Xin visa làm công việc phụ cho người nước ngoài có visa lao động

Đối với những công ty đang thiếu hụt lao động, lao động bán thời gian là nguồn lao động lớn và ngày càng nhiều công ty tuyển dụng người nước ngoài làm lao động bán thời gian. Mặt khác, do ảnh hưởng của virus Corona mới, có nhiều người nước ngoài không thể trở về nước, bị chấm dứt công việc hoặc buộc phải ở nhà và hiện đang tìm cách làm việc bán thời gian.

Trong hoàn cảnh này, chắc hẳn nhiều công ty tuyển dụng thường đặt những câu hỏi như “Tôi muốn xin thị thực làm việc cho nhân viên, nhưng liệu công ty của tôi có thể xin được không?” và “Tôi có thể thuê người nói rằng họ đã có việc làm không?” hay “Lần đầu tiên tôi thuê một người nước ngoài làm nhân viên bán thời gian, nhưng tôi không biết phải chú ý những gì.”

Kỳ này, LocoBee sẽ giải thích những điểm cần lưu ý liên quan đến việc làm bán thời gian của người nước ngoài và thị thực lao động của họ.

 

Thuê người nước ngoài làm việc bán thời gian theo thị thực làm việc phụ có được không?

Trong trường hợp visa của người lao động là visa kỹ thuật/chuyên gia về nhân văn/lao động quốc tế”, miễn là công việc nằm trong phạm vi cho phép là được. Nếu nó nằm ngoài phạm vi của visa kỹ sư/chuyên gia về nhân văn/lao động quốc tế, thì họ cần xin phép để tham gia vào hoạt động khác với hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó.

visa tị nạn luật nhập cư nhật bản

Đặc biệt đối với người nước ngoài đã bị sa thải do ảnh hưởng của virus Corona thì họ được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú đã được cấp trước đó. Các công việc bán thời gian không được phép theo tư cách lưu trú cần phải nộp đơn xin phép tham gia vào các hoạt động ngoài tư cách lưu trú. Làm việc mà không được phép là công việc bất hợp pháp. Hãy cẩn thận vì các công ty cũng có thể bị phạt.

 

Visa lao động là gì? Sự khác biệt với tình trạng cư trú

Đầu tiên, mặc dù thuật ngữ “visa lao động” thường được sử dụng nhưng thực tế không có tình trạng cư trú nào như vậy. “Visa lao động” thường được sử dụng là thuật ngữ chung cho tình trạng cư trú với mục đích làm việc, chẳng hạn như “Kỹ sư/Chuyên gia nhân văn/Lao động quốc tế”, “Người nhận chuyển giao nội bộ công ty” hay “Chuyên gia tay nghề cao loại 1 B”. Trong bài viết này, LocoBee sẽ mô tả và giải thích loại thị thực làm việc phổ biến nhất là visa kỹ sư/Chuyên gia nhân văn/Lao động quốc tế.

visa làm việc ở Nhật

Để tuyển dụng người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản, cần phải có visa lao động. Về mặt pháp lý, người lao động nước ngoài phải trực tiếp nộp đơn xin visa lao động, nhưng có rất nhiều rắc rối nếu người lao động nước ngoài tự nộp đơn, vì vậy sự hỗ trợ từ công ty là rất cần thiết. Trong trường hợp visa kỹ thuật/Chuyên gia nhân văn/Lao động quốc tế”, miễn là công việc nằm trong phạm vi cho phép là được.

Nếu người lao động có tư cách cư trú “Kỹ sư/Chuyên gia nhân văn/Lao động quốc tế”, công ty có thể thuê họ làm nhân viên bán thời gian nếu công việc nằm trong phạm vi đó, chẳng hạn như kế toán, kỹ thuật, dịch thuật/phiên dịch. Tuy nhiên, khá hiếm trường hợp công việc phụ hoặc công việc bán thời gian thuộc phạm vi “Kỹ sư/Chuyên gia nhân văn/Lao động quốc tế”.

Nếu công ty muốn thuê ai đó làm nhân viên bán thời gian ngoài phạm vi “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế”, người lao động sẽ cần phải xin phép để tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động đã được cấp phép. Trong trường hợp này, việc cho phép tham gia vào hoạt động khác này sẽ khác với sự cho phép chung đối với du học sinh hoặc những người có tình trạng phụ thuộc để làm việc bán thời gian (đây là sự cho phép mang tính cá nhân). Các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách đủ điều kiện chỉ được phép trong thời gian và địa điểm không ảnh hưởng đến công việc chính, vì vậy trên thực tế có thể khó tuyển dụng những người này làm nhân viên bán thời gian.

Có một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như những người có tay nghề cao với tư cách cư trú là “Chuyên gia tay nghề cao” được phép tham gia vào nhiều hoạt động cư trú. Vì vậy nếu công việc liên quan đến công việc chính của họ, họ có thể làm công việc bán thời gian như một công việc phụ.

Một trường hợp ngoại lệ nữa là trường hợp người nước ngoài bị sa thải do ảnh hưởng của virus Corona và được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú đã được cấp trước đó.

hệ thống tính điểm visa chất lượng cao

Trong trường hợp công dân nước ngoài đã bị sa thải, chấm dứt hợp đồng hoặc buộc phải ở nhà do sự lây lan của virus Corona mới, họ được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú được cấp. Cụ thể là những trường hợp sau:

(1) Những người đã nhận được thông báo sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng từ người sử dụng lao động và mong muốn bắt đầu tìm việc làm

(2) Những người đã được chủ sử dụng lao động yêu cầu đợi và muốn quay lại làm việc

(3) Người được người sử dụng lao động yêu cầu rút ngắn ngày, giờ làm việc và có nguyện vọng tiếp tục làm việc.

(4) Những người khác tương ứng với (1) đến (3) ở trên.

Nếu áp dụng những điều trên, người lao động có thể được thuê bán thời gian nếu họ gửi tài liệu chứng minh rằng điều đó thuận tiện cho người sử dụng lao động và họ được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tình trạng cư trú đã được cấp.

Các công việc bán thời gian không được phép theo tư cách lưu trú cần phải nộp đơn xin phép tham gia vào các hoạt động ngoài tư cách lưu trú.

Nếu bạn là du học sinh, có tình trạng phụ thuộc hoặc có visa lao động và muốn làm việc bán thời gian, bạn phải xin phép được làm các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cấp trước đó. Bạn cũng có thể nộp đơn cùng lúc với việc xin phép thay đổi tình trạng cư trú để đi du học hoặc ở lại gia đình.

  • Người nộp đơn: Người lao động
  • Nơi nộp đơn: Văn phòng nhập cư khu vực có thẩm quyền đối với nơi cư trú
  • Các tài liệu cần thiết: Để được cấp phép toàn diện, về nguyên tắc chỉ cần có đơn đăng ký
  • Trong trường hợp có sự cho phép của cá nhân, cần có tài liệu chứng minh chi tiết về hoạt động sẽ được thực hiện như một hoạt động khác với hoạt động được phép theo tư cách lưu trú đã được cấp trước đó
  • Thời gian nhận được giấy phép: Khoảng 1 tháng tùy thuộc vào địa điểm nộp hồ sơ

 

Các công ty cũng có thể bị trừng phạt nếu tuyển dụng người lao động có visa không phù hợp

Nếu một công ty tuyển dụng người nước ngoài có visa không phù hợp với tư cách cư trú, công ty sẽ bị phạt vì tuyển dụng bất hợp pháp.

visa thăm người yêu

Người gây ra việc làm bất hợp pháp hoặc tạo điều kiện cho việc làm bất hợp pháp sẽ bị buộc tội khuyến khích việc làm bất hợp pháp và sẽ bị kết án tới 3 năm tù và phạt tiền lên tới 3 triệu yên. Ngoài ra, nếu chủ doanh nghiệp nước ngoài khiến người nước ngoài làm việc bất hợp pháp hoặc tạo điều kiện cho việc làm trái pháp luật thì chủ doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ bị trục xuất.

Khi thuê người nước ngoài, những điểm cần lưu ý khi xác định tính xác thực của thẻ cư trú như sau:

  1. Khi nghiêng thẻ, màu hoa văn xung quanh chữ “MOJ” có chuyển từ xanh sang hồng không?
  2. Nếu hình ba chiều bên dưới ảnh khuôn mặt được nhìn từ góc 90 độ, màu đen và trắng của văn bản sẽ bị đảo ngược.
  3. Khi nghiêng thẻ, màu của họa tiết dọc bên trái có chuyển từ xanh sang hồng không?
  4. Bạn có nhìn thấy hình mờ “MOJMOJ…” ở mặt sau thẻ không?

 

Cảnh giác với thẻ cư trú giả. Cách phân biệt và cách xác nhận trước khi nhận người lao động làm việc

Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Nhật Bản phải có thẻ cư trú. Khi các công ty tuyển dụng người nước ngoài, họ phải kiểm tra thẻ cư trú xem người lao động có thể làm việc được hay không. Ngoài ra, để xác định tính xác thực của thẻ cư trú, cũng có sẵn ”ứng dụng đọc thẻ cư trú” đọc nội dung của chip IC trên thẻ cư trú.

 

Yêu cầu về visa lao động và cách để có được visa

Để có được thị thực làm việc, bạn phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm làm việc. Về yêu cầu trình độ học vấn, bạn phải tốt nghiệp đại học hoặc trường dạy nghề Nhật Bản và có bằng cấp hoặc chức danh cử nhân, trình độ chuyên môn, trình độ chuyên môn cao cấp trở lên.

hệ thống tính điểm visa chất lượng cao

Nếu bạn có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc (hoặc hơn 3 năm nếu bạn tham gia vào công việc quốc tế), bạn có thể xin được thị thực làm việc mà không cần bằng cấp hoặc chức danh. Ngoài ra, công việc bạn có thể làm ở Nhật Bản phải liên quan đến trình độ học vấn và quá trình làm việc của bạn. Ví dụ, nếu bạn học kế toán thì sẽ làm kế toán, nếu bạn học khoa học máy tính thì bạn sẽ làm kỹ sư, nếu bạn học chuyên ngành tiếng Nhật thì sẽ làm công việc biên phiên dịch…

Để người lao động nước ngoài có thể làm việc tại Nhật Bản, họ cần có tư cách lưu trú và visa lao động tương ứng với công việc. Về mặt pháp lý, bạn phải tự mình nộp đơn xin thị thực lao động và bạn cũng phải là người thực sự ký vào mẫu đơn. Tuy nhiên, có một số rắc rối đối với người lao động nước ngoài khi tự chuẩn bị hồ sơ và nộp đơn, vì vậy họ phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết và xin visa lao động.

Trong trường hợp làm việc bán thời gian thông thường (không phải làm việc toàn thời gian/lương theo giờ), hiện nay việc xin được visa lao động là vô cùng khó khăn. Trước hết, visa lao động là tình trạng cư trú với mục đích làm việc nên cần phải làm việc toàn thời gian tại một nơi làm việc và được trả mức lương tương đương với một người Nhật làm cùng một công việc.

tư cách lưu trú

Ngoài ra, không được phép dùng visa lao động để thực hiện một số công việc, chẳng hạn như công việc trong cửa hàng, dây chuyền sản xuất của nhà máy, công việc trong nhà kho, dọn dẹp…. Nếu bạn muốn làm việc toàn thời gian theo mô tả công việc trên, bạn có thể làm việc trong các nhà hàng, khách sạn hoặc nhà máy với tư cách visa kỹ năng đặc định.

Xin lưu ý một lần nữa rằng nếu bạn muốn có được visa lao động, bạn sẽ phải thực hiện các công việc văn phòng như quản lý, lập kế hoạch, giao dịch ở nước ngoài, bán hàng công ty, kế toán.

 

Cách thuê lao động nước ngoài bán thời gian

Có thể thuê người nước ngoài làm nhân viên bán thời gian hay không? Tất nhiên rồi, tuy nhiên điều này có thể thực hiện được trong những điều kiện nhất định về tình trạng cư trú sau đây:

  1. Visa du học
  2. Visa gia đình
  3. Visa vị trí xã hội
  4. Visa kỹ năng hoạt động đặc định

Cụ thể như sau:

1. Đối với du học sinh

Công dân nước ngoài có tư cách lưu trú là sinh viên và được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tư cách lưu trú có thể được tuyển dụng làm nhân viên bán thời gian (trừ những nơi điều hành các doanh nghiệp giải trí).

Tình trạng cư trú của du học sinh là tình trạng cư trú với mục đích học tập tại một cơ sở giáo dục như trường đại học, trường dạy nghề hoặc trường dạy tiếng Nhật. Vì công việc bán thời gian là một hoạt động khác với mục đích ban đầu nên sinh viên quốc tế có thể làm việc bán thời gian nếu họ xin phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tư cách lưu trú trước đây đã được Cục Di trú cấp và được phép . Công việc bán thời gian được giới hạn ở mức 28 giờ một tuần (8 giờ một ngày trong các kỳ nghỉ dài như nghỉ hè). Đặc biệt đối với sinh viên quốc tế làm công việc bán thời gian, phải chú ý tổng thời gian làm việc không quá 28 giờ mỗi tuần tại tất cả các nơi làm việc.

Đối với người sử dụng lao động, cần kiểm tra xem visa của người lao động có được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép hay không và chi tiết về những hoạt động đó có được ghi ở mặt sau thẻ cư trú hay không.

2. Đối với người nước ngoài có tư cách lưu trú phụ thuộc

Lưu trú phụ thuộc là tình trạng cư trú do vợ/chồng hoặc con cái nắm giữ và được hỗ trợ bởi một người có tình trạng cư trú như “Kỹ sư/Chuyên gia về Nhân văn/Dịch vụ Quốc tế”, “Người nhận chuyển giao nội bộ công ty”, “Chuyên gia có tay nghề cao” hoặc ” Học sinh/Sinh viên”.

Nếu bạn nộp đơn xin phép cho Cục quản lý xuất nhập cảnh để tham gia vào các hoạt động khác, và được phép, bạn có thể được tuyển dụng làm nhân viên bán thời gian (không bao gồm những nơi điều hành các doanh nghiệp giải trí).

Đối với sinh viên quốc tế, xin lưu ý rằng có giới hạn về thời gian bạn có thể làm việc bán thời gian trong vòng 28 giờ mỗi tuần (đối với sinh viên quốc tế, trong các kỳ nghỉ dài như nghỉ hè, không quá 8 giờ mỗi ngày). Nếu người nước ngoài đang làm việc muốn gia đình mình ở lại Nhật Bản thì visa “lưu trú phụ thuộc” sẽ được cấp cho người phụ thuộc.

3. Đối với người nước ngoài có tư cách lưu trú không hạn chế công việc (vợ/chồng của người Nhật, thường trú nhân)

Một lựa chọn khác là thuê người nước ngoài có tư cách lưu trú là “vợ/chồng của công dân Nhật Bản” hoặc “thường trú nhân”, những người không bị hạn chế về công việc. Trong trường hợp này, không cần phải có giấy phép tham gia vào các hoạt động khác và không có hạn chế về số giờ bạn có thể làm việc bán thời gian.

4. Đối với người nước ngoài có tư cách lưu trú thuộc các hoạt động cụ thể (tìm việc, khó về nước)

① Visa hoạt động đặc định (tìm việc làm)

Nếu bạn có tư cách cư trú “Hoạt động đặc định” với mục đích tìm việc làm và đã nộp đơn xin phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tư cách cư trú được cấp trước đó cho Cục Di trú, bạn có thể đi làm bán thời gian( (trừ những nơi kinh doanh giải trí).

Ngoài ra, những công dân nước ngoài đã bị sa thải, chấm dứt hợp đồng hoặc phải ở nhà chờ thời gian lưu trú sắp kết thúc sẽ được phép thay đổi trạng thái của mình thành “Hoạt động đặc định” nhằm mục đích tìm việc làm. Điều này bao gồm những nguyên nhân do sự lây lan của virus Corona mới.

(1) Những người đã nhận được thông báo sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng từ người sử dụng lao động và mong muốn bắt đầu tìm việc làm

(2) Những người đã được chủ sử dụng lao động yêu cầu đợi và muốn quay lại làm việc

(3) Người được người sử dụng lao động yêu cầu rút ngắn ngày, giờ làm việc và có nguyện vọng tiếp tục làm việc.

(4) Những người khác tương ứng với (1) đến (3) ở trên.

Có nhiều loại hoạt động đặc định khác nhau, vì vậy vui lòng kiểm tra tên gọi kèm theo hộ chiếu của bạn để xác định xem đó có phải là hoạt động tìm việc làm hay không.

② Hoạt động đặc định (khó về nước)

Nếu bạn có tư cách cư trú cho phép bạn làm việc bán thời gian tối đa 28 giờ một tuần cho các hoạt động đặc định khiến bạn khó trở về nước, bạn có thể làm nhân viên bán thời gian (không bao gồm những nơi bạn đang tham gia kinh doanh giải trí).

Công dân nước ngoài không thể trở về quê hương do sự lây lan của virus mới được phép thay đổi tình trạng sang visa hoạt động đặc định (6 tháng). Nếu các lý do ngăn cản bạn trở về nước tiếp tục diễn ra, bạn có thể gia hạn thị thực của mình. Có nhiều loại hoạt động được chỉ định khác nhau và để xác định xem hoạt động được chỉ định có cho phép bạn làm việc bán thời gian tối đa 28 giờ một tuần hay không, vui lòng kiểm tra mẫu chỉ định đính kèm ở mặt sau thẻ cư trú hoặc hộ chiếu của bạn.

Có thể làm việc với tư cách cư trú “Hoạt động đặc định” không?

Tình trạng cư trú “Hoạt động đặc định” là tình trạng cư trú được chia thành các loại phức tạp. Nó giống như một nơi dành cho những người nước ngoài không thuộc bất kỳ tư cách lưu trú nào khác ở lại Nhật Bản, và gần đây, như một biện pháp đặc biệt nhằm đối phó với sự lây nhiễm của COVID-19 mới, các thực tập sinh kỹ thuật cũng đã được cấp tư cách lưu trú này.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る