Độ ẩm tối ưu trong phòng và sức khoẻ

Bạn có bao giờ cảm thấy đau họng, hắt hơi hoặc sổ mũi khi ở trong phòng không?

Trên thực tế, độ ẩm có thể là nguyên nhân gây ra những vấn đề này. Mặc dù nhiều người quan tâm đến nhiệt độ phòng nhưng đáng ngạc nhiên là rất ít người để ý đến độ ẩm. Độ ẩm là một điều quan trọng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng ta. Khi độ ẩm thấp, không khí trở nên khô, dễ bị cảm lạnh. Mặt khác, khi độ ẩm cao, nấm mốc, mạt bụi có thể phát triển, có thể dẫn đến dị ứng.

Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu về mức độ ẩm thích hợp cũng như các mẹo ngăn chặn các mối lo ngại liên quan đến độ ẩm và sống một cuộc sống lành mạnh.

 

Độ ẩm bao nhiêu phần trăm là phù hợp và tốt cho sức khỏe?

nhiệt ẩm kế

Độ ẩm trong nhà thích hợp được cho là 40-60%. Độ ẩm dưới 40% có thể gây khô da, khô họng, khô mắt. Ngoài ra, virus cảm lạnh và cúm hoạt động mạnh hơn trong môi trường có độ ẩm dưới 40%. Kết quả là mọi người dễ bị cảm lạnh hơn vào mùa đông khi độ ẩm thấp.

Mặt khác, nếu độ ẩm trên 60% sẽ trở thành môi trường dễ sinh ra nấm mốc, mạt bụi. Nấm mốc và mạt bụi không chỉ gây ra các vấn đề về sức khỏe như dị ứng mà còn gây hư hỏng đồ đạc, nhà cửa.

 

Độ ẩm trong phòng ảnh hưởng lớn đến hiệu suất khi làm việc tại nhà

điều hoà công nghiệp

Ngày càng có nhiều người làm việc từ xa, nhưng có ai đã bao giờ cảm thấy mình mất tập trung và mất năng suất chưa? Trên thực tế, điều này cũng liên quan đến độ ẩm. Ví dụ, vào mùa hè, bạn có thể cảm thấy khó chịu do đổ mồ hôi, còn vào mùa đông, bạn có thể bị khô mắt và khô da, khiến bạn không thể hoạt động ở mức bình thường.

Theo Quy định Tiêu chuẩn Vệ sinh Văn phòng của Đạo luật An toàn và Sức khỏe Công nghiệp, các công ty lắp đặt điều hòa không khí có nghĩa vụ nỗ lực duy trì độ ẩm từ 40% đến 70%. Vì lý do này, có nhiều công ty quan tâm đến việc kiểm soát độ ẩm. Duy trì độ ẩm thích hợp cũng giúp quản lý tình trạng thể chất của bạn. Vào mùa đông, độ ẩm phù hợp sẽ giúp ngăn chặn hệ thống miễn dịch bị suy yếu do khô da, còn mùa hè, sẽ ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và các triệu chứng dị ứng. Như vậy, độ ẩm có tác động lớn đến sức khỏe và tình trạng của chúng ta.

 

Điều gì xảy ra khi độ ẩm trong phòng thấp

độ ẩm

Nhiều người có thể bị cảm lạnh do không khí khô. Khi màng nhầy của mũi và họng bị khô, khả năng phòng vệ chống lại virus cảm lạnh trở nên kém hiệu quả. Hơn nữa, các loại virus như cúm thích độ ẩm dưới 40% và đang hoạt động. Nói cách khác, trong môi trường có độ ẩm thấp, bạn dễ bị cảm lạnh và cúm hơn.

Không khí khô cũng có thể dẫn đến ngứa da, khiến bạn khó tập trung vào công việc hoặc ngủ. Và đây chính là nguyên nhân làm gia tăng các vấn đề về da, khô mắt và khô miệng vào mùa đông.

Vai trò của độ ẩm trong phòng chống dịch cúm influenza

 

Điều gì xảy ra khi độ ẩm trong phòng cao

độ ẩm

Nếu độ ẩm trong phòng trên 60% sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc, mạt bụi phát triển. Nấm mốc và nhện ưa nhiệt độ và độ ẩm cao, sinh sôi nhiều từ mùa mưa đến mùa hè. Nếu bạn để độ ẩm trong phòng cao, nấm mốc sẽ phát triển trên đồ đạc và quần áo của bạn. Ngoài ra, hít phải bào tử nấm mốc có thể gây bệnh phổi, mạt bụi có thể gây ngứa da và viêm mũi dị ứng. Điều quan trọng là phải giảm độ ẩm xuống mức thích hợp để ngăn ngừa nấm mốc và mạt bụi sinh sản.

 

Cách điều chỉnh độ ẩm trong phòng

Độ ẩm không nên quá cao cũng không nên quá thấp

Độ ẩm trong phòng và nhiệt độ cảm nhận được có liên quan chặt chẽ với nhau, độ ẩm càng thấp thì nhiệt độ cảm nhận được càng thấp. Nếu bạn tăng cài đặt nhiệt độ của điều hòa, hóa đơn tiền điện của bạn sẽ tăng lên. Ngược lại, nếu độ ẩm cao thì nhiệt độ cảm nhận cũng sẽ tăng lên, vì vậy việc tăng độ ẩm khi bật điều hòa vào mùa đông là rất quan trọng.

Cách tăng độ ẩm

Vào mùa đông, không khí có xu hướng khô và việc sử dụng điều hòa có thể làm giảm độ ẩm nhiều hơn nữa. Dưới đây là 2 cách được khuyến nghị để làm ẩm ngôi nhà của bạn.

1. Phơi quần áo trong nhà

Cách dễ nhất là phơi đồ giặt trong nhà. Hơi nước sinh ra khi đồ giặt khô làm tăng độ ẩm trong phòng, đồng thời luồng không khí thổi từ điều hòa cũng giúp việc làm khô đồ giặt trở nên dễ dàng hơn. Việc phơi quần áo ngoài trời vào mùa đông rất khó khăn do nhiệt độ thấp và thời gian ban ngày ngắn. Ngoài ra, một số người có thể không phơi quần áo bên ngoài được vì lý do công việc hoặc an ninh. Vào mùa đông, bạn nên phơi quần áo trong nhà để giữ ẩm cho căn phòng.

2. Sử dụng máy tạo độ ẩm

máy tạo ẩm

Ngay cả khi bạn phơi đồ giặt hàng ngày trong phòng, sẽ rất khó khăn nếu số lượng đồ giặt ít. Trong những trường hợp như vậy, máy tạo độ ẩm sẽ rất hữu ích. Bằng cách sử dụng máy điều hòa không khí và máy tạo độ ẩm, bạn có thể giữ nhiệt độ và độ ẩm trong phòng ở mức dễ chịu. Bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm có chức năng lọc không khí, khi đó bạn có thể duy trì không khí trong lành ngay cả trong mùa đông khi cửa sổ thường đóng kín.

Cách giảm độ ẩm (khử ẩm)

Độ ẩm có thể khá cao trong mùa mưa và giữa mùa hè ở Nhật Bản. Để duy trì sức khỏe hàng ngày, hãy cố gắng giảm độ ẩm càng nhiều càng tốt bằng các phương pháp sau:

1. Cải thiện hệ thống thông gió trong nhà

Khi không khí không di chuyển, độ ẩm có xu hướng tăng lên. Nếu tình trạng này tiếp diễn, nấm mốc sẽ phát triển và môi trường sẽ nhanh chóng trở nên mất vệ sinh. Bạn nên chủ động đưa không khí bên ngoài vào phòng bằng cách mở cửa sổ hoặc bật quạt thông gió. Tạo đường dẫn khí cho phép lưu thông không khí hiệu quả.

2. Sử dụng máy hút ẩm

máy hút ẩm

Độ ẩm có xu hướng tăng cao ở những không gian hẹp như tủ quần áo, hộp giày, chậu rửa mặt, bồn rửa. Do đó bạn cũng nên sử dụng máy hút ẩm. Hãy kiểm tra lượng nước tích tụ trong máy hút ẩm thường xuyên và thay thế. Việc lắp đặt máy hút ẩm cũng có hiệu quả nếu bạn muốn hút ẩm cho một không gian khá rộng như phòng tắm hay phòng khách. Mùa hè ở Nhật nóng ẩm nên nhiều người chắc chắn sẽ sử dụng máy hút ẩm. Vì máy hút ẩm có thể di chuyển được nên chúng cũng có thể hữu ích khi sấy đồ giặt trong nhà vào mùa mưa.

 

Mẹo để không lo ẩm ướt trong phòng

Nếu độ ẩm trong phòng thấp sẽ bị khô, còn nếu độ ẩm cao quá sẽ bị nấm mốc, mạt bụi. Vậy làm thế nào để duy trì độ ẩm thích hợp hàng ngày để có thể sống thoải mái? Dưới đây là 3 lời khuyên dành cho bạn:

1. Di chuyển đồ đạc ra xa tường một chút

Đầu tiên, hãy di chuyển đồ đạc ra xa tường một chút. Để đảm bảo không gian sinh hoạt trong căn phòng chật hẹp, nhiều người kê sát đồ đạc vào tường. Nếu bạn muốn ngăn chặn nấm mốc và côn trùng, hãy di chuyển đồ đạc ra xa tường, ít nhất 5 cm. Nấm mốc có xu hướng phát triển ở những nơi không có luồng không khí lưu thông. Chúng thường phát triển ở mặt sau của những món đồ nội thất lớn, đặc biệt là những món đồ không thay đổi cách bố trí thường xuyên.

Ngoài ra, nệm và giường đặc biệt dễ bị nấm mốc phát triển. Đặt nệm hoặc futon trực tiếp trên sàn sẽ giữ độ ẩm và gây nấm mốc. Cần phải thực hiện các biện pháp như nâng và hạ nệm thường xuyên và sử dụng các thanh gỗ.

2. Tập thói quen thông gió

thông gió

Điều thứ hai cần làm là tập thói quen mở cửa sổ và thông gió. Khi không khí ứ đọng trong nhà, độ ẩm tăng lên, tạo điều kiện dễ dàng cho sự ngưng tụ và hình thành nấm mốc. Một phương pháp thông gió hiệu quả là mở hai hoặc nhiều cửa sổ chéo để tạo cửa hút gió và thoát gió.

Tuy nhiên, trong những căn phòng có người ở một mình thường chỉ có một cửa sổ. Trong trường hợp đó, bạn có thể thông gió cho căn phòng bằng cách mở 10 cm mỗi bên cửa sổ hoặc chạy quạt thông gió trong phòng. Thậm chí chỉ cần 5 phút thông gió hai lần một ngày cũng có thể có hiệu quả. Nếu bạn không có thói quen mở cửa sổ, hãy tận dụng cơ hội này để có ý thức thông gió.

3. Không phơi quần áo trong nhà vào mùa hè

Như đã đề cập ở trên, phơi quần áo trong nhà là cách hiệu quả để tăng độ ẩm trong mùa đông khi không khí có xu hướng khô. Tuy nhiên, mùa hè bắt đầu ẩm ướt và việc phơi quần áo trong nhà thậm chí còn làm tăng độ ẩm hơn, điều này có tác dụng ngược lại. Ngoài ra, đồ giặt khó khô trong phòng có độ ẩm cao, có thể dẫn đến tình trạng đồ giặt bị khô nửa chừng hoặc có mùi đồ khô trong phòng. Nếu khó phơi quần áo bên ngoài, hãy thử treo chúng trong phòng tắm hoặc sử dụng máy sấy phòng tắm.

4. Sử dụng máy sấy hút ẩm

Lựa chọn cuối cùng là sử dụng máy sấy hút ẩm. Máy sấy hút ẩm sẽ loại bỏ độ ẩm và làm giảm độ ẩm trong phòng. Nó cũng làm khô đồ giặt đã được sấy khô trong nhà một cách nhanh chóng, giúp bạn dễ dàng sử dụng như một biện pháp chống phấn hoa, vào những ngày trời tiếp tục mưa hoặc khi khó phơi đồ giặt bên ngoài do môi trường xung quanh.

Hãy giữ cho căn phòng của bạn có độ ẩm phù hợp để có một cuộc sống khỏe mạnh và thoải mái! Giữ độ ẩm trong phòng ở mức thích hợp sẽ giúp bạn tận hưởng cuộc sống thoải mái mỗi ngày.

10 cách tăng độ ẩm trong phòng mà không cần sử dụng máy phun sương

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る