Trộm cắp, lừa đảo lộng hành sau thảm hoạ động đất đầu năm 2024 ở Nhật

Sau trận động đất trên bán đảo Noto, thuộc tỉnh Ishigawa Nhật Bản, xảy ra hàng loạt các vụ trộm cắp, cướp đồ tại những ngôi nhà bị sập, nơi người dân đã đi sơ tán.

Có rất nhiều chủ nhà phải rời bỏ ngôi nhà trong trạng thái cửa ra vào không thể đóng được còn kính cửa sổ thì bị vỡ. Những người chủ nhà này rất lo lắng và nói: “Chúng tôi cũng muốn cẩn thận lắm chứ, nhưng chẳng còn cách nào khác”. Hiện nay, cảnh sát đang triển khai việc tuần tra cũng như tăng cường cảnh giác cao độ.

sạt lở đất Ishikawa

Ảnh: Asahi

Xót xa câu chuyện một người Nhật mất 10 thân nhân trong vụ lở đất ở Ishikawa

Một người đàn ông khoảng 60 tuổi tại một trung tâm sơ tán ở thành phố Suzu cho biết, khi đến kiểm tra nhà theo yêu cầu của một người đã sơ tán ngoài tỉnh, ông nghe thấy đèn bật sáng và tiếng TV hoặc đài phát ra từ đó. Khi ông ấy quay lại vào một ngày khác, TV và radio đã biến mất.

Một người đàn ông khác ở cùng trung tâm sơ tán lắc đầu và nói: “Tôi lo lắng về đồ đạc gia đình và những thứ quan trọng tôi để ở nhà, nhưng tôi không thể vào nhà và chuyển đồ đi vì tôi sợ nhà sẽ sập mất”. Những người trong trung tâm sơ tán đều là người già, họ khó có thể tự mình quan sát xung quanh.

Một người đàn ông khoảng 60 tuổi đang trú ẩn ở một trung tâm sơ tán khác đã bị ăn trộm vào ngày thứ 3 sau trận động đất. Ông tức giận nói: “Tôi đã để vài chai rượu sake Nhật ở lối vào để sử dụng tại bếp nấu súp ở trung tâm sơ tán, nhưng chúng đã biến mất.”

trộm cắp

Ảnh minh hoạ

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, tính đến ngày 13/1, trong tỉnh đã xảy ra 21 vụ lợi dụng người dân lánh nạn ở khu tị nạn để trộm cắp tài sản.

Cũng có những trường hợp nghi ngờ có hành vi kinh doanh vô đạo đức. Theo thông tin tỉnh nhận được, tính đến ngày 9/1, đã có 9 trường hợp người dân bị tính phí cao cho những việc như sửa mái nhà, lắp đặt tấm bạt xanh. Theo Trung tâm vấn đề người tiêu dùng Quốc gia Nhật Bản, họ cũng nhận được những cuộc điện thoại tố cáo hành vi kêu gọi quyên góp đáng ngờ từ khắp nơi trên đất nước và kêu gọi mọi người hãy cẩn thận.

Tổng hợp các sự kiện buồn tại Nhật Bản đầu năm 2024

Nên làm gì nếu đột nhiên có động đất lớn xảy ra?

 

Nguồn: Yahoo

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る