Visa hoạt động đặc định: thực tập và lao động là gì?

Sau đây hãy cùng LocoBee tìm hiểu về Visa hoạt động đặc định, cụ thể là visa thực tập và lao động nhé!

công ty Nhật

 

Visa thực tập (visa hoạt động đặc định)

Thị thực (tình trạng cư trú) được cấp cho sinh viên nước ngoài từ các trường đại học nước ngoài đến Nhật Bản để thực tập như một phần của quá trình giáo dục tại trường đại học của họ. Điều này có nghĩa là để được cấp thị thực, sinh viên nước ngoài phải tích lũy tín chỉ bằng cách tham gia thực tập.

làm việc ở nhật bản

Tình hình lao động Việt có visa Tokutei Gino ở Nhật

Nếu tín chỉ không được phê duyệt, phía Nhật Bản sẽ không thể mời sinh viên nước ngoài đến thực tập. Việc thực tập phải có thỏa thuận thực tập giữa trường đại học trong nước và công ty Nhật Bản.

Cần có thị thực (tình trạng cư trú) nào để thực tập? Về vấn đề này, visa sẽ là ① hoạt động đặc định hoặc ② lưu trú ngắn hạn.

Bạn nhận được visa nào tùy thuộc vào việc bạn có được trả lương hay không và thời gian thực tập như thế nào. Nếu bạn được trả lương, đó sẽ là “Visa hoạt động đặc định”. Nếu không có lương thì sẽ là “visa lưu trú ngắn hạn”.

Cụ thể có thể so sánh ngắn gọn như sau:

Nếu công ty trả lương cho bạn:

Thời gian: Thời gian tối đa không quá 1 năm

(Có thể lên tới 2 năm bằng cách học lại 1 năm)

Visa hoạt động đặc định

Nếu công ty không trả lương cho bạn:

Thời gian lưu trú không quá 90 ngày

(Về nguyên tắc, không thể gia hạn)

Visa lưu trú ngắn hạn

visa Nhật Bản

Chú ý:

*Không đủ điều kiện để lấy tín chỉ từ các trường đại học nước ngoài thì không thể xin được visa hoạt động đặc định;

*Sinh viên nước ngoài đăng ký các khóa học tương ứng không đủ điều kiện;

*Nếu bạn không nhận được lương và muốn ở lại hơn 90 ngày, đó sẽ được coi là một “hoạt động văn hóa”.

Khi công ty trả lương cho sinh viên thực tập

Nếu một công ty chấp nhận một sinh viên nước ngoài thực tập và trả lương cho sinh viên đó, sinh viên đó sẽ có tư cách lưu trú (visa) được gọi là “Hoạt động đặc định”. Nếu bạn muốn có được visa hoạt động đặc định, phải có mối liên hệ giữa nội dung bạn đã học trong quá trình học đại học và nội dung nhiệm vụ thực tập của bạn. Trước đây không cần bằng cấp nhưng bây giờ yêu cầu bằng cấp như visa lao động nên các bạn cần lưu ý.

visa thăm người yêu

Thời gian mà thực tập sinh có thể được chấp nhận với một loại visa hoạt động đặc định:

Các công ty có thể tiếp nhận sinh viên nước ngoài trong thời gian tối đa là 2 năm nếu họ được nhận từ một trường đại học 4 năm. Ban đầu, bạn sẽ được cấp thời gian lưu trú 1 năm và nếu muốn tiếp tục thực tập, bạn có thể trở về nước và thi chứng chỉ chứng nhận để tiếp tục thực tập thêm một năm nữa. Thời hạn tối đa tổng cộng là 2 năm, nhưng xin lưu ý rằng bạn không thể gia hạn và sẽ phải trở về nước.

Theo Đạo luật Kiểm soát Nhập cư, visa hoạt động đặc định dành cho thực tập sinh là “thời gian không quá một năm và tổng thời gian không quá một nửa thời gian”.

 

Nếu công ty không trả lương cho sinh viên thực tập và thời gian không quá 90 ngày

Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải xin visa du lịch ngắn hạn và đến Nhật Bản. Về nguyên tắc, việc gia hạn là không thể. Đối với visa lưu trú ngắn hạn, bạn không cần nộp đơn tại Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản mà nộp trực tiếp tại đại sứ quán Nhật Bản ở nước bạn. Về khái niệm tiền lương, nếu chi phí thực tế chi trả trong trường hợp lưu trú ngắn hạn thì không tính vào tiền bồi thường. Ví dụ: chi phí này bao gồm chi phí đi lại (bao gồm vé máy bay), hỗ trợ nhà ở và chi phí ăn uống.

 

Trường hợp công ty không trả lương cho thực tập sinh và thời gian trên 90 ngày

Nếu bạn muốn ở lại hơn 90 ngày mà không nhận được tiền bồi thường từ công ty của mình, bạn sẽ cần phải có “Visa hoạt động văn hóa”. Tuy nhiên, có thể bồi thường cho các chi phí thực tế. Ngoài ra, khoảng thời gian phải trong vòng một năm. Các yêu cầu sàng lọc khác tương tự như đối với các hoạt động cụ thể khi nhận thù lao.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

Nhật Bản triển khai hệ thống cấp visa mới cho lao động nước ngoài tay nghề cao

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る