Nhật xem xét đưa thêm 4 ngành nghề vào Tokutei Gino

Các nguồn tin chính phủ cho biết Nhật Bản đang chuẩn bị bổ sung thêm 4 lĩnh vực mới vào visa Tokutei Gino số 1 để giải quyết tình trạng thiếu lao động trong các ngành đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề. Các nguồn tin cho biết, 4 lĩnh vực đang được xem xét là: vận tải đường bộ, đường sắt, lâm nghiệp và công nghiệp gỗ.

kế hoạch

Những lĩnh vực này sẽ bổ sung cho 12 lĩnh vực hiện có đối với thị thực Lao động có tay nghề được chỉ định Loại 1/Tokutei Gino số 1. Cụ thể, các quan chức mong muốn có thêm người lao động hoạt động như tài xế xe buýt, taxi và xe tải trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Trong lĩnh vực đường sắt, công dân nước ngoài sẽ đủ điều kiện làm lái tàu, người soát vé, nhân viên nhà ga và thợ xây dựng toa tàu.

Các trường được đề xuất đại diện cho những bổ sung đầu tiên kể từ khi tình trạng cư trú mới được tạo ra vào năm 2019 để giải quyết tình trạng thiếu lao động. Việc bổ sung chỉ yêu cầu sửa đổi các sắc lệnh của Bộ và các quy định khác chứ không yêu cầu sửa đổi luật.

tàu điện ở Nhật

Các quan chức ngành vận tải lo ngại rằng các quy định chặt chẽ hơn về giờ làm thêm sẽ được áp dụng vào tháng 4 có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu tài xế xe buýt, taxi và xe tải. Chính phủ Nhật đặt mục tiêu thúc đẩy sự chuyển đổi phương thức sang vận tải bằng đường sắt và tàu thủy, nhưng ngành đường sắt cũng đang thiếu nhân lực, từ lái tàu và nhân viên nhà ga đến đội bảo trì để sửa chữa đường ray và toa tàu. “Người Nhật sẽ không ứng tuyển ngay cả khi chúng tôi cố gắng tuyển dụng họ”, đại diện một nhà điều hành đường sắt khu vực tư nhân cho biết.

Các nguồn tin cho biết, Chính phủ cũng có kế hoạch mở rộng phạm vi việc làm trong 2 lĩnh vực công nghiệp hiện có: sản xuất thực phẩm và đồ uống và sản xuất máy móc công nghiệp và các thiết bị khác. Lĩnh vực trước đây dự kiến sẽ bao gồm việc chuẩn bị các bữa ăn nấu sẵn bán tại siêu thị. Dệt may, in ấn và các hoạt động khác dự kiến sẽ được bổ sung vào phần sau.

làm việc ở nhật

3 người Việt đỗ Tokutei Gino số 2 ở Nhật – một sự kiện được cho là “kỳ tích”

Theo số liệu của Bộ Lao động công bố ngày 26/1, số lượng lao động không phải người Nhật ở Nhật Bản đạt tổng cộng 2.048.675 tính đến tháng 10, tăng 12,4% so với một năm trước đó và lần đầu tiên vượt mốc 2 triệu. Những người có tư cách lưu trú là Tokutei Gino đạt 138.518, tăng 59.464 so với năm trước. Khi tư cách lưu trú mới được áp dụng vào năm 2019, chính phủ ước tính rằng tối đa 345.150 người sẽ đến Nhật Bản trong vòng 5 năm với tình trạng cư trú mới. Thời gian lưu trú tối đa là 5 năm đối với thị thực lao động có tay nghề loại 1. Shohei Sugita, một luật sư am hiểu vấn đề lao động nước ngoài, cho biết số người dự kiến trong 5 năm tới có thể vượt quá 500.000 nếu bổ sung thêm 4 lĩnh vực được đề xuất.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch công bố vào cuối tháng 3 dự báo về số lượng người dự kiến trong 5 năm tới.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る