Hanabira mochi – vẻ đẹp bánh ngọt Nhật Bản

Đồ ngọt Nhật Bản thường tượng trưng cho các mùa với thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Vào ngày đầu năm mới, các cửa hàng trưng bày đồ ngọt có hình các cung hoàng đạo và biểu tượng may mắn. Trong số đó, “Hanabira Mochi” là món ăn gắn liền với năm mới. Mặc dù tên như vậy nhưng nó không giống hoa. Vậy tại sao lại là “Hanabira Mochi”?

Hãy cùng Locobee khám phá nguồn gốc của nó trong bài viết hôm nay nhé!

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

 

Hanabira Mochi là gì?

Hanabira mochi được làm bằng cách gấp một chiếc bánh gạo tròn trông giống như một cánh hoa và giấu ngưu bàng bên trong. Một số loại bánh người ta cho ngưu bàng ló ra một chút để thêm phần quyến rũ. Loại bánh ngọt này được lấy cảm hứng từ những cánh hoa mận, tượng trưng cho hoa mận trắng, thường được thưởng thức trong dịp đón năm mới cùng trà matcha.

Hanabira Mochi

Sự xinh đẹp của hanabira mochi không chỉ nằm ở hình thức bên ngoài mà còn thể hiện nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản. Cắn một miếng bánh, người ta có thể thưởng thức sự pha trộn hài hòa giữa kết cấu và hương vị khiến món ngọt này trở thành một phần được yêu thích trong văn hóa Nhật Bản, tượng trưng cho sự thuần khiết và vẻ đẹp.

Có 2 loại bánh gạo: bánh gạo trắng mỏng, dẹt và tròn hoặc Hishi-mochi màu đỏ nằm giữa Gyuhi. Bên trên Hishimochi, được gấp làm đôi, kết hợp với bột đậu trắng, một chút sốt miso trắng và rễ cây ngưu bàng cắt nhỏ hầm trong nước tương ngọt.

 

Hương vị của Hanabira Mochi

Món mochi này không chỉ ngọt mà còn có vị mặn nhờ có đậu miso bên trong bánh. Hầu hết miso được sử dụng là miso trắng. Sự pha trộn thú vị giữa vị ngọt và mặn là điểm hấp dẫn đáng kể của những chiếc “cánh hoa” này.

Chuyển sang món rễ ngưu bàng bọc trong bánh gạo, nó được gọi là ngưu bàng Fukusa hầm mật ong, rất ngọt ngào nhưng hương vị rau đặc trưng của cây ngưu bàng vẫn còn nguyên vẹn. Đáng chú ý, sự tương phản giữa kết cấu rắn của ngưu bàng và độ mềm của bánh cũng rất hấp dẫn.

Hanabira Mochi

Khi cắn một miếng, bạn sẽ cảm nhận được một hỗn hợp thú vị giữa vị ngọt và mặn, cũng như độ mềm và dai. Hơn nữa, nhiều loại sử dụng đậu đỏ để có được màu nhạt và bạn cũng sẽ cảm nhận được hương vị đậu đỏ phảng phất. Điều đáng nói là mặc dù bánh gạo mochi thường được thưởng thức cùng matcha bởi chúng cũng rất hợp với vị đắng nhẹ của matcha.

 

Lịch sử của Hanabira Mochi

Để truy tìm nguồn gốc của món hanabira mochi, chúng ta cùng quay trở lại ngày đầu năm mới trong cung điện hoàng gia. Điều thú vị là, hanabira mochi ban đầu không phải là một món ngọt. Thay vào đó, người ta tin rằng nó đã bắt đầu tại Kawabata Doki – một cửa hàng đồ ngọt ở Kyoto chuyên cung cấp bánh gạo dành riêng cho các cung điện.

Hanabira Mochi

Hanabira Mochi trong truyền thống cung điện

Tại Hoàng cung, vào ngày thứ 3 của năm mới, có một truyền thống đặc biệt xoay quanh “Hishi-hanabira”. Truyền thống này là nguồn gốc của món hanabira mochi ngày nay mà chúng ta biết đến. Hishiagi là món ăn được làm bằng cách gấp bánh mochi trắng dẹt, thêm bánh mochi Hishi đỏ lên trên, bao gồm miso trắng và ngưu bàng ninh trong xi-rô, bánh khoảng 15 cm và không ngọt lắm.

Vì sự kết hợp giữa mochi và miso của Hishiagi tương tự như món zoni nên họ còn gọi nó là “Miyachu-zoni” hoặc “Zoni gói”. Hanabira mochi xuất hiện khi họ làm Hishi-buri nhỏ hơn, thêm vị ngọt cho mochi và đổi miso thành tương đậu miso.
Trong suốt lịch sử, bánh gạo mochi đã được sử dụng để cúng tế thần linh và trong nhiều sự kiện khác nhau. Bánh mochi tròn màu trắng được làm trông giống như những cánh hoa mận may mắn nên có tên là “Hanabira Mochi”. Cái tên Ryo-mochi có thể xuất phát từ việc nó giống với Ha-mochi và Hishi-mochi. Vì vậy, cái tên “hanabira mochi” cũng bắt nguồn từ Ryo-mochi.

Vậy tại sao người ta bắt đầu ăn Hishi-no-song trong cung điện? Câu trả lời là có người cho rằng món ăn này quay trở lại thời Heian vì “Truyện Genji” có đề cập đến loại bánh này.

 

Nghi thức trường thọ thời Heian

Vào thời Heian, triều đình tổ chức lễ “làm cứng răng” vào ngày đầu năm mới để ăn những thực phẩm dai và cầu trường thọ, họ xếp các nguyên liệu cứng như Kagamimochi, thịt Shishi, thịt nai, củ cải và cá ngọt muối. Ý tưởng đằng sau mối liên hệ giữa răng và tuổi thọ là số lượng răng có thể tiết lộ tuổi của một người. Vì vậy, họ tin rằng hàm răng chắc khỏe có nghĩa là sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Ăn thức ăn cứng vào đầu năm được cho là sẽ giúp răng chắc khỏe và tăng tuổi thọ.

Hanabira Mochi

Văn hoá mừng thọ độ tuổi 70 của người Nhật

Mặc dù không rõ thời gian chính xác nhưng họ thường ăn các nguyên liệu cứng trên các lớp mochi tròn và hishimochi. Sau đó, nghi lễ được đơn giản hóa, họ chuyển sang bánh gạo hình tròn và hình kim cương, cùng với Miyauchi zoni nhân Cá Ayu và miso.

Vào thời Edo, rễ cây ngưu bàng được biến đổi thành cá Ayu muối hình kim cương, ngày nay Hoàng gia vẫn tổ chức tục lệ này vào ngày mùng 3 Tết, bảo tồn truyền thống lâu đời này.

 

Lan tỏa từ trà đạo Urasenke

Trong thời Minh Trị, khi nơi ở của Thiên hoàng từ Kyoto chuyển đến Tokyo, đánh dấu một sự thay đổi thủ đô. Michiki Kawabata là một người giao bánh gạo cho cung điện đã chọn ở lại Kyoto và mất việc trong cung điện. Không hề bối rối trước thất bại này, Kawabata đã mạo hiểm chế tạo đồ ngọt cho các nghi lễ trà đạo, tạo nên sự phát triển của đồ ngọt Nhật Bản trong thời đại này.

Vào khoảng thời gian này, Gengensai Sosho là một bậc thầy trà đạo của gia đình Urasen, đã giới thiệu Hishiha với Hoàng cung và đề xuất sử dụng nó trong “bình đầu tiên” của nghi lễ trà đạo vào tháng Giêng.Với sự chấp thuận của thiết triều, người làm đồ ngọt Michiki Kawabata có trụ sở tại Kyoto đã đảm nhận công việc làm bánh này.

Hanabira Mochi

Thông qua thử nghiệm và sàng lọc, Michiki Kawabata đã điều chỉnh Hishiha cho phù hợp với các nghi lễ trà đạo, đỉnh cao là tạo ra loại bánh mochi cánh hoa thấm vị ngọt của bánh gạo. Ngoài thời Minh Trị, loại bánh mochi này vẫn giữ được vị thế là món ăn yêu thích trong buổi tiệc trà đầu tiên của năm mới được những người đam mê trà đạo yêu thích.

Khi trở thành một phần không thể thiếu trong các nghi lễ trà đạo, loại bánh mochi này đã lan rộng khắp đất nước, trở thành biểu tượng cho sự may mắn trong năm mới. Các cửa hàng bánh kẹo Nhật Bản đa dạng cung cấp các loại bánh biến thể độc đáo, đưa vào các thành phần như tương đậu miso hoặc thậm chí thay thế ngưu bàng bằng cà rốt. Mỗi năm khám phá các cửa hàng khác nhau mang lại một cách thú vị để thưởng thức các hương vị mochi cánh hoa.

osechi

Giải mã ý nghĩa của từng món trong osechi ngày Tết của người Nhật

Ngoài ra, hanabira mochi đã trở thành một phần của Osechi, ẩm thực năm mới truyền thống, bên cạnh các món ngọt như kinton hạt dẻ, ngưu bàng luộc ngọt, củ sen và rakugan hình cá tráp. Những món ăn này bày tỏ lòng biết ơn tới thần linh vì một mùa màng bội thu và gửi gắm những lời chúc về một tương lai tươi sáng. Hanabira mochi mang đậm tính truyền thống và biểu tượng, tiếp tục phát huy phong cách tổ chức lễ đón năm mới, coi đó là minh chứng cho di sản văn hóa có từ thời Heian. Hãy thưởng thức hương vị của nó và suy ngẫm về truyền thống lâu đời này.

Hanabira Mochi là một món ăn Nhật Bản thú vị với hình thức và hương vị tuyệt vời. Vẻ ngoài đầy màu sắc và giống như cánh hoa của món bánh thể hiện kỹ năng của người Nhật. Bánh mochi mềm, dai và ngọt, tạo nên một món ăn ngon. Hanabira Mochi đại diện cho văn hóa và tài năng nấu nướng của Nhật Bản, mang lại hạnh phúc và kỷ niệm cho những trải nghiệm. Món ăn đặc biệt này là biểu tượng cho lịch sử ẩm thực phong phú của Nhật Bản và khiến mọi người hài lòng, dù họ đến từ Nhật Bản hay đến thăm. Đó là một truyền thống ngọt ngào vẫn tiếp tục mang lại niềm vui cho nhiều người. Bạn đã thử món ăn truyền thống này chưa? Hãy cùng chia sẻ cảm nhận với LocoBee nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る