Visa lao động có thể làm việc bán thời gian ở Nhật không?

Hiện nay có rất nhiều người nước ngoài sống ở Nhật Bản trong đó có những du học sinh hay những người được các công ty tuyển dụng để làm việc. Thông thường, người nước ngoài được các công ty thuê làm việc bằng visa lao động.

công ty Nhật

Về nguyên tắc, visa lao động chỉ cho phép bạn làm việc trong phân loại nghề nghiệp được công nhận. Tuy nhiên, trong thời kỳ suy thoái kinh tế ngày nay, ngày càng có nhiều công ty cho phép làm thêm công việc phụ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi một số người nước ngoài muốn tăng thu nhập bằng cách làm công việc khác ngoài công việc chính nếu được phép.

Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu các điểm cần lưu ý về công việc phụ dành cho người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản.

 

Nếu muốn làm một công việc phụ không đủ điều kiện, cần phải nộp đơn

Nói một cách đơn giản, người nước ngoài có thể làm công việc phụ nếu họ được một công ty Nhật Bản thuê và có được visa lao động. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng nếu bạn muốn tham gia vào một công việc phụ không được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó, bạn sẽ cần phải xin phép cục xuất nhập cảnh để tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động đã được cấp phép.

người nước ngoài đến Nhật

Visa khởi nghiệp dành cho du học sinh tốt nghiệp đại học ở Nhật

Vậy loại công việc phụ nào không đủ điều kiện? visa lao động được chia thành nhiều loại. Ví dụ: nếu người nước ngoài có thị thực lao động thuộc danh mục “kỹ thuật” được thuê làm kỹ sư cơ khí, người đó sẽ không cần được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú được cấp trước đó nếu người đó làm việc, cụ thể ở đây là một công việc phụ như một kỹ sư cơ khí trong cùng một nghề.

Tuy nhiên, nếu người nước ngoài có visa lao động thuộc danh mục “kỹ thuật” muốn kiếm tiền như dạy ngoại ngữ với tư cách là giáo viên bán thời gian tại một trường đại học vài lần một tuần, anh ta sẽ cần được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép căn cứ theo tình trạng cư trú được cấp trước đó. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng nếu đây là hoạt động tình nguyện không mang lại thu nhập, sẽ không cần xin phép.

visa Nhật Bản

Nếu bạn kiếm thu nhập bằng cách tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động đã được cấp phép, bạn có thể bị phạt vì làm việc bất hợp pháp, ngay cả khi bạn không cố ý làm như vậy. Đây là quy định của Nhật Bản và có nhiều điểm khiến người nước ngoài khó hiểu. Ngay cả khi một công ty cho phép làm công việc phụ, nếu thuê người nước ngoài, công ty đó cũng cần xác minh cẩn thận. Chẳng hạn như hỏi xem người nước ngoài có muốn làm công việc phụ hay không và nếu có thì phải hiểu bản chất của công việc phụ là gì, có được cho phép không.

 

Điều kiện để được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cấp phép

Có một số điều kiện để được phép tham gia vào các hoạt động khác với những hoạt động được cho phép theo tình trạng cư trú đã được cấp trước đó. Điều đặc biệt quan trọng là công việc phụ không được làm ảnh hưởng tới các hoạt động vốn là mục đích ban đầu của bạn khi lưu trú, tức là công việc chính của bạn. Ngay cả với tư cách là một công ty tuyển dụng người nước ngoài, việc bỏ qua hoạt động kinh doanh cốt lõi là điều không được khuyến khích.

Ngoài ra, còn có một số điều kiện khác, chẳng hạn như cần tiếp tục hoạt động mà người nước ngoài có được tư cách lưu trú (thường là công việc chính), và công việc phụ không phải là lao động đơn giản và không tình trạng cư trú của người nước ngoài là hợp pháp.

Bạn có thể nộp đơn xin giấy phép khác ngoài giấy phép được cho phép theo tình trạng đủ điều kiện miễn phí, nhưng sẽ mất từ ​​​​2 tuần đến 2 tháng để quá trình xem xét diễn ra sau khi bạn nộp đơn.

Nếu bạn bắt đầu một công việc phụ trước khi được phép, bạn đương nhiên sẽ phải chịu hình phạt vì làm việc bất hợp pháp. Ngoài ra, sau khi được cấp phép, nó sẽ có hiệu lực cho đến khi thị thực làm việc mà bạn có hết hạn.

 

Các hoạt động trái phép ngoài phạm vi chuyên môn cũng gây thiệt hại cho các công ty

Tại Nhật Bản, có những quy định nghiêm ngặt đối với người nước ngoài kiếm thu nhập từ các hoạt động ngoài trình độ chuyên môn của họ. Nếu bị phát hiện rằng bạn kiếm được thu nhập từ các hoạt động ngoài tư cách cư trú, bạn có thể bị buộc tội “làm việc bất hợp pháp” hoặc “hoạt động tội phạm ngoài tư cách cư trú” và bạn có thể bị trục xuất. Đây là trường hợp “cưỡng bức trục xuất” mà các bản tin thường hay nhắc đến.

Trục xuất không phải là một hình phạt nhẹ, chỉ đơn giản là trở về quê hương. Ngay cả khi đây là lần vi phạm đầu tiên, bạn sẽ không được phép quay lại Nhật Bản trong 5 năm.

lao động

Nguy cơ bị trục xuất cũng áp dụng cho những người nước ngoài có giấy phép khác với những giấy phép được phép theo tình trạng cư trú. Điều kiện là khi bạn không còn đáp ứng các yêu cầu để được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tình trạng cư trú đã được cấp trước đó.

Cụ thể, dành nhiều thời gian cho hoạt động khác (công việc phụ) hơn hoạt động theo tư cách cư trú ban đầu (công việc chính) được ghi trên thị thực lao động hoặc tham gia vào các hoạt động theo tư cách cư trú ban đầu (công việc chính) mà không có lý do chính đáng. Các hoạt động này xảy ra trong hơn 3 tháng.

Nếu bạn bị trục xuất, ngay cả những công ty sử dụng người nước ngoài cũng sẽ đột ngột mất đi nguồn nhân lực nên chắc chắn đây là điều mà bất cứ ai cũng không mong muốn. Để tránh trường hợp xấu nhất như vậy, điều quan trọng là phải cung cấp thông tin theo dõi và xác nhận các thông tin cẩn thận trước khi bắt đầu làm công việc phụ.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

Bảng tính điểm khi nộp hồ sơ visa chất lượng cao

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る