Idol Otaku dành tiền và thời gian cho sở thích như thế nào?

Otaku là một từ tiếng Nhật miêu tả những người có đam mê mãnh liệt về anime và manga, trò chơi video hoặc máy tính. Vậy thì cuộc sống của các Otaku như thế nào?

otaku

Văn hoá Nhật Bản: otaku là gì?

Viện nghiên cứu Yano đã công bố kết quả của một cuộc khảo sát được thực hiện với đối tượng là các otaku trong 30 lĩnh vực liên quan đến hoạt động của otaku, nơi mọi người tìm hiểu sâu hơn về sở thích của mình như anime, trò chơi và Doujinshi (sách do người hâm mộ tự viết). Sau khi phân tích ước tính số lựa chọn, lượng chi tiêu và số giờ hoạt động cho từng lĩnh vực, người ta kết luận rằng “Idol Otaku ” là hoạt động tích cực nhất.

Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến vào tháng 7 với đối tượng là 10.000 nam và nữ từ 15 đến 69 tuổi ở Nhật Bản. Những người trả lời tự nhận mình là “Otaku ” hoặc trả lời rằng họ được bên thứ 3 công nhận là “Otaku” thì được điều tra chi tiết hơn.

 

10 lĩnh vực dẫn đầu về số lượng otaku

  1. Manga (6,74 triệu người)
  2. Anime (6,57 triệu người)
  3. Thần tượng (Idol) (4,29 triệu người)
  4. Game console (3,18 triệu người)
  5. Trò chơi trên điện thoại (2,88 triệu người)
  6. Trò chơi trên máy tính (1,78 triệu người)
  7. Tiểu thuyết(1,26 triệu người)
  8. Nhân vật yêu thích (1,15 triệu người)
  9. Doujinshi (1,1 triệu người)
  10. Mô hình (890.000 người)

Hầu hết những người được hỏi đều trả lời rằng chi tiêu hàng năm của họ cho sở thích là từ 10.000 – 50.000 yên. Số tiền trung bình cao nhất theo danh mục là ”lắp ráp PC/công việc điện tử” ở mức 105.652 yên, tiếp theo là ”thần tượng – idol”  ở mức 81.085 yên và ”dịch vụ liên quan đến cosplay”  ở mức 63.533 yên.

otaku

Nhìn vào thời gian hoạt động trung bình hàng tuần, các “V-tubers” truyền phát video bằng nhân vật ảo trên trang chia sẻ video YouTube có thời gian hoạt động cao nhất là 15,7 giờ. Sau đó, nhiều trò chơi khác nhau tiếp tục xếp hạng cao, bao gồm trò chơi trên PC (13,3 giờ), trò chơi trên điện thoại thông minh (11,9 giờ) và trò chơi tại nhà (11,7 giờ).

Ngoài ra, khi phân tích mối quan hệ giữa thời gian hoạt động và chi tiêu hàng năm, “Idol Otaku” là những người năng động nhất, dành rất nhiều tiền bạc và thời gian cho đam mê. 25,3% “Idol Otaku” trả lời rằng họ dành hơn 10 giờ một tuần và hơn 50.000 yên mỗi năm. Có khoảng 30% số người chi hơn 100.000 yên mỗi năm cho các hoạt động, cao hơn so với các otaku khác.

Nếu nhìn vào đặc điểm của những “Idol Otaku” này, phần lớn là nữ ở độ tuổi thanh thiếu niên đến 30 tuổi. Xét theo nghề nghiệp, khoảng 25% là sinh viên, những người được coi là có thời gian tương đối rảnh rỗi và có thể cống hiến hết mình cho các hoạt động dành cho thần tượng.

cosplay

Thu nhập bình quân hàng năm của hộ gia đình của các “Idol Otaku”không khác nhiều so với các Otaku khác, và các “Idol Otaku” có xu hướng chi nhiều hơn thu nhập khả dụng của họ cho các hoạt động.

Đường Otome – Thánh địa dành cho nữ Otaku ở Ikebukuro

 

Nguồn: yano

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る