõ rệt và có vẻ như số lượng các cuộc hôn nhân một lần nữa lại nổi lên như một yếu tố chính dẫn đến tỷ lệ sinh giảm.

bảo hiểm y tế

Đa số người chưa kết hôn dưới 30 tuổi ở Nhật Bản không muốn có con

Theo một khảo sát cơ bản về xu hướng sinh đẻ do Viện Nghiên cứu Xã hội thực hiện trong đại dịch COVID-19, tỷ lệ người không có ý định kết hôn ngày càng tăng và xu hướng này đặc biệt đáng chú ý ở phụ nữ trong những năm gần đây. năm. Điều này dường như đã làm giảm mong muốn kết hôn của nữ giới vì họ có nhiều khả năng phải chịu gánh nặng về hôn nhân và sinh con hơn nam giới, đồng thời có nhiều khả năng bị mất sự nghiệp và thu nhập, ngay cả khi họ thăng tiến trong xã hội. Cần cấp thiết phải xóa bỏ khoảng cách giới và thành kiến ​​vô thức, đồng thời tạo ra một môi trường mà cả nam và nữ đều có thể đóng vai trò bình đẳng trong xã hội và gia đình.

Theo dự báo dân số trong tương lai của Viện Nghiên cứu Xã hội, số sinh sẽ không thay đổi từ năm 2024 đến năm 2030, duy trì ở mức 740.000 trở lên và tổng tỷ suất sinh sẽ dần phục hồi đến năm 2030, sau đó sẽ duy trì ở mức 1,30 trong một thời gian dài.

Dân số người nước ngoài ở Nhật tăng liên tục trong 3 thập kỉ qua

 

Nguồn: www.jri.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る